Malaysia bắt 4 cảnh sát liên quan đường dây buôn người Rohingya

Tờ New Straits Times của Malaysia ngày 29/5 dẫn nguồn tin cho biết, bốn cảnh sát Malaysia đã bị bắt giữ vì nghi liên quan việc trợ giúp cho những hành động buôn bán người và hàng hóa qua biên giới.

Người di cư Rohingya. (Nguồn: burmatimes.net)
Người di cư Rohingya. (Nguồn: burmatimes.net)

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Datuk Seri Dr Wan Junaidi Tuanku Jaafar ngày 28/5 cho biết, có hai trong số bốn người bị nghi liên quan đến vụ việc lều lán của người di cư và những ngôi mộ mới được tìm thấy tại Bukit Wang Burma mới đây.

Ông cũng giải thích thêm về phát biểu được ông đưa ra tại kỳ họp quốc hội hôm 27/5 về việc 12 cảnh sát bị bắt vì vụ buôn bán người ở Bukit Wang Burma là không chính xác, mà 12 người này bị bắt không liên quan đến vụ việc này.

Vị Thứ trưởng Bộ Nội vụ tuyên bố "chỉ có hai cảnh sát đều thuộc Penang được cho là có liên quan" đồng thời cũng nhắc đi nhắc lại rằng đây mới chỉ là bị nghi ngờ có liên quan và đang phải chờ điều tra."

Ông Wan Junaidi cho rằng, buôn lậu qua biên giới không chỉ là vấn đề riêng của Malaysia và Thái Lan mà là vấn đề của cả ASEAN. Vấn đề này có thể sẽ được Malaysia với tư cách là chủ tịch ASEAN nêu lên cùng các thành viên khác.

"Malaysia sẽ thảo luận với Bangladesh về những biện pháp cứng rắn hơn nhằm ngăn dòng người di cư từ nước này," Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia khẳng định.

Chính phủ Malaysia đang cân nhắc việc xây dựng hàng rào dài khoảng 48km ở mỏm tiếp giáp giữa biên giới Malaysia và Thái Lan tại bang Perlis. "Nếu chính phủ chi để làm điều này thì chúng tôi muốn xây dựng một bức tường thay vì hàng rào như hiện nay," ông Wan Junaidi nói thêm.

Liên quan đến khu lều lán và những ngôi mộ tại Bukit Wang Burma, Phó Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Datuk Seri Noor Rashid Ibrahim cho biết, xem xét tình trạng của những cây tre được làm lều lán thì những lều lán này còn khá mới, những tấm vải liệm bọc các thi thể cũng cảm giác còn mới.

Theo ông Noor Rashid, không có ngôi mộ tập thể nào vì cảnh sát pháp y cho biết mỗi ngôi mộ chỉ có một thi thể. Tính đến ngày 28/5 đã có 13 thi thể được khai quật và đã được chuyển về bệnh viện Sultanah Bahiyah, bang Kedah để khám nghiệm pháp y./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast