Ô nhiễm... tiếng còi xe!

(Baohatinh.vn) - Đường phố TP Hà Tĩnh nhộn nhịp với đủ thứ tạp âm, đã thế, tiếng còi xe dồn dập như “đấm vào tai” khiến người đi đường không khỏi khó chịu. Thực tế, một số vụ tai nạn đã xảy ra khi người tham gia giao thông bị giật mình, ngã xuống đường sau tiếng còi xe chát chúa…

Chuẩn bị vào số xe khi đèn tín hiệu ở ngã tư sắp chuyển màu xanh, đột nhiên từ phía sau, tiếng còi xe liên hồi như “sợ’ người phía trước không biết sắp được đi. Ngoái lại, chị Hạnh (phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) nhận được câu phủ đầu không mấy thiện cảm “nhìn chi, đi nhanh để người khác còn đi”.

Ô nhiễm... tiếng còi xe!

Chuyện bấm còi vô tội vạ, “mình thích thì mình bấm thôi” đang diễn ra hàng ngày

Cũng đang tham gia giao thông trên đoạn đường khá hẹp, chị Nhung (xã Thạch Hưng, TP Hà Tĩnh) vừa lái vừa kiên nhẫn đợi xe phía trước xử lý (đậu xe hay đi tiếp) thì liên tiếp bị “dội bom” bởi tiếng còi từ xe liền kề phía sau. Tay lái khá non nên chị Nhung cứ luống cuống, đáng ra phải đi thẳng thì chị lại rẽ phải để “cắt đuôi” chiếc xe “nóng tính” phía sau…

“Khi lưu thông, người ta không cần tiếng còi xe phía sau để chạy nhanh thêm. Thử đặt tình huống bạn là người bị ấn còi, bạn sẽ xử lý ra sao?” – chị Nhung bức xúc bày tỏ.

Ô nhiễm... tiếng còi xe!

Mỗi khi qua ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, tiếng còi xe lại vang lên inh ỏi vì ai cũng muốn “cướp” đường.

Đó là những trường hợp bị “ô nhiễm” tiếng còi xe khi tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Mặc dù giao thông tại thành phố vẫn đang còn “dễ thở’, không có quá nhiều cảnh tắc đường, nhưng nhiều khi, vì những tiếng còi xe không cần thiết cũng làm người đi đường thêm căng thẳng, bực bội.

Ô nhiễm... tiếng còi xe!

Nhiều người tham gia giao thông bấm còi vô tội vạ, bất kể không gian, thời gian

Chuyện bấm còi vô tội vạ đang diễn ra hàng ngày tại TP Hà Tĩnh. Một số người không kiêng dè bất kỳ một không gian nào, đi qua bệnh viện, nhà trẻ, trường học… vẫn vô tư bấm còi khi không thực sự cần thiết.

Dù rằng, còi xe là một bộ phận không thể thiếu của các phương tiện giao thông. Không chỉ báo hiệu cho các phương tiện khác, còi xe còn có chức năng cảnh báo chính chủ xe về các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Thế nhưng, sử dụng công cụ này như thế nào cho đúng cách và văn minh lại là câu chuyện khác.

Ô nhiễm... tiếng còi xe!

Sử dụng còi xe khi thực sự cần thiết là văn hóa giao thông

Văn hoá giao thông đòi hỏi nhiều hơn sự kiên nhẫn, nhường nhịn và khoan dung lẫn nhau. Và, tiếng còi xe của những người thiếu ý thức tạo ra tiếng ồn không cần thiết đang góp phần làm “ô nhiễm” tiếng ồn đối với không gian đô thị.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast