Làng mộc nổi tiếng ở Hà Tĩnh vào mùa sản xuất sôi động nhất năm

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại làng mộc Thái Yên (xã Thanh Bình Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang tất bật chuẩn bị hàng phục vụ dịp tết Nguyên đán. Năm nay, đơn hàng tăng từ 20 - 30% so với ngày thường nên lợi nhuận nhờ đó cũng tăng lên đáng kể.

Làng mộc nổi tiếng ở Hà Tĩnh vào mùa sản xuất sôi động nhất năm

Nhu cầu khách hàng tăng cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ tại làng mộc Thái Yên phải tăng ca làm việc liên tục.

Thời điểm này, 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ tại làng mộc Thái Yên (xã Thanh Bình Thịnh) đều đang tập trung nguồn vốn, nhân lực, nguyên liệu để chế tác nên nhiều sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ mang tính thẩm mỹ cao, kịp thời đáp ứng khách hàng trong dịp tết sắp tới.

Tại xưởng mộc của Doanh nghiệp tư nhân mộc Hải Hường (thôn Bình Định, xã Thanh Bình Thịnh), không khí sản xuất vô cùng khẩn trương. Tiếng máy cưa, xẻ, đục đẽo... vang lên từ tờ mờ sáng cho đến tận đêm khuya, 10 công nhân của xưởng phải tăng ca liên tục để kịp hoàn thành các đơn hàng cho khách.

Làng mộc nổi tiếng ở Hà Tĩnh vào mùa sản xuất sôi động nhất năm

Doanh nghiệp tư nhân mộc Hải Hường có đa dạng mẫu mã để đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp cuối năm.

Ông Nguyễn Hữu Hải - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân mộc Hải Hường cho biết: “Xưởng chúng tôi đang vào mùa cao điểm sản xuất cho thị trường tết nên những ngày này, từ chủ tới thợ đều tập trung làm việc, nhiều lúc quên cả ăn. Hiện, xưởng đang gấp rút hoàn thành đơn hàng hơn 700 triệu đồng để kịp bàn giao cho khách ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc). Năm nay, hàng sản xuất đến đâu đều được tiêu thụ đến đó, bởi số lượng khách đặt hàng tăng cao hơn năm ngoái khoảng 20%. Nhờ đó, lợi nhuận cũng tăng lên đáng kể”.

Cũng theo ông Hải, kiểu dáng năm nay thiên về sự đơn giản, gọn nhẹ, không quá nhiều chi tiết cầu kỳ song vẫn sang trọng, tinh tế. “Để giữ khách hàng, chúng tôi kiên quyết “nói không” với hàng trà trộn kém chất lượng và tuân thủ các quy trình sản xuất như đã cam kết với khách hàng” - ông Hải bày tỏ.

Làng mộc nổi tiếng ở Hà Tĩnh vào mùa sản xuất sôi động nhất năm

Ông Nguyễn Viết Hải (thôn Bình Hà, xã Thanh Bình Thịnh) cố gắng làm việc để có một cái tết “ấm” hơn.

Là công nhân có thâm niên tại xưởng của Doanh nghiệp tư nhân mộc Hải Hường, ông Nguyễn Viết Hải (thôn Bình Hà, xã Thanh Bình Thịnh) đang tích cực tăng ca để kịp trả đơn cho khách. Ông Nguyễn Viết Hải cho hay: “Những ngày này, tôi và 9 công nhân khác tại xưởng phải thường xuyên làm thêm giờ để kịp hoàn thành các đơn hàng. Tuy vất vả hơn ngày thường nhưng bù lại có thu nhập tốt hơn nên ai nấy cũng đều cố gắng, phấn khởi làm việc”.

Thời điểm này, cơ sở đồ gỗ Phúc Mận (thôn Bình Định) cũng tất bật với các đơn hàng dịp tết. Chị Nguyễn Thị Mận - chủ cơ sở cho biết, từ đầu tháng 10 âm lịch, cơ sở bắt đầu nhận các đơn hàng tết của khách. Các sản phẩm được khách đặt nhiều nhất gồm bộ sofa, tủ kệ, lục bình, phản gỗ, bàn thờ… Giá các sản phẩm dao động từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy vào mẫu mã và loại gỗ sử dụng.

Làng mộc nổi tiếng ở Hà Tĩnh vào mùa sản xuất sôi động nhất năm

Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại cơ sở đồ gỗ Phúc Mận.

“Năm nay dịch bệnh COVID-19 đã được khống chế, cuộc sống trở lại nhịp sống bình thường, thế nên, nhu cầu mua sắm, trang trí nhà cửa của người dân cũng tăng khoảng 20% so với năm ngoái, đặc biệt dịp cuối năm tăng khoảng 35%. Vì thế, cơ sở của chúng tôi đang gấp rút “chạy” đơn hàng cho dịp này”, chị Mận cho biết thêm.

Cũng theo chị Mận, dù đơn hàng tăng cao nhưng cơ sở không vì lợi nhuận trước mắt mà xem nhẹ chất lượng, mỗi sản phẩm được hoàn thành phải bảo đảm về chất lượng, thẩm mỹ. Do đó, cơ sở kiên quyết nói không với việc trà trộn hàng kém chất lượng để luôn giữ vững uy tín và thương hiệu cho cơ sở nói riêng và làng mộc Thái Yên nói chung.

Làng mộc nổi tiếng ở Hà Tĩnh vào mùa sản xuất sôi động nhất năm

Làng mộc Thái Yên hiện có hơn 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ.

Đang chọn lựa bộ bàn ghế mới cho dịp tết này, ông Nguyễn Văn Huy (thị trấn Đức Thọ) cho biết: “Gia đình vừa hoàn thành được ngôi nhà mới nên tôi đang đi tham khảo giá cũng như mẫu mã cho bộ bàn ghế mới để kịp đón tết. Chất lượng của mộc Thái Yên đã nổi tiếng gần xa nên tôi rất yên tâm khi chọn lựa đồ dùng cho gia đình tại đây”.

Được biết, làng mộc Thái Yên hiện có hơn 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hàng nghìn người dân trong vùng.

Dịp tết là thời điểm mà các cơ sở tại làng nghề bận rộn cho vụ sản xuất lớn nhất trong năm, phải “tăng tốc” sản xuất, những chuyến xe chở hàng tấp nập vào ra khiến không khí làng nghề càng thêm hối hả.

Làng mộc nổi tiếng ở Hà Tĩnh vào mùa sản xuất sôi động nhất năm

Năm 2022, doanh thu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của xã Thanh Bình Thịnh ước đạt hơn 328 tỷ đồng, trong đó riêng làng mộc Thái Yên chiếm khoảng 70%.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Bình Thịnh Nguyễn Khắc Chiến cho biết: “Năm 2022, doanh thu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của xã Thanh Bình Thịnh ước đạt hơn 328 tỷ đồng, trong đó riêng làng mộc Thái Yên chiếm khoảng 70% (hơn 230 tỷ đồng).

Nghề mộc làm quanh năm và bán quanh năm, nhưng vào dịp tết, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đều tăng lượng hàng lên khoảng 20 - 30% so với ngày thường. Nhiều gia đình có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi mùa tết từ nghề truyền thống này. Để ổn định đầu ra, giữ vững thương hiệu, từ nay đến cuối năm, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở tuân thủ các quy trình sản xuất, đặc biệt là việc nói không với việc nhập hàng kém chất lượng về bán”.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast