Hà Tĩnh chủ động “tự vệ” với dịch tả lợn châu Phi

(Baohatinh.vn) - Sáng 27/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn công tác Sở NN&PTNT đã đi kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh chủ động “tự vệ” với dịch tả lợn châu Phi

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn hoan nghênh nhận thức, tin thần chủ động phòng dịch của các trang trại chăn nuôi lợn.

Sát trùng 3 bước, cấm trại kể cả người thân

Ghi nhận tại một số trang trại lợn trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và huyện Đức Thọ cho thấy, công tác phòng dịch được các trang trại chủ động triển khai quyết liệt.

Ông Đậu Tiến Sỹ (xã Thuận Lộc, TX. Hồng Lĩnh), chủ trại nái quy mô 900 con chia sẻ, từ khi có thông tin về dịch tả lợn châu Phi và biết được mức độ nguy hiểm, trang trại đã chủ động phòng dịch theo hướng dẫn.

"Theo đó, tần suất công tác sát trùng, khử độc trong trại được tăng lên gấp đôi so với trước đây. Các phương tiện vận chuyển lợn và thức ăn đều được sát trùng 3 bước, vôi được rải xung quanh trang trại hàng ngày và công nhân cũng phải tiến hành sát trùng theo quy trình. Đặc biệt, chúng tôi tổ chức cấm trại, nội bất xuất, ngoại bất nhập, kể cả đối với người thân trong gia đình" - ông Sỹ cho biết.

Hà Tĩnh chủ động “tự vệ” với dịch tả lợn châu Phi

Các phương tiện qua lại khu vực trại đều được khử trùng.

Tương tự, ông Nguyễn Thái Huy (chủ trại nái quy mô 650 con, xã Đức Lạng, Đức Thọ) cho hay: "Từ khi dịch bùng phát ở Trung Quốc giữa năm 2018, chúng tôi đã tổ chức cấm trại, tuyệt đối không để người lạ vào. Công tác phòng dịch cũng được triển khai theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn."

Hà Tĩnh chủ động “tự vệ” với dịch tả lợn châu Phi

Công tác khử trùng được các trang trại chú trọng, thực hiện nghiêm túc.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn hoan nghênh nhận thức, tin thần chủ động phòng dịch của các trang trại và chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn hiện tại với người chăn nuôi.

Đồng thời lưu ý, người dân tuyệt đối không có tâm lý chủ quan, phải đặt trang trại vào tình trạng báo động đỏ bởi dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp; trong khi hiện tại chưa có vac-xin phòng ngừa nên việc phòng bệnh hoàn toàn dựa vào sự chủ động của người chăn nuôi, trong đó đặc biệt chú trọng tổ chức cách ly tuyệt đối.

Hà Tĩnh chủ động “tự vệ” với dịch tả lợn châu Phi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý ngành nông nghiệp và các địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát và theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng, vượt qua những khó khăn, thách thức trong giai đoạn này, các trang trại sẽ giành thắng lớn trong thời gian tới. Tỉnh vẫn khuyến khích phát triển chăn nuôi lợn đối với những cơ sở tổ chức kiểm soát dịch bệnh tốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý ngành nông nghiệp và các địa phương tổ chức tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát và theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Hà Tĩnh chủ động “tự vệ” với dịch tả lợn châu Phi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn kiểm tra hoạt động của Trạm Kiểm dịch động vật Hà Tĩnh...

Kiểm soát có hệ thống

Cũng trong sáng nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và đoàn công tác đã đến kiểm tra hoạt động của lò giết mổ gia súc tập trung TX. Hồng Lĩnh và Trạm Kiểm dịch động vật Hà Tĩnh (TX. Hồng Lĩnh).

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi, các cơ sở nói trên đã tăng cường công tác hoạt động nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra dịch.

Hà Tĩnh chủ động “tự vệ” với dịch tả lợn châu Phi

... và lò giết mổ gia súc tập trung TX. Hồng Lĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn nhấn mạnh, qua theo dõi hồ sơ cho thấy, số lượng lợn vào Hà Tĩnh chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc. Do đó, không thụ động chờ sự tự giác của các chủ phương tiện vận chuyển, trạm cần chủ động theo dõi, tổ chức kiểm tra chặt chẽ các phương tiện vận chuyển lợn vào địa bàn.

Đặc biệt, chủ động phối hợp với các địa phương khác (đặc biệt là các địa phương có số lượng lợn lớn nhập về Hà Tĩnh) để nắm thông tin, theo dõi có hệ thống, liên kết để kiểm soát. Hiện tại, cách phòng dịch tốt nhất chính là kiểm soát đầu vào, đầu ra.

Hà Tĩnh chủ động “tự vệ” với dịch tả lợn châu Phi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh tin thần chủ động, cảnh giác với dịch bệnh của các đơn vị.

Đối với lò giết mổ gia súc tập trung TX. Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị kết nối với các cơ sở cung cấp lợn thương phẩm để nắm thông tin, quản lý. Ngành chức năng Hồng Lĩnh cần hỗ trợ tổ chức truy xuất nguồn gốc lợn thường xuyên.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast