Cuộc chiến ma túy còn lắm gian nan

Ma túy là món hàng cấm siêu lợi nhuận nên nhiều kẻ bất chấp tính mạng để lao vào. Người sử dụng tìm đến kẻ bán buôn, quy luật cung - cầu quái quỷ đã làm cho tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh ta ngày càng phức tạp. Mặc dù các cấp, ngành, các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa nhưng xem ra “đoạn trường” còn lắm gian nan.

“Nóng” từ biên giới...

Hà Tĩnh có QL 8A đi qua, là con đường ngắn nhất nối từ Hà Tĩnh và vùng Bắc Trung bộ qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang nước bạn Lào và Đông bắc Thái Lan; đường biên giới tiếp giáp nước Lào trải dài 145 km, với nhiều đường tiểu ngạch, là mảnh đất “màu mỡ” cho ma túy thẩm lậu vào Việt Nam. Cũng chính vì thế, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trở thành “trạm trung chuyển” để ma túy vào Nam, ra Bắc.

Đối tượng Nguyễn Nam Phương cùng tang vật bị BĐBP Hà Tĩnh bắt giữ tại Cửa khẩu Cầu Treo ngày 4/4/2013. Ảnh: Minh Toàn
Đối tượng Nguyễn Nam Phương cùng tang vật bị BĐBP Hà Tĩnh bắt giữ tại Cửa khẩu Cầu Treo ngày 4/4/2013. Ảnh: Minh Toàn

Tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn biến phức tạp. Các đối tượng lợi dụng cửa khẩu đông người, địa bàn rộng, thu giấu, ngụy trang các chất ma túy trong hàng hóa, hành lý một cách tinh vi, nhằm che mắt các lực lượng kiểm soát tại cửa khẩu. Vì thế, những bánh hêrôin, ma túy đá, hồng phiến có thể được quấn quanh người, trong thùng xăng có vách ngăn… Thậm chí, có đối tượng đã xẻ sườn xe ô tô, bỏ hêrôin vào và chờ một thời gian mới qua biên giới, khi sơn xe đã cũ.

Trong các cách thức vận chuyển trái phép ma túy, tử tù Nguyễn Thị Hạnh là một điển hình khi cùng con trai cho 5,4 kg “đá” vào thùng sơn để vận chuyển về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Nữ quái này tinh vi đến mức, các thùng đều được thị “chế biến” để dù có ma túy hay không, có ít hay nhiều thì trọng lượng của các thùng sơn đều không thay đổi. Đồng thời, thị còn dùng vật liệu bọc ma túy để máy soi của lực lượng chức năng không thể phát hiện.

Ngoài ra, các “ông trùm” đã sử dụng đến các con đường tiểu ngạch, thuê người dân 2 bên cánh gà tham gia vận chuyển ma túy. Hình thức này khiến các lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn trong công tác đấu tranh vì ma túy được chia nhỏ, vận chuyển bằng đường rừng mà người dân bản địa thì rất thông thạo địa hình, mỗi khi “có biến” là “lặn mất tăm”.

Đặc biệt, khi có “mối”, các đối tượng buôn bán sẵn sàng dùng xe ô tô, liều lĩnh vận chuyển một lượng lớn ma túy trên tuyến QL 8A. Biết chắc chắn về giá trị “tài sản”, về “án tử” đang cận kề nên các đối tượng cực kỳ manh động, hung hãn. Chúng thường đi thành nhóm, trong người luôn thủ “hàng nóng” để sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt. Và, trong nhiều cuộc đụng độ “chính – tà”, máu của các chiến sỹ, lực lượng chức năng đã đổ trên cung đường khốc liệt này.

Có những vụ truy bắt, đấu súng như phim hành động. Trong chuyên án 503X, khi phát hiện bị trinh sát biên phòng khép chặt vòng vây, để tìm đường thoát thân, Xầu Xồng - đối tượng cầm đầu một đường dây ma túy lớn từ Lào về Việt Nam đã dùng súng quân dụng bắn như mưa về phía lực lượng làm nhiệm vụ. Hết đạn, hắn liều lĩnh rút chốt lựu đạn giấu trong người, sẵn sàng “ăn thua” với đội hình mai phục.

Tính từ năm 2009 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 105 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới. Tang vật thu giữ gồm 120 bánh hêrôin, 3,2 kg hêrôin dạng bột, hơn 26 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 129 kg cần sa khô và 15.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vũ khí quân dụng khác.

Nếu số ma túy trên không bị tịch thu, thì sẽ có thêm bao nhiêu mảnh đời bị băng hoại, bao nhiêu gia đình tan nát! Hậu quả thật khôn lường. Tuy nhiên, đây chỉ là số liệu của những vụ buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép qua biên giới bị triệt phá, số lượng thẩm lậu chắc chắn còn lớn hơn nhiều!

... Đến nội địa

Mỗi năm, có hàng chục bánh hêrôin và rất nhiều dạng ma túy khác thẩm lậu vào nước ta qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để “chảy” đi muôn ngả, trong đó có không ít “đọng” lại Hà Tĩnh, khiến tình hình ma túy trên địa bàn đang “sốt hầm hập”. Hiện tại, trên địa bàn Hà Tĩnh có 148/162 xã, phường, thị trấn với 776 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát (con số này chắc chắn chỉ mới là phần nổi của “tảng băng” chìm). Điều đáng nói là địa bàn ma túy, đối tượng nghiện ngày càng tăng. Trong 1 năm qua, đối tượng nghiện ma túy tăng thêm 119 người, tăng thêm 17 xã, phường, thị trấn có người nghiện.

Nguyễn Thị Phượng (SN 1977, trú tại xã Thạch Trung - TP Hà Tĩnh) bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh bắt khi đang vận chuyển 500 tép hêrôin bán cho các con nghiện.
Nguyễn Thị Phượng (SN 1977, trú tại xã Thạch Trung - TP Hà Tĩnh) bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Tĩnh bắt khi đang vận chuyển 500 tép hêrôin bán cho các con nghiện.

Đáng quan ngại là đối tượng nghiện trên địa bàn ngày càng “mở rộng” thành phần, lứa tuổi và giới tính. Từ đối tượng hình sự, thanh niên ăn chơi đua đòi đến cán bộ, công chức, trong đó có cả giáo viên. Đặc biệt, thời gian gần đây, ma túy “đá” đang ăn sâu, bám rễ vào các đối tượng nghiện. Thứ ma túy này khiến cho người dùng sinh ra nhiều ảo giác và kéo theo đó là biết bao hệ lụy phát sinh. Đó là chưa nói đến những cuộc chơi ma túy tập thể, trong đó có không ít thiếu nữ. Các vụ án bắt hàng chục đối tượng cùng tham gia “đập đá” tại các khách sạn trên địa bàn TP Hà Tĩnh, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh… đã cho thấy sự trụy lạc do ảo đá.

Để có tiền “đốt’ ma túy, các con nghiện thường “kết hợp” mua về chia nhỏ, bán lại cho các con nghiện khác. Vì thế, tình trạng mua, bán nhỏ lẻ ma túy ngày càng lan rộng. Mặc dù trên địa bàn tỉnh ta hầu như không có các tụ điểm nhưng ma túy có thể mua được ở nhiều lúc, nhiều nơi. Từ trung tâm thành phố cho đến các xã vùng sâu, vùng xa. Thậm chí, các con nghiện còn “giao dịch” cả trong công viên, bệnh viện và đặc biệt, ngay trong Trại tạm giam Xuân Hà cũng xảy ra hiện tượng này.

Một quy luật tất yếu, tệ nạn ma túy sẽ kéo theo các tội phạm hình sự khác. Nhiều con nghiện đã liều lĩnh thực hiện các vụ trộm cắp, lừa đảo, cướp táo tợn. Nguy hại hơn, vì ma túy, mẹ đưa con vào tù, cha con, vợ chồng cùng vào vòng lao lý. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 404 vụ, 756 đối tượng phạm tội về ma túy; trong đó có gia đình cả 8 người cùng... dắt díu nhau vào tù.

Lời kết

Tình hình ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội vô cùng lớn. Nó không chỉ làm bất ổn tình hình an ninh trật tự mà còn làm xói mòn đạo đức, lối sống, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều thế hệ. Mặc dù, các cơ quan chức năng đã và đang tiếp tục tăng cường, đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy và các TNXH khác nhưng xem ra cuộc chiến còn lắm gian nan.

Để hạn chế được tội phạm ma túy và những tác hại của chúng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò không nhỏ của các cấp chính quyền cơ sở. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân, từng gia đình cần được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về công tác đấu tranh, phòng ngừa ma túy và quản lý đối tượng nghiện trong chính gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast