Xác định thêm một "siêu Trái đất" với tiềm năng cực kỳ lớn xuất hiện sự sống

“Siêu Trái đất” này được đánh giá là có tiềm năng cực kỳ lớn, dù... ở cách chúng ta hơi xa.

Mới đây, các chuyên gia thiên văn học đã xác nhận được một "siêu Trái đất" mới. Hành tinh này nằm cách chúng ta 21 năm ánh sáng, đồng thời có tiềm năng xuất hiện sự sống rất lớn.

xac dinh them mot sieu trai dat voi tiem nang cuc ky lon xuat hien su song

Cụ thể, "siêu Trái đất" lần này có khối lượng lớn hơn chúng ta khoảng 3 lần, với bề mặt rắn. Theo các chuyên gia từ Viện vật lý thiên văn Canary Islands - IAC (Tây Ban Nha), hành tinh xoay quanh một ngôi sao lùn cỡ M, ở một khoảng cách vừa đủ để duy trì được nước dạng lỏng trên bề mặt.

Các chuyên gia tìm thấy hành tinh này khi đang quan sát bằng kính thiên văn quốc gia Galileo tại Đài quan sát Roque de los Muchachos. Bằng cách sử dụng hệ thống HARPS-N (hệ thống truy tìm hành tinh có độ chính xác cực cao tại Bán cầu Bắc), họ thu được 151 quang phổ, với chu kỳ 3,5 năm.

xac dinh them mot sieu trai dat voi tiem nang cuc ky lon xuat hien su song

GJ625 có một hành tinh ở khoảng cách vừa đủ để duy trì sự sống

Ở khoảng cách 21 năm ánh sáng, quang phổ với chu kỳ ngắn như vậy chứng tỏ sự hiện diện của một hành tinh, xoay quanh ngôi sao lùn đỏ GJ625. Chu kỳ của hành tinh ước tính khoảng 14 ngày.

"GJ625 là một ngôi sao tương đối nguội lạnh, do vậy hành tinh tuy gần, nhưng vẫn nằm trong khoảng có thể duy trì sự sống, tức là tồn tại nước dạng lỏng trên bề mặt" - trích lời Alejandro Suárez Mascareño, một trong những chuyên gia đứng đầu nghiên cứu.

Kế tiếp, các chuyên gia dự định quan sát thêm về hành tinh này, nhằm xác định đường kính, mật độ và tính chất, thành phần của khí quyển. Nhờ vậy, chúng ta sẽ chính thức xác nhận xem hành tinh này có khả năng duy trì sự sống hay không.

xac dinh them mot sieu trai dat voi tiem nang cuc ky lon xuat hien su song

"Có thể tồn tại nhiều hành tinh rắn xung quanh GJ625. Có thể quá gần, quá xa hoặc vừa đủ, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục tìm kiếm" - González Hernández, một nhà nghiên cứu cho biết.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast