Để tình yêu không có tuổi

Những lời nói yêu thương, những cử chỉ âu yếm, chiều chuộng, mọi hành vi tiếp xúc nhẹ nhàng gây khoái cảm, đều thuộc phạm trù tình dục. Kết quả của các hoạt động tình dục là đem lại sự thoải mái ở nhiều mức độ khác nhau.

Những lời nói yêu thương, những cử chỉ âu yếm, chiều chuộng, mọi hành vi tiếp xúc nhẹ nhàng gây khoái cảm, đều thuộc phạm trù tình dục. Kết quả của các hoạt động tình dục là đem lại sự thoải mái ở nhiều mức độ khác nhau, từ dễ chịu, đến hưng phấn, khoái cảm, rồi đến điểm đỉnh của khoái cảm là khoái cực.

Tình dục ở người cao tuổi có gì khác

Nói đến tình dục, không có nghĩa là nói đến hành vi giao hợp và cũng không nhất thiết phải đề cập đến cảm giác ở mức độ cao nhất do các hành vi tình dục mang lại. Điều này rất có ý nghĩa đối với người cao tuổi, khi mà đời sống cá thể đã hết tuổi sinh sản. Chúng ta thường hiểu tình dục theo một nghĩa rất hẹp, chỉ liên quan đến người trẻ, do vậy rất dễ bỏ qua vấn đề tình dục ở người cao tuổi và như vậy đã vô tình bỏ qua một phần quan trọng trong đời sống của họ. Tình yêu, tình dục có một vùng giao thoa rộng lớn, luôn là động lực của nhau, góp phần tăng cường sự tốt đẹp cho chất lượng cuộc sống.

Thực tế, tình dục có sự suy giảm theo thời gian, nhưng tình yêu là mãi mãi, vậy người cao tuổi sẽ “lắng nghe cơ thể mình” như thế nào, nuôi dưỡng tình yêu, tình dục ra sao để luôn sống vui, sống khỏe.

Cũng như mọi khía cạnh khác của cuộc sống, người cao tuổi thấy rằng, các mối quan hệ của họ có thể vẫn tiếp tục được nẩy sinh và phát triển, nhiều khi còn có ý nghĩa rất thiêng liêng. Vì vậy, rất cần sự ứng xử có văn hóa, cho dù đó là chuyện phòng the, rất riêng tư của hai người đã cao tuổi.

Người ta nhận thấy trên cơ thể nam, nữ có nhiều vùng tạo ra khoái cảm, như cặp môi, gò má, sau gáy, mặt trong đùi, bàn tay… Những tình dục nhẹ nhàng, êm dịu có hiệu quả hơn những hành vi mạnh mẽ và thô bạo. Những vùng phát sinh cảm giác dễ chịu thì có nhiều, phân bố trên khắp cơ thể, còn với những khu vực phát sinh khoái cực thì chỉ có một số. Ưu thế tình dục nữ là khoái cực âm đạo, đã được biết từ lâu, vài chục năm gần đây người ta còn biết thêm điểm G, một điểm có khả năng phát sinh khoái cực. Điểm G, không phải là một điểm mà đúng ra là một vùng, vùng đó nằm ở 1/3 ngoài và ở thành trên âm đạo, nơi có những tuyến ống bao quanh niệu đạo của người phụ nữ (vùng xốp của niệu đạo). Những kích thích ở vùng âm đạo, cổ tử cung và sự rung động của tử cung, sẽ làm nên sự thỏa mãn của phụ nữ. Vì vậy người phụ nữ có thể có nhiều lần khoái cực liên tiếp, điều mà nam giới không có, nhưng không phải vì thế mà nam giới kém phần nồng nhiệt. Tất nhiên là cảm xúc tình dục mạnh mẽ hay trơ ỳ, còn phụ thuộc rất nhiều vào sự rung động của trái tim và sự phán xét của lý trí.

Sinh lý tình dục người cao tuổi

Mắt mờ, chân chậm, răng long là biểu hiện của quá trình lão hóa. Đối với nữ giới, buồng trứng ngừng hoạt động, nội tiết tố sinh dục giảm, không còn hiện tượng rụng trứng, niêm mạc tử cung không còn hiện tượng tăng sinh, thoái triển theo chu kỳ, do vậy hiện tượng kinh nguyệt cũng chấm dứt.

Sự thiếu hụt của hormon sinh dục làm giảm khả năng xung huyết ở cơ quan sinh sản, giảm cung cấp máu cho âm đạo, âm vật, các tuyến sinh dục giảm tiết dịch làm cho người phụ nữ cảm thấy đau và khó chịu, khi quan hệ tình dục, hưng phấn tình dục không còn kéo dài và người phụ nữ khó đạt được khoái cực. Âm đạo không được nuôi dưỡng tốt, đề kháng kém dễ bị viêm nhiễm. Những sự cố tâm lý, cảm xúc, hoặc do những hành vi thô bạo, là nguyên nhân gây trạng thái co thắt âm đạo. Sau khi mãn kinh, người phụ nữ hầu như không còn quan tâm nhiều đến tình dục, các vùng nhậy cảm trơ ỳ, chậm đáp ứng, không tạo được tâm lý, cảm xúc, hoặc giảm khả năng cảm thụ khoái cảm.

Để tình yêu không có tuổi ảnh 1

Đối với nam giới, khi về già tuy không mất đi khả nắng sinh sản như đối với nữ giới, tuy nhiên Hormon sinh dục nam - Testosteron giảm, làm suy giảm chức năng tình dục, dương vật cương lên chậm hơn, phóng tinh yếu và thưa hơn, giảm hưng phấn tình dục và rối loạn cực khoái. Tuy nhiên, sự giảm sút hormon sinh dục nam không trầm trọng như ở nữ giới, nó diễn ra âm thầm ngay từ tuổi 25 – 30 và kéo dài đến cuối cuộc đời. Y học đã chứng minh rằng, các tuyến sinh dục ở đàn ông vẫn tiếp tục sản sinh ra tinh trùng và khả năng sinh con có thể được duy trì đến tuổi 80.

Mức độ hoạt động tình dục ở người cao tuổi

Quy luật của tạo hoá, quy luật của sự phát triển sinh lý là vậy, tuy nhiên sự suy giảm chức năng tình dục của mỗi cá thể là hoàn toàn khác nhau, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hoàn cảnh điều kiện sống, trạng thái tâm lý, cảm xúc và yếu tố bệnh tật …

Theo các chuyên gia tư vấn, khuynh hướng không đồng đều về lượng hormon sinh dục trong cơ thể giữa hai giới, khi đã lớn tuổi dễ làm nẩy sinh những điều ngang trái trong cuộc sống vợ chồng. Nhiều nam giới, tuy đã lớn tuổi nhưng vẫn còn khả năng “làm chồng” và nghĩ, đó cũng là một niềm vui của tuổi già, vẫn muốn được “chiều chuộng” và cần những phút giây mạnh mẽ như hồi còn trai trẻ. Trong khi đó, nhiều phụ nữ lại không chịu sẻ chia, ở họ, dường như “lửa tình” đã tắt nên thường tìm cách né tránh, thoái thác một cách quyết liệt. Với những người nam giới biết cách kiềm chế và có nhiều niềm vui tinh thần khác, thì việc bị thoái thác “chuyện vợ chồng” cũng sẽ nhanh chóng qua đi. Ngược lại, với những người kém chịu đựng, việc này dễ dẫn đến không ít điều oái oăm, dở khóc, dở cười, lục đục trong đời sống vợ chồng. Vì vậy, điều đặc biệt cần quan tâm là sự tuơng đồng, hòa hợp giữa hai người, sự hiểu biết, chia sẻ và những hành vi tình dục có văn hóa, mang lại cho nhau những cảm giác thoải mái, hưng phấn, khoái cảm, gợi mở những mối quan hệ mới nẩy sinh và phát triển.

Ngày nay, do ăn uống đủ chất dinh dưỡng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày một tốt hơn, tuổi thọ ngày càng được nâng cao, tuổi già có nhiều thời gian ở bên nhau hơn, các nhu cầu khác không còn nặng nề như trước, thì việc cải thiện đời sống tình dục là một vấn đề cần được hết sức quan tâm.

Đời sống tình dục có thể chấm dứt sớm hơn ở phụ nữ, nam giới nên biết biểu hiện đặc thù của giai đoạn nhạy cảm này, để có cách ứng ãử phù hợp, có văn hóa. Những sự quan tâm đến nhau, cử chỉ âu yếm, chiều chuộng, những lời nói dịu dàng đem lại cho nhau sự dễ chịu, làm cho nhu cầu tình cảm được thỏa mãn, có thể thay thế cho hành động tình dục theo nghĩa hẹp. Ngoài ra người phụ nữ cần duy trì cách sống trẻ trung, yêu đời, năng động, cơ thể luôn hấp dẫn, không tự làm cho mình già trước tuổi và cũng không nên chấm dứt hoàn toàn những hoạt động tình dục (có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ) vì khoái cảm, có thể đem lại nhiều tác động có lợi về tâm lý và thể chất, tạo ra nhiều hormon, làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ quan sinh dục. Chất lượng cuộc sống sẽ được nâng cao cùng tuổi thọ.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast