Phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam

Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều vi phạm của Petrolimex và một số đơn vị thành viên về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản..

Ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ký thống báo số 2280 về nội dung thực hiện kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và một số đơn vị thành viên.

phat hien nhieu sai pham nghiem trong tai tap doan xang dau viet nam

Petrolimex vi phạm nhiều quy định về quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp (Ảnh minh họa: KT)

Đầu tư ngoài ngành không đúng quy định số vốn lớn

Theo đó, về công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp của Tập đoàn và một số đơn vị thành viên thì Công ty mẹ - Tập đoàn Petrolimex đã đầu tư tài chính ngoài ngành nghề kinh doanh chính (ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản) với tổng số tiền trên 2.255 tỉ đồng, trong đó đầu tư với giá trị lớn không đúng quy định như: Tăng vốn đầu tư vào PG Bank 400 tỉ đồng (chiếm 40% vốn điều lệ của đơn vị nhận góp vốn) và Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex 171,3 tỉ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ của đơn vị nhận vốn góp); tăng vốn đầu tư 51 tỉ đồng vào Công ty CP Bất động sản Petrolimex; sử dụng vốn kinh doanh 231,9 tỉ đồng để đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, không đúng với nghị quyết của hội đồng quản trị.

Tập đoàn này cũng chưa thực hiện nghiêm việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo chủ trương của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra một số khoản đầu tư của công ty mẹ hiệu quả thấp tại Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex và Công ty CP Bất động sản Petrolimex; Công ty CP Thương mại Tuyên Quang; một số khoản đầu tư của Vipco với Công ty Thiên Lộc Phú, Công ty Hóa dầu Petrolimex, Công ty Xăng dầu khu vực II …

Vi phạm nghiêm trọng trong hợp tác đầu tư

Tập đoàn này cũng vi phạm nghiêm trọng trong việc hợp tác đầu tư xảy ra tại Công ty Vipco, như: Năm 2008, Tổng giám đốm Công ty Vipco ký hợp đồng hợp tác đầu tư và dịch vụ và đã chuyển 72 tỷ đồng cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất Thiên Lộc Phú, sau đó cho phép Công ty này rút ra từ ngân hàng 20 tỷ đồng nhưng không có căn cứ, số tiền rút ra không sử dụng vào việc thực hiện hợp đồng và hoạt động của Công ty Thiên Phú Lộc (thực tế, Công ty Thiên Phú Lộc không hoạt động kinh doanh). Công ty Thiên Phú Lộc đã trả lại Vipco 1,5 tỷ đồng, còn lại hơn 18 tỷ đồng đến nay không thu hồi được. “Đây là việc làm thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”- Thanh tra Chính phủ đánh giá.

Trích Quỹ Bình ổn giá xăng sai quy định

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh của Petrolimex và các công ty xăng dầu thành viên. Cụ thể là chưa thực hiện đúng quy định của Bộ Tài chính trong việc trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu: Xác định sai sản lượng xăng dầu tiêu thụ thực tế, dẫn đến trích thiếu Quỹ bình ổn giá gần 5 tỉ đồng. Năm 2011, Tập đoàn này còn chỉ đạo các công ty xăng dầu thành viên kinh doanh có lãi trích Quỹ Bình ổn giá, thực tế 11 công ty đã trích tổng số tiền là 221 tỷ đồng, không đúng đối tượng theo quy định.

Petrolimex còn hạch toán vào chi phí xăng dầu hao hụt vượt định mức, không đúng quy định của Quy chế kinh doanh xăng dầu, làm giảm hiệu quả kinh doanh gần 7 tỉ đồng.

Công tác quản lý, điều hành giá bán xăng dầu nội bộ của công ty mẹ đối với các công ty xăng dầu thành viên chưa tuân thủ nguyên tắc, phương pháp xác định giá quy định trong Quy chế kinh doanh xăng dầu và chưa phù hợp với giá bán do Liên bộ Tài chính - Công thương công bố, theo TTCP là thể hiện ý chí chủ quan trong việc quyết định giá, dễ phát sinh tiêu cực.

Chưa quản chặt bán xăng trước thời điểm điều chỉnh giá

Petrolimex cũng chưa quản lý chặt chẽ xăng dầu tiêu thụ trước các thời điểm điều chỉnh giá. Thực tế, sản lượng xăng xuất bán trước thời điểm tăng giá tại một số công ty xăng dầu thành viên tăng bất thường từ 2,3 - 6,7 lần so với sản lượng bán bình quân…

Trong thời gian từ tháng 1/2010 đến 6/2013, khi xây dựng giá cơ sở để quyết định giá bán lẻ xăng dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và Liên Bộ đã đưa chi phí vận tải và chi phí bảo hiểm vào giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu theo mức cố định, thiếu cơ sở, cao hơn chi phí thực tế của Petrolimex.

Kiến nghị Công an vào cuộc xử lý

Thanh tra Chính phủ kiến nghị cần phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân thuộc tập đoàn và các công ty liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, quản lý hoạt động kinh doanh cũng như trong công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu.

Theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với 2 vụ việc xảy ra giữa Công ty Vipco và Công ty Thiên Lộc Phú./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast