Góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Ngày 15/6/1995, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam có Quyết định số 14a/ QĐ- TCCB thành lập BHXH tỉnh Hà Tĩnh. Qua chặng đường 16 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm xã hội (BHXH)Hà Tĩnh đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHY, BH thất nghiệp trên địa bàn. Những kết quả và thành tựu trong 16 năm qua của BHXH tỉnh nhà đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Kỷ niệm 16 năm thành lập BHXH Hà Tĩnh(15/6/1995-15/6/2011)

Đại biểu ngành BHXH các tỉnh tham quan và trao đổi kinh nghiệm tại bộ phận giao dịnh một cửa của BHXH Hà Tĩnh
Đại biểu ngành BHXH các tỉnh tham quan và trao đổi kinh nghiệm tại bộ phận giao dịnh một cửa của BHXH Hà Tĩnh

Thành tích đáng ghi nhận nhất là 16 năm qua, BHXH Hà Tĩnh luôn giải quyết kịp thời, đúng chế độ, chính sách cho người lao động và nhân dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Trong 16 năm qua hơn 52.000 hồ sơ các loại về hưởng chế độ BHXH đã được xét duyệt. Việc cắt giảm đối tượng hưởng trợ cấp có kỳ hạn như mất sức lao động, tử tuất được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy định.

Công tác giám định, thanh quyết toán kinh phí KCB BHYT, quản lý nguồn quỹ được lãnh đạo ngành chỉ đạo quyết liệt với quan điểm: Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, quản lý và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích nguồn kinh phí KCB BHYT, hạn chế tối đa các biểu hiện lạm dụng quỹ KCB. Năm 2010 đã hạn chế được tình trạng vượt quỹ và cân đối được nguồn quỹ KCB.

Đi cùng với đó, BHXH tỉnh nhà còn từng bước mở rộng đối tượng, tăng nhanh số người tham gia và số thu Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế ở mọi thành phần kinh tế, phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân. Đơn vị luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, hết sức quan trọng để hình thành và phát triển Quỹ BHXH, BHYT đáp ứng khả năng chi trả, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và nhân dân.

Số đơn vị và số đối tượng gia BHXH, BHYT, trên địa bàn tăng nhanh theo thời gian. Năm đầu mới thành lập ngành, số đối tượng tham gia BHXH mới chỉ có 30.076 người, đến nay tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã trên 80 vạn người. Trong số này có 65.238 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng gấp 2,2 lần so với năm 1995. Năm 2003, tổng số đối tượng tham gia BHYT: 151.021 người thì đến nay số người có thẻ BHYT đã lên đến 799.660 người, tăng 5,3 lần so với năm 2003 và chiếm 64% dân số toàn tỉnh. Năm 1995, số thu BHXH mới chỉ mức 7,3 tỷ đồng, đến năm 2010 thu BHXH bắt buộc: 325,9 tỷ đồng, tăng 44 lần. Thu BHYT: năm 2003 là 19,2 tỷ đồng, năm 2010: 234,9 tỷ đồng, tăng trên 12 lần.

Tổ chức chi trả trợ cấp lương hưu và các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, chính xác, an toàn, tận tay, góp phần đảm bảo an sinh xã hội là một trong những thành tích của BHXH tỉnh luôn giữ vững trong suốt 16 năm qua. Lượng tiền mặt chi trả không ngừng tăng nhanh theo từng năm. Năm 1995 chi trả mới chỉ mức 57 tỷ đồng, đến năm 2010 mức chi trả đã lên tới 1.388 tỷ đồng, tăng hơn 24 lần. Năm 1995, bình quân chi trả mỗi tháng 4,8 tỷ đồng, hiện nay bình quân mỗi tháng BHXH tỉnh thực hiện chi trả hơn 120 tỷ đồng cho các đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách trên địa bàn. Số tiền chi trả lớn, chưa được trang bị các phương tiện chuyên dụng chuyên chở tiền, nhưng toàn ngành đã khắc phục khó khăn, tìm mọi biện pháp để đảm bảo thực hiện chi trả kịp thời, chính xác, an toàn, đến tận tay từng đối tượng. Trong 16 năm qua, BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện chi trả an toàn gần 7.600 tỷ đồng.

Năm 2010 tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT: 235 tỷ đồng, tăng 13 lần so với năm 2003. Tổng số tiền chi trả BHYT từ năm 2003 đến năm 2010: 952 tỷ đồng.

Nơi đón tiếp bệnh nhân BHYT Bệnh viện ĐK tỉnh
Nơi đón tiếp bệnh nhân BHYT Bệnh viện ĐK tỉnh

Trong những năm qua, BHXH tỉnh còn là đợn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên cơ sở Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001- 2010 của Chính phủ. Thường xuyên chú trọng công tác cải cách hành chính theo cơ chế "một cửa liên thông", đơn giản hoá thủ tục hành chính và tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức, viên chức toàn ngành, hàng năm tổ chức hàng chục lớp tập huấn nghiệp vụ và động viên công chức, viên chức tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Năm 2010, BHXH tỉnh được UBND tỉnh tặng bằng khen và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về công tác cải cách hành chính giai đoạn 2001 - 2010.

Công tác kiểm tra, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tiếp dân luôn được ngành giải quyết kịp thời, đúng theo trình tự thủ tục của Luật khiếu nại tố cáo. 16 năm qua BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận và giải quyết gần 1.000 đơn khiếu nại, tố cáo, hỏi về chế độ chính sách.

Công tác phối hợp với các sở, ban ngành trong việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT được đơn vị thực hiện ngày càng nhịp nhàng, chặt chẽ và đem lại hiệu quả cao. Hàng năm BHXH tỉnh Hà Tĩnh và các ngành liên quan đã ban hành nhiều văn bản phối hợp liên ngành (giữa BHXH với các ngành Tài chính, LĐTBXH, Liên đoàn lao động, Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Thuế; Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH tỉnh...). Sự phối hợp giữa BHXH tỉnh Hà Tĩnh với các ngành chức nămg liên quan trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu...

Vói những kết quả và thành tích đã đạt được, BHXH tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết năng động, sáng tạo để vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đảm bảo an sinh sã hội trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast