Nước Nga chuyển sang 'giờ mùa đông' vĩnh viễn

Kể từ ngày hôm nay, 26/10 nước Nga sẽ bắt đầu sống theo "giờ mùa đông" vĩnh viễn.

Tại hầu hết các vùng của Nga, từ 2h00 rạng sáng ngày chủ nhật 26/10, đồng hồ được vặn lùi lại một giờ. Việc chuyển đổi này chỉ sẽ diễn ra một lần, và kể từ nay, nước Nga sẽ không còn chuyển giờ theo mùa nữa.

Tại thủ đô Moskva, hầu như ở khắp mọi nơi, đồng hồ sẽ được điều chỉnh tự động sang giờ mùa đông (GMT +3) theo quy định mới, chỉ có chiếc đồng hồ tại nhà ga Kievskaya là trường hợp ngoại lệ, nó phải được điều chỉnh thủ công.

Trước đó, ngày 22/7 năm nay, Tổng thống Vladimir Putin đã phê duyệt đạo luật về việc nước Nga quay trở lại “giờ mùa đông” vĩnh viễn. Thay vì trải dài trên 9 múi giờ theo quyết định gây tranh cãi vào đầu năm 2011 dưới thời Tổng thống Medvedev, thì giờ đây, xứ sở bạch dương sẽ lại có 11 múi giờ. Quyết định của ông Medvedev, đưa nước Nga chuyển sang "giờ mùa hè" (GMT+4) vĩnh viễn khi đó đã gây nhiều phản đối bởi đa số người Nga thấy không thoải mái với việc phải thức dậy sớm hơn 1 tiếng trong khi buổi sáng mùa đông trời còn tối đen.

Với việc áp dụng thời gian theo quy định mới, giờ Moskva sẽ lại chậm hơn 9 tiếng đồng hồ so với giờ ở khu vực Kamchatka, vùng Viễn Đông.

Các chuyên gia y tế đánh giá tích cực thay đổi nói trên vì cho rằng thời gian của Nga sẽ gần gũi hơn với đồng hồ sinh học của con người. Một số chuyên gia còn cho rằng tốt nhất là nên vặn ngược kim đồng hồ không chỉ một giờ, mà hai giờ về trước. Theo họ, đó là phương án tối ưu cho sức khỏe người Nga vì họ sẽ được sống cùng với nhịp điệu tự nhiên của Mặt trời.

Thời gian vẫn là một chủ đề chính trị được quan tâm ở Nga và khu vực hậu Xô viết. Vùng Crimea đã được đổi lên hơn 2 tiếng so với giờ Moskva từ tháng 3 năm nay sau khi được sáp nhập vào Nga. Nước láng giềng Belarus cũng học theo Nga, đổi sang "giờ mùa hè" vĩnh viễn vào năm 2011, tuy nhiên hiện tại Tổng thống Lukashenko vẫn kiên quyết bác bỏ đề xuất quay trở lại "giờ mùa đông". Trong khi đó, Ukraine vẫn duy trì hệ thống giờ mùa đông và mùa hè trong năm.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast