Chuyện những cán bộ phụ nữ tâm huyết ở vùng giáo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hoạt động ở những vùng đặc thù, để thu hút, kết nối khối đoàn kết, thúc đẩy chị em phụ nữ tích cực góp sức cho sự phát triển của địa phương, những người cán bộ phụ nữ cơ sở vùng giáo ở Hà Tĩnh đã vào cuộc bằng trái tim thấu hiểu, lòng tâm huyết và sự khéo léo, kiên trì.

Chuyện những cán bộ phụ nữ tâm huyết ở vùng giáo Hà Tĩnh

Chị Phan Thị Chúc tiên phong làm nhà sạch, vườn đẹp để chị em hội viên học tập, làm theo

1. Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn 6 - thôn giáo toàn tòng xã Cẩm Phúc (Cẩm Xuyên) - chị Phan Thị Chúc đúc kết: Ở vùng đặc thù, để kéo chị em vào các phong trào của hội phụ nữ nói riêng và các hoạt động ở địa phương nói chung, không có cách nào hơn sự thầm lặng và kiên trì.

“Đơn giản như mỗi cuộc sinh hoạt chi hội, thời gian đầu mình không thể dựa vào chiếc loa thông báo mà phải đến từng nhà, bằng tình cảm cá nhân vận động chị em tham gia. Hay như để xây dựng tổ nhà sạch vườn đẹp, cách tác động hiệu quả nhất vẫn là mình đứng ra chịu trách nhiệm xây dựng tổ làm điểm và phải làm thật tốt. Từ đó 9 tổ khác mới lần lượt ta đời và vận hành hiệu quả”.

Là một giáo dân kính chúa yêu nước, chị Chúc luôn có cách làm riêng để hài hòa việc đạo với việc đời. Chị chia sẻ, có nhiều lúc phải lấy việc đạo làm điểm tựa thúc đẩy phong trào phụ nữ. Như trong chương trình xây dựng NTM, thôn 6 được chọn làm thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và chi hội phụ nữ liên tục phải huy động chị em chỉnh trang nhà cửa, cảnh quan thôn xóm.

Phát huy vai trò phụ trách công tác nữ ở ở giáo xứ, cứ khi nào thấy phong trào chùng xuống là chị lại tổ chức cho chị em lao động ở nhà thờ. Khi chị em đã vào cuộc sôi nổi, chị Chúc triển khai mở rộng ra quân làm vệ sinh môi trường toàn thôn.

Chuyện những cán bộ phụ nữ tâm huyết ở vùng giáo Hà Tĩnh

Chị Chúc động viên chị em vượt qua sự cố môi trường, tiếp tục khôi phục sản xuất

“Trong giai đoạn khó khăn nhất vì ảnh hưởng sự cố môi trường biển, Chi hội phó thôn 6 đã bền bỉ tuyên truyền tận từng gia đình hội viên về ý thức chấp hành pháp luật, giúp họ nhận thức được vấn đề và kiên trì chờ đợi chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất của các cấp chính quyền. Với sự vững tâm của chị em, dù tình hình ở thời điểm đó có lúc phức tạp bởi sự xuất hiện của một đối tượng nữ từ ngoài địa bàn vào kích động nhưng không lay chuyển được sự đoàn kết của chị em - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cẩm Phúc Hoàng Thị Thắm cho biết.

2. Ở thôn giáo toàn tòng Nam Phú - xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), Chi hội trưởng phụ nữ Đinh Thị Hoàn được xem là một cán bộ có kiến thức, kinh nghiệm dày dặn. Là một giáo viên về hưu, chị Hoàn rất có nghiệp vụ về nắm bắt tâm lý, thuyết phục, lôi cuốn chị em.

Chuyện những cán bộ phụ nữ tâm huyết ở vùng giáo Hà Tĩnh

Chị Hoàn thường xuyên nghiên cứu các tài liệu để tổ chức tốt nhất các phong trào phụ nữ ở địa phương

Chị Hoàn kể, “ở vùng này người dân chủ yếu làm nghề buôn bán, nghề phụ nên không khó khăn về kinh tế, nhưng nhận thức nhiều người còn hạn chế. Không ít người phụ nữ vẫn đang phải cắn răng chịu đựng sự vũ phu, áp đặt của chồng. Mình có uy tín, lại có kỹ năng nên đã cố gắng gỡ những mối bất hòa để từng bước thay đổi tư tưởng những người chồng, giúp người phụ nữ bảo vệ được hạnh phúc gia đình”.

Cách mà chị cảm hóa những người chồng nhận thức còn hạn chế đơn giản chỉ là sẵn sàng giúp đỡ khi họ gặp khó khăn để tạo sự tin cậy, gần gũi, từ đó khéo léo tìm cách gợi chuyện và phân tích, thuyết phục. Dần dần họ đã nhận thấy thiện ý, sự tôn trọng và ý muốn vun đắp của mình và từng bước thay đổi. Những gia đình “cơm chưa lành, canh chẳng ngọt” đã hàn gắn được yêu thương nhờ chiếc cầu nối khéo léo là Chi hội trưởng phụ nữ Đinh Thị Hoàn.

Chuyện những cán bộ phụ nữ tâm huyết ở vùng giáo Hà Tĩnh

Chị Hoàn cùng lãnh đạo Hội PN xã Thạch Trung kiểm tra việc trồng hàng rào xanh, chỉnh trang nhà cửa của hội viên

Nhạy bén trong nắm bắt tâm lý chị em, chị Hoàn đã ứng biến linh hoạt, hiệu quả nhiều tình huống. Như thời điểm dư luận tập trung vào Luật Đặc khu, nhận biết được sự xáo trộn, lôi kéo trong chị em, chị Hoàn dành thời gian đến "tụ tập" ở các quán tập trung đông người, vừa hòa vào chuyện chung, vừa chuyển tải thông điệp: phụ nữ chúng ta cứ lo yên ấm trong nhà, lo làm ăn, sản xuất, chớ nghe lời rủ rê làm mất ổn định tình hình và bản thân mình thì lại chịu thiệt thòi.

Rồi chị khéo léo trò chuyện thêm với những người dễ bị kích động để họ suy nghĩ, căn ke lại cách ứng xử của mình. Những tuyên truyền viên lặng thầm, hoạt động hiệu quả như chị Hoàn đã góp phần để xã Thạch Trung ổn định tình hình giữa những thời điểm khó khăn như thế.

3. Với Chi hội trưởng Tổ dân phố 7 phường Nam Hồng- TX Hồng Lĩnh (nơi có 70% người dân theo đạo Thiên chúa), chị Nguyễn Thị Tuyết, để chị em hội viên tin tưởng vào chi hội, đòi hỏi cán bộ phụ nữ phải thực sự nhiệt tình và có tấm lòng sẻ chia.

Chị trao đổi, hoạt động hội dựa trên nguyên tắc tự nguyện nên nếu mình không nhóm lên được ngọn lửa của tình đoàn kết, hỗ trợ, giúp nhau cùng tiến bộ trong chị em phụ nữ thì chẳng thể nào làm nên phong trào.

Chuyện những cán bộ phụ nữ tâm huyết ở vùng giáo Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Tuyết (bên trái) thường xuyên gần gũi, động viên chị Nguyễn Thị Chuyên chăm lo sản xuất, ổn định cuộc sống

Như chuyện giúp gia đình chị Nguyễn Thị Chuyên - một phụ nữ đã qua nhiều lần vấp ngã - biết tìm đường trở về ổn định cuộc sống, chăm lo cho con cái. Gạt đi những thị phi, chê trách, Chi hội trưởng Tuyết đã đồng hành, hỗ trợ gia đình chị Chuyên từ vốn sản xuất, kêu gọi nguồn hỗ trợ làm nhà đến hướng dẫn cách tổ chức lại cuộc sống.

Những tình cảm ấm áp của Chi hội phụ nữ không chỉ giúp chị Chuyên tìm thấy sự bình yên mà bản thân chị đã trở thành một hội viên hăng hái tham gia các hoạt động hội.

Mái ấm Chi hội phụ nữ TDP 7 do chị Tuyết làm "chị cả" đã thu hút trên 90% phụ nữ trong độ tuổi tham gia với những hoạt động tích cực, giúp phường Nam Hồng luôn bình yên, ổn định để tập trung xây dựng phường văn minh đô thị.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast