Lính biên phòng Hà Tĩnh bám thao trường, bãi tập

(Baohatinh.vn) - Mưa nắng thất thường, nhưng những người lính biên phòng Hà Tĩnh vẫn đang miệt mài bám thao trường, bãi tập, công sự… để nâng cao trình độ tác chiến, năng lực thực hiện nhiệm vụ, tinh thần sẵn sàng chiến đấu với mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Lính biên phòng Hà Tĩnh bám thao trường, bãi tập

Các chiến sỹ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động thực hiện huấn luyện thao tác khám súng.

Mới tháng rưỡi trong môi trường quân ngũ, nhưng 80 chiến sỹ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh (đóng ở xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) đã quen với không khí huấn luyện trên thao trường, bãi tập. Dù thời tiết thất thường, dịch bệnh diễn biến phức tạp, môi trường sinh hoạt chưa quen, nhưng hằng ngày, những người lính trẻ ở đây vẫn động viên nhau tích cực học tập, rèn luyện để trở thành những “chiến binh” thực thụ. Dưới sự chỉ dẫn của cán bộ huấn luyện và tinh thần cố gắng của mỗi chiến sỹ, mỗi thao tác, động tác được kèm cặp, rèn luyện ngày một thuần thục, chuẩn xác.

Binh nhì Nguyễn Văn Dũng ở Tiểu đội 1, Trung đội 2 chia sẻ: “Để trở thành người lính biên phòng có trình độ chính trị vững vàng, nghiệp vụ vững chắc, gan dạ trong chiến đấu, chúng tôi đang ngày đêm học tập, rèn luyện hết mình. Dù nắng hay mưa, tôi và các đồng đội cùng nhau học tập chính trị, huấn luyện kỹ thuật chiến đấu, làm quen và làm chủ với các loại vũ khí thông dụng, tập đi điều lệnh, rèn luyện thể lực, tham gia sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, huấn luyện hậu cần, kỹ thuật… Dù khá vất vả, mệt nhọc nhưng tất cả đều quyết tâm cao, nỗ lực hết mình”.

Lính biên phòng Hà Tĩnh bám thao trường, bãi tập

Cán bộ huấn luyện ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động hướng dẫn chiến sỹ cách giá súng.

Thiếu tá Chu Thanh Tú - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động cho biết: “Chúng tôi đã tập trung quán triệt nghiêm túc các nguyên tắc, phương châm trong kế hoạch huấn luyện chiến sỹ mới của năm nay và tổ chức thực hiện đúng khung tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn về mọi mặt. Ngoài sự chủ động, trách nhiệm của cán bộ được giao phụ trách các môn, bài thì mô hình học cụ, vật chất huấn luyện, thao trường bãi tập… đều được chuẩn bị tốt.

Đến nay, 7 nội dung huấn luyện đều có 100% quân số tham gia, đảm bảo thời gian 100%, cho kết quả xếp loại tốt (trong đó có gần 72% đạt khá và giỏi). Sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung cao để huấn luyện đầy đủ các nội dung theo quy định đối với chiến sỹ mới với mục tiêu 3 tháng sau (tổng 4,5 tháng), các chiến sỹ sẽ vững vàng về mọi mặt, có thể thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới trong các đơn vị chiến đấu”.

Lính biên phòng Hà Tĩnh bám thao trường, bãi tập

Đồn Biên phòng Cửa Sót thực hành huấn luyện chiến đấu trên hệ thống hầm hào....

Không chỉ những người lính trẻ mà các cán bộ, chiến sỹ, sỹ quan trong các đơn vị biên phòng ở Hà Tĩnh cũng đang miệt mài thực hiện kế hoạch huấn luyện chiến đấu giai đoạn 1 của năm nay. Theo đó, dù trong điều kiện thời tiết mưa gió, nhưng các cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) vẫn hăng say bám chiến hào, công sự để thực hành nội dung huấn luyện về bảo vệ và sử dụng các loại vũ khí, thực hiện thuần thục các đề mục như: lợi dụng địa hình địa vật, các tư thế vận động cơ bản trong chiến đấu, thực hiện tổ bộ binh chiến đấu phòng ngự, tổ bộ binh chiến đấu tiến công, triển khai đội hình chiến đấu cơ bản của tổ bộ binh…

Trung tá Nguyễn Vũ Phong - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót khẳng định: “Mỗi cán bộ, chiến sỹ đều luôn ý thức được vai trò, nhiệm vụ của mình trong huấn luyện nên chủ động khắc phục những khó khăn, tham gia đầy đủ, trách nhiệm, sẵn sàng cơ động khi có lệnh”.

Lính biên phòng Hà Tĩnh bám thao trường, bãi tập

... và thực hiện huấn luyện tổ bộ binh chiến đấu phòng ngự.

Không khí huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng diễn ra sôi nổi, đầy quyết tâm ở tất cả các đơn vị biên phòng từ tuyến biển như các đồn biên phòng: Lạch Kèn (Nghi Xuân); Thiên Cầm (Cẩm Xuyên); Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh); Đèo Ngang, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Sơn Dương (TX Kỳ Anh), đến các đồn biên phòng tuyến rừng như: Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Sơn Hồng (Hương Sơn); Hương Quang (Vũ Quang); Hòa Hải, Phú Gia, Bản Giàng (Hương Khê)…

Từ chỉ huy đến quân nhân chuyên nghiệp tuần nào cũng tham gia huấn luyện đầy đủ 2-3 ngày, mỗi ngày thực hiện nghiêm túc 8 giờ. Các nội dung huấn luyện đầy đủ từ chính trị, quân sự, nghiệp vụ, kỹ thuật bắn súng, pháp luật, kỹ thuật, bảo quản vũ khí đến hậu cần, tăng gia…

Lính biên phòng Hà Tĩnh bám thao trường, bãi tập

Các nữ quân nhân ở Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh huấn luyện điều lệnh

Thượng tá Bùi Việt Dũng - Phó Tham mưu trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: Quán triệt và thực hiện nghiêm mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh BĐBP Việt Nam, Thường vụ Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị bám sát nguyên tắc, phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc” theo chủ đề “kỷ cương, chất lượng, hiệu quả, an toàn”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với tình hình nhiệm vụ.

Các đơn vị cũng làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, vũ khí trang bị, mô hình học cụ, vật chất đảm bảo khác và triển khai công tác huấn luyện đúng tiến độ, thời gian, đảm bảo chất lượng. Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi cũng tăng cường kiểm tra công tác huấn luyện chiến đấu, xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện và việc chấp hành điều lệnh của các đơn vị”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast