Australia đưa tàu ngầm xuống tìm phi cơ MH370 mất tích

Mỗi đợt lùng sục, tàu ngầm sẽ cần 24 tiếng đồng hồ.

Các đội tìm kiếm sẽ lần đầu tiên gửi một chiếc tàu ngầm robot sâu xuống Ấn Độ Dương vào ngày 14/4 này để xác định liệu các tín hiệu dưới nước do thiết bị định vị âm thanh dò thấy có phải là của các hộp đen trên chiếc phi cơ mất tích hay không, trưởng đoàn tìm tiếm cho hay.

Tàu ngầm robot Bluefin 21 (ảnh: AP)
Tàu ngầm robot Bluefin 21 (ảnh: AP)

Đội tìm kiếm trên tàu Ociean Shiled của hải quân Australia sẽ hạ thủy con tàu lặn không người lái vào tối 14/4, theo ông Angus Houston, trưởng nhóm liên hợp điều phối việc tìm kiếm ngoài khơi bờ biển phía tây của Australia.

Tàu Bluefin 21 có thể vẽ bản đồ 3D của khu vực tìm kiếm để phát hiện ra bất cứ mảnh vỡ máy bay nào nằm bên trên bề mặt đáy biển.

Động thái trên diễn ra sau khi các đội tìm kiếm bắt được một loạt tín hiệu sóng dưới nước trong hai tuần qua mà người ta cho là liên quan đến các hộp đen máy bay.

Thủ tướng Australia Tony Abbott từng làm dấy lên hy vọng vào tuần trước khi ông tuyên bố giới chức tin tưởng rằng 3 tín hiệu từ dưới nước mà họ dò được là của hộp đen MH370.

Tuy nhiên ông Houston cảnh báo công chúng nên có cách nhìn thực tế về các thách thức đang đối diện các đội tìm kiếm, khi mà vùng đáy đại đương khảo sát ở xa và sâu.

Chiếc tàu ngầm này sẽ mất 24 tiếng để hoàn thành một đợt tìm kiếm của mình: 2 tiếng để lặn xuống đáy biển, 16 tiếng để sục sạo dưới đáy biển, 2 tiếng để trở lại mặt biển, và 2 tiếng để tải dữ liệu, ông Houston cho hay.

Trong lần “xuất kích” đầu tiên, tàu ngầm robot này sẽ tìm kiếm trên một vùng đáy biển rộng 40km2.

Các hộp đen có thể chứa đựng chìa khóa mở toang bí mật về điều gì đã xảy đến với phi cơ MH370 sau khi biến mất cùng với 239 người trên khoang.

Các điều tra viên tin rằng máy bay đã lao xuống Ấn Độ Dương dựa trên đường bay được tính toán bằng các liên lạc của máy bay với vệ tinh, và việc phân tích tốc độ và lượng nhiên liệu có trên máy bay./.

Trung Hiếu (theo AP)

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast