Trung Quốc xuất hiện đợt lây lan COVID-19 rộng nhất sau Vũ Hán

Đợt bùng phát từ sân bay ở Nam Kinh hiện lan sang 5 tỉnh và thủ đô Bắc Kinh, là đợt bùng phát nội địa rộng nhất sau Vũ Hán.

Trung Quốc xuất hiện đợt lây lan COVID-19 rộng nhất sau Vũ Hán

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho một phụ nữ ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 29/7. Ảnh: AFP.

Đợt bùng phát Covid-19 mới nhất ở Trung Quốc bắt đầu tại sân bay Lộc Khẩu ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô với ca nhiễm đầu tiên được xác nhận hôm 20/7. Tính đến 29/7, hơn 200 người đã bị lây nhiễm, trong đó có ít nhất 30 người ở 15 thành phố, gồm Bắc Kinh và Thành Đô. Tổng số ca nhiễm và tử vong ở Trung Quốc đại lục hiện là 92.811 và 4.636.

So với các đợt bùng phát trong nước trước đây thường chỉ giới hạn ở một thành phố hoặc vài thành phố lân cận, đợt bùng phát tại Nam Kinh bắt đầu từ một sân bay quốc tế đông đúc và những hành khách xuyên khu vực đi đường dài đã sớm mang virus đến nhiều nơi trong nước. Nó cũng lớn hơn đợt bùng phát hồi tháng 5, chủ yếu ảnh hưởng đến Quảng Đông và là nơi lây lan cộng đồng đầu tiên của biến chủng Delta ở Trung Quốc, với 167 ca nhiễm được ghi nhận

Trương Gia Giới, một điểm du lịch nổi tiếng ở tỉnh Hồ Nam, được cho là điểm nóng khác trong chuỗi lây nhiễm. 4 ca nhiễm từng đến sân bay Lộc Khẩu được phát hiện đã xem buổi biểu diễn văn hóa với hơn 2.000 người ở Trương Gia Giới vào ngày 22/7. Bắc Kinh báo cáo hai trường hợp trở về từ Trương Gia Giới hôm 29/7.

Wang Guangfa, chuyên gia về hô hấp tại Bệnh viện Số 1 của Đại học Bắc Kinh, nói rằng biến chủng Delta có khả năng lây truyền cao cũng dẫn đến sự lây lan nhanh chóng của virus trên toàn quốc.

Chuyên gia y tế công cộng tin rằng đợt bùng phát mới nhất vẫn ở giai đoạn đầu và cần phải giám sát nhiều hơn để tìm hiểu liệu có nhiều ca liên quan sân bay và liệu có cần các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn. Nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc đã tăng cường sàng lọc những người có liên hệ mật thiết và xác định cư dân từng đến Nam Kinh hoặc các thành phố khác ghi nhận ca nhiễm và thắt chặt công tác phòng ngừa.

Theo Zhou Zijun, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Bắc Kinh, đợt bùng phát mới cho thấy công chúng có thể cần tăng mũi tiêm vaccine. “Nhưng chúng ta nên chờ kết quả của các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với những người tiêm thêm mũi để xem nó sẽ hiệu quả như thế nào”, ông nói.

Các chuyên gia y tế trước đó nói với giới truyền thông rằng hầu hết ca nhiễm ở Nam Kinh đã được tiêm phòng. Chính quyền địa phương tiết lộ 7 trường hợp ở Nam Kinh được phân loại là nghiêm trọng, khiến người dùng mạng lo ngại về hiệu quả của vaccine.

Zhuang Shilihe, một chuyên gia tại Quảng Châu, nói rằng vẫn chưa rõ liệu những người này đã được tiêm phòng hay chưa, và nghiên cứu trước đây đã chứng minh vaccine vẫn là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa ca nguy kịch.

Thế giới đã ghi nhận 197.231.154 ca nhiễm nCoV và 4.211.602 ca tử vong, tăng lần lượt 581.885 và 8.790, trong khi 176.672.492 người đã bình phục, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.

Trung Quốc xuất hiện đợt lây lan COVID-19 rộng nhất sau Vũ Hán
Theo Huyền Lê/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast