Hội nghị Ban chỉ đạo Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 14/1, Ban chỉ đạo Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thời gian qua và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Giám đốc tham tán phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam Brian Proskurniak - đồng Trưởng Ban chỉ đạo dự án và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn - đồng Trưởng ban chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Năm 2013 (năm thứ 2 của dự án), Dự án Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh triển khai 47 hoạt động, trong đó có 4 hoạt động của kế hoạch năm 2012 chuyển sang và 43 hoạt động theo kế hoạch của năm (đạt 92% kế hoạch ban đầu của năm 2013 và đạt 100% theo kế hoạch điều chỉnh năm 2013).

Theo đó, nhiều hoạt động của dự án đã hoàn thành và mang lại những kết quả thiết thực như: 2 mô hình thử nghiệm giống lúa mới Trân Châu Hương và OM4218 tại xã Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh) và Đức Long (Đức Thọ) trên diện tích 15ha; hỗ trợ và phát triển 3 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 2 mô hình chăn nuôi bò tại xã Thạch Sơn (Thạch Hà), xã Kỳ Tây (Kỳ Anh) và 1 mô hình trồng rau an toàn tại xã Bùi Xá (Đức Thọ).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tặng hoa cho ông Brian Proskurniak - Giám đốc tham tán phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tặng hoa cho ông Brian Proskurniak - Giám đốc tham tán phát triển Đại sứ quán Canada tại Việt Nam

Cùng đó, Dự án cũng hỗ trợ xây dựng 10 kênh mương thủy lợi, 14 đường giao thông nội đồng, 2 đập. Đến nay, 20 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng còn 6 công trình đang đạt khối lượng 80%... Tính đến ngày 31/12/2013, dự án đã giải ngân hơn 69.472 tỷ đồng đạt 74% KH, trong đó nguồn vốn do CIDA hỗ trợ là 62,513 tỷ đồng và nguồn vốn do tỉnh đối ứng là 6,95 tỷ đồng.

Năm 2014, Dự án sẽ tiếp tục quy tụ các hoạt động hỗ trợ thuộc Hợp phần 1 (quy hoạch và kế hoạch nông nghiệp, cơ sở hạ tầng hỗ trợ phát triển nông nghiệp, giống cây trồng vật nuôi và khuyến nông) vào các mô hình chuỗi sản phẩm chính như lúa, chè, bò lợn, rau củ quả.

Đối với Hợp phần 2 (Hỗ trợ hạ tầng sản xuất), Dự án sẽ đưa vào duy tu bảo dưỡng các công trình đã xây dựng trước, đồng thời tập trung hỗ trợ hạ tầng phát triển hệ thống giống của tỉnh đồng bộ với việc hỗ trợ thiết bị và xây dựng nhãn hiệu thương phẩm để các bộ giống lúa, lợn phục vụ phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Về Hợp phần 3 (nâng cao năng lực), Dự án sẽ tiến hành áp dụng các quy trình đổi mới lập kế hoạch và giám sát, quy trình giám sát cộng đồng trong xây dựng cơ bản được xuất bản và phổ biến áp dụng; yếu tố giới, môi trường, ứng phó với BĐKH được lồng ghép trong tất cả các hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, ông Brian Proskurniak và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao những kết quả mà Dự án đạt được trong những năm qua. Các đồng trưởng BCDD Dự án lưu ý các chuyên gia cùng BQL cần chọn lọc để thống nhất điều chỉnh các nội dung của Dự án. Phạm vi điều chỉnh chỉ làm 13 xã trong giai đoạn của dự án, làm tiền đề phát triển, nhân rộng ra toàn tỉnh.

Về sản phẩm, chọn 5 chuỗi phù hợp với từng địa phương cụ thể, từ đó sẽ mở rộng trên địa bàn xã từ nay đến năm 2016. Riêng về chuỗi lúa gắn kết sẽ sử dụng giống lúa do Công ty Khoáng sản Thương mại Hà Tĩnh cung ứng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast