Mua hàng trả lại tiền: Mắc bẫy lừa đảo, nhiều người dân Hà Tĩnh mất tiền oan

(Baohatinh.vn) - Mời khách hàng tham gia chương trình mua bán hàng, để tặng quà, trả lại tiền... song thực chất là bẫy bán hàng với giá “cắt cổ”. Không ít người dân Hà Tĩnh, đặc biệt là phụ nữ và người cao tuổi đã trở thành nạn nhân.

Mua hàng trả lại tiền: Mắc bẫy lừa đảo, nhiều người dân Hà Tĩnh mất tiền oan

Giấy mời tham dự chương trình “Người nội trợ thông minh”.

Ngày 29/7 vừa qua, chương trình “Người nội trợ thông minh” được cho là của một công ty ở phía Bắc tổ chức tại nhà hàng Hoàng Linh (thuộc tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên). Vài ngày trước đó, một số “nhân viên” đã đến nhà các hộ dân trên địa bàn gửi giấy mời tham dự kèm theo lời mời gọi hấp dẫn: Khách hàng đến trước 7h sẽ nhận được 1 can dầu ăn 2 lít nhưng đến sau 7h30 chỉ nhận được 1kg bột canh.

Theo ghi nhận, vào ngày chương trình diễn ra, đã có hàng chục phụ nữ, người già tại thị trấn Cẩm Xuyên có mặt. Tại đây, những người đến đúng giờ đã được tặng dầu ăn theo đúng lời hứa. Mặt khác, để khởi động chương trình, “nhân viên” bán hàng đã giới thiệu các sản phẩm có giá trị thấp như nước mắm, dầu ăn, bột canh…

Mua hàng trả lại tiền: Mắc bẫy lừa đảo, nhiều người dân Hà Tĩnh mất tiền oan

Bà Lê Thị Ngọ cùng 3 sản phẩm đã mua với tổng trị giá 8,8 triệu đồng gồm: Nồi áp suất, bếp hồng ngoại (đồng giá 4,1 triệu đồng) và chảo chống dính (600 nghìn đồng) - đắt hơn giá của thị trường rất nhiều.

Bà Lê Thị Ngọ (SN 1952, trú tại tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên) cho hay: Sau khi nghe “nhân viên” bán hàng tư vấn, giới thiệu bếp hồng ngoại với giá bán 4,1 triệu đồng/cái cùng các tính năng đi kèm, 2 người dân trú tổ dân phố 4 (thị trấn Cẩm Xuyên) đã mua và được “nhân viên” trả lại tiền. Theo lời giải thích từ phía những người tổ chức chương trình, đây là cách làm nhằm tri ân khách hàng.

Thời điểm đó, có rất nhiều khách hàng mua các mặt hàng có giá trị cao được trả lại tiền khiến những người khác tiếc nuối.

Hiểu được tâm lý khách hàng, doanh nghiệp bán hàng tiếp tục hẹn người dân 12h trưa cùng ngày quay trở lại để nhận những món hàng giá trị hơn vào “giờ vàng giá sốc”. Để “giữ chỗ”, toàn bộ khách hàng lấy phiếu tham dự được hướng dẫn nộp 100.000 đồng để nhận nhiều quà tặng tri ân, khuyến mãi “khủng” trong khung giờ vàng.

Mua hàng trả lại tiền: Mắc bẫy lừa đảo, nhiều người dân Hà Tĩnh mất tiền oan

Bà Nguyễn Thị Doan (SN 1964, trú tại tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên) buồn bã khi biết rằng toàn bộ sản phẩm bản thân đã mua khi tham gia chương trình “Người nội trợ thông minh” có giá bán cao hơn rất nhiều so với thị trường.

Đúng hẹn, gần 100 khách hàng là phụ nữ tiếp tục tham gia chương trình. Nghe lời quảng cáo, bà Nguyễn Thị Doan (SN 1964, trú tại tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên) bỏ ra 4,7 triệu đồng, với hy vọng mua hàng xong, sẽ được trả lại tiền. Tuy nhiên sau khi chuyển hàng và nhận tiền, các “nhân viên” đã lần lượt rời khỏi địa phương.

Không chỉ bà Doan mà nhiều người đã “mắc bẫy”, đặc biệt khách hàng sau khi kiểm tra giá cả qua mạng Internet và tham khảo từ một số cửa hàng đành phải “ngậm đắng nuốt cay” khi biết rằng, toàn bộ sản phẩm đã mua khi tham gia chương trình có giá bán cao hơn rất nhiều so với giá trị thực; thậm chí là mua phải những mặt hàng gia dụng không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Điều đáng nói, trong ngày 29/7, chương trình “Người nội trợ thông minh” đã đồng loạt được triển khai tại các xã: Nam Phúc Thăng, Cẩm Nhượng, Cẩm Lộc (huyện Cẩm Xuyên) và đã có hàng trăm người dân sập bẫy.

Mua hàng trả lại tiền: Mắc bẫy lừa đảo, nhiều người dân Hà Tĩnh mất tiền oan

Nhà hàng tiệc cưới Hoàng Linh - nơi diễn ra chương trình.

Thượng tá Phan Ngọc Tố, Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên khẳng định: “Hiện, chúng tôi đang phối hợp cùng các địa phương làm việc với các khách hàng đã mua sản phẩm nhằm xác minh nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời phối hợp công an địa phương nơi công ty đăng ký kinh doanh để xác minh tư cách pháp nhân và lĩnh vực đăng ký kinh doanh; điều tra, làm rõ sự việc và xử lý theo quy định của pháp luật sau khi phát hiện sai phạm”.

Thượng tá Phan Ngọc Tố cũng khuyến cáo: Chính quyền địa phương cần siết chặt việc giới thiệu hoặc cho phép những đơn vị, nhóm người kinh doanh đến quảng cáo, bán hàng trá hình. Về phía công an các xã, thị trấn, cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại hình lừa đảo bán hàng này.

Mua hàng trả lại tiền: Mắc bẫy lừa đảo, nhiều người dân Hà Tĩnh mất tiền oan

Thẻ dùng thử sản phẩm được phát cho người dân TX Kỳ Anh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là chiêu thức lừa đảo không còn mới tại Hà Tĩnh bởi trước đó, vào giữa năm 2020, hàng chục hộ dân tại TX Kỳ Anh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Dưới vỏ bọc “chương trình gameshow khai trương đại lý”, nhóm đối tượng tự xưng là nhân viên của một công ty có địa chỉ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã mang các sản phẩm gồm: chảo đa năng, bếp hồng ngoại… để chào bán. Theo đó, người dân sẽ phải bỏ ra 1,5 triệu đồng cho 1 sản phẩm chảo đa năng 2,5 triệu đồng với sản phẩm bếp hồng ngoại để được mua hàng khuyến mãi. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, nhiều người phát hiện đây là các mặt hàng kém chất lượng.

Theo phản ánh của bạn đọc Báo Hà Tĩnh, từ đầu năm lại nay, đã có khá nhiều người dân tại các địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh trở thành nạn nhân từ chiêu lừa đảo này. Tuy nhiên, do các chương trình chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn (chỉ trong vòng chưa đến 1 ngày) nên sau khi phát hiện bị lừa thì các đối tượng đã “cao chạy, xa bay”, nên nạn nhân và người thân chỉ biết ngậm ngùi chấp nhận hậu quả.

Mua hàng trả lại tiền: Mắc bẫy lừa đảo, nhiều người dân Hà Tĩnh mất tiền oan

Những lời mời gọi hấp dẫn nhằm thu hút người dân Hà Tĩnh tham gia chương trình.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh Nguyễn Đình Khoa cho biết: “Thông thường, các hoạt động kinh doanh theo hình thức “mua hàng trả lại tiền” chỉ diễn ra trong thời gian chưa đến 1 ngày, sau khi lừa bán cho người dân các sản phẩm kém chất lượng, nhóm “nhân viên” cũng nhanh chóng rời khỏi địa phương nên khi nắm bắt thông tin, lực lượng quản lý thị trường không thể tiến hành kiểm tra, xác minh. Để hạn chế tình trạng nói trên, chính quyền địa phương cần phải quản lý kịp thời những hoạt động đang diễn ra trên địa bàn”.

Cũng theo ông Khoa, cần tăng cường trách nhiệm của các nhà hàng cho thuê địa điểm tổ chức chương trình. Khi phát hiện nhóm người có biểu hiện nghi vấn, cần kịp thời báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để có giải pháp xử lý.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, người tiêu dùng cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, tỉnh táo trước mọi chiêu trò khuyến mãi, tránh tiền mất tật mang. Trước khi mua hàng, khách hàng cần kiểm tra nhãn mác, giá cả, nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ, đồng thời, nắm được tư cách pháp nhân của đối tượng kinh doanh.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast