Việt Nam xuất khẩu xuồng tuần tra cao tốc sang châu Phi

Bên cạnh việc cung cấp tàu tuần tra, tàu đổ bộ cỡ lớn... cho đối tác nước ngoài thì Việt Nam còn bắt đầu xuất khẩu cả xuồng cao tốc vũ trang.

Thời gian gần đây ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam nói chung cũng như ngành đóng tàu quân sự nói riêng đã có bước tiến vượt bậc, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Tiêu biểu cho ví dụ trên là những cơ sở đóng tàu trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng có liên kết với Tập đoàn đóng tàu nổi tiếng Damen của Hà Lan, bao gồm các nhà máy Z189, Sông Thu... từ đây chúng ta đã chế tạo được nhiều mẫu tàu quân sự theo thiết kế tiên tiến của phía bạn.

Các nhà máy Z189 và Sông Thu đã thực hiện thành công nhiều đơn hàng như đóng mới tàu cứu hộ tàu ngầm và tàu tuần tra cỡ lớn cho Hải quân Hoàng gia Australia, hay chế tạo các loại tàu vận tải - đổ bộ cho Hải quân Venezuela...

Việt Nam xuất khẩu xuồng tuần tra cao tốc sang châu Phi

Xuồng tuần tra cao tốc do Nhà máy Z173 chế tạo phục vụ xuất khẩu sang châu Phi

Nhưng không chỉ giới hạn ở phân khúc tàu cỡ lớn theo thiết kế nước ngoài, Việt Nam đã tự tạo bản sắc cho riêng mình thông qua hợp đồng chế tạo và xuất khẩu xuồng tuần tra cao tốc do chính chúng ta tự nghiên cứu phát triển.

Vừa qua kênh truyền hình Tuổi trẻ TV đã đăng tải một phóng sự trong đó xuất hiện thông tin và hình ảnh rất đáng chú ý, đó là một hàng dài xuồng tuần tra cao tốc đã được Nhà máy Z173 (Công ty đóng tàu Hồng Hà) hoàn thành để chuẩn bị xuất khẩu sang châu Phi.

Quan sát bên ngoài có thể nhận thấy lớp xuồng tuần tra cao tốc này là một thiết kế sửa đổi từ nguyên mẫu D300 do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 189 (Nhà máy Z189) giới thiệu cách đây không lâu.

Việt Nam xuất khẩu xuồng tuần tra cao tốc sang châu Phi

Các khí tài hiện đại trên xuồng tuần tra cao tốc được Nhà máy Z173 chế tạo

Được biết thiết kế xuồng tuần tra cao tốc D300 của Nhà máy Z189 dựa trên nguyên mẫu chiếc CQ-02 - là sản phẩm của Viện Kỹ thuật Hải quân, đã được cải tiến với nhiều tính năng kỹ chiến thuật vượt trội.

Đáng giá nhất trên chiếc xuồng cao tốc này đó là nó đã được tích hợp module gắn súng máy hạng nặng NSV cỡ 12,7 mm điều khiển tự động, không yêu cầu xạ thủ phải trực tiếp vận hành như CQ-02, mang lại hiệu quả tác chiến vượt trội.

Trên sản phẩm xuất khẩu sang châu Phi, có thể nhận ra những thiết bị như máy thu phát sóng VHF, radar dẫn đường hàng hải tầm hoạt động 36 hải lý, hệ thống định vị vệ tinh GPS và thiết bị trinh sát quang điện tử phục vụ cho việc dẫn bắn vũ khí.

Thành công của việc xuất khẩu sản phẩm quốc phòng sẽ giúp cho Quân đội nhân dân Việt Nam có thêm nguồn kinh phí để tái đầu tư sản xuất vũ khí trang bị phục vụ cho nhu cầu của chính mình.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast