CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bài 3): Hà Tĩnh giảm hơn 2.000 người làm việc tại xã

(Baohatinh.vn) - Nghị định 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 của Chính phủ là cơ sở để các địa phương bố trí cán bộ, công chức (CBCC), người hoạt động không chuyên trách. Tuy nhiên, Hà Tĩnh đã ban hành văn bản “con”, không bố trí tối đa số lượng theo quy định. Nhờ đó, so với quy định của trung ương, Hà Tĩnh giảm hàng trăm CBCC, hàng nghìn người không chuyên trách.

Giảm gần 600 cán bộ, công chức

“Nhiều năm nay, 31 xã, thị trấn ở Thạch Hà chỉ bố trí 1 công chức tư pháp – hộ tịch, một số xã cũng chỉ bố trí 1 công chức tài chính – kế hoạch, 1 công chức địa chính – xây dựng. Trong khi đó, các vị trí này nhiều nơi bố trí 2 công chức” - Trưởng phòng Nội vụ huyện Thạch Hà Phan Hữu Tuất cho hay.

CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bài 3): Hà Tĩnh giảm hơn 2.000 người làm việc tại xã

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại trung tâm giao dịch một cửa xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Can Lộc Nguyễn Văn Thái cũng thông tin: Toàn huyện có 20/23 xã, thị trấn bố trí 1 công chức tư pháp - hộ tịch; 12 xã, thị trấn bố trí 1 công chức tài chính - kế toán.

Trong khi đó, tại Lộc Hà, theo Trưởng phòng Nội vụ Nguyễn Việt Cường: Xã loại 2 dù quy định tối đa 22 CBCC nhưng huyện bố trí 20 người; xã loại 3, quy định tối đa 21 CBCC, huyện bố trí 19 người.

Câu chuyện đáng nói ở đây là, các địa phương đang áp dụng văn bản của UBND tỉnh để bố trí CBCC cấp xã (Quyết định số 25/2010/QĐ-UBND ngày 9/12/2010 quy định chức danh, số lượng CBCC xã, phường, thị trấn; chức danh, số lượng, chế độ phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố). Trong khi đó, tại quyết định này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động giảm biên so với quy định của Nghị định 92/NĐ-CP. Điều này có nghĩa, con số thực tế CBCC cấp xã của Hà Tĩnh đã qua 2 lần nỗ lực giảm biên. Việc này càng cho thấy, giảm biên đã trở thành nhiệm vụ chung, mỗi cấp mỗi nỗ lực, mỗi cách tinh giản.

Nghị định 92/2009/NĐ-CP nêu: CBCC tại xã loại 1 bố trí tối đa 25; xã loại 2 tối đa 23. Tuy nhiên, với Quyết định số 25, Hà Tĩnh đã bố trí giảm 2 định biên/xã loại 1; giảm 1 định biên/xã loại 2.

Từ nỗ lực của các cấp, theo thống kê của Sở Nội vụ, Hà Tĩnh đã giảm 557 CBCC cấp xã. Số lượng CBCC hiện có là 5.219, trong khi đó, nếu bố trí tối đa theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP thì con số sẽ là 5.776 (nếu bố trí tối đa theo Quyết định số 25 của UBND tỉnh, toàn tỉnh có 5.642 CBCC cấp xã).

Giảm gần 1.650 người hoạt động không chuyên trách cấp xã

“Thạch Hà rất quyết liệt trong việc thực hiện giảm CBCC và người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Mặc dù quy định của tỉnh đã giảm so với quy định của Trung ương, nhưng Thạch Hà vẫn tiếp tục giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách trên cơ sở bố trí kiêm nhiệm, vừa đảm bảo hiệu quả, vừa tăng thu nhập cho những người này. Nhiều xã chỉ bố trí 9 người hoạt động không chuyên trách như: Thạch Tiến, Thạch Sơn, Thạch Lâm. Một số xã khác như Thạch Hương, Thạch Điền, Ngọc Sơn, Thạch Thanh bố trí 10 người. Có đến 10 xã bố trí 11 người; 6 xã bố trí 12 người” - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Trần Việt Hà cho hay.

Trong khi, UBND tỉnh quy định bố trí người hoạt động không chuyên trách: Đối với xã loại 1, không quá 17 người; xã loại 2, không quá 15 người; xã loại 3, không quá 14 người (Quyết định 02/2016/QĐ-UBND ngày 15/1/2016 của UBND tỉnh quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn). Đáng nói hơn nữa, “Quyết định 02/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh đã giảm 5 định biên/xã so với mức quy định tối đa tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP” - ông Trần Huy Liệu - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho hay.

CBCC, người hoạt động không chuyên trách cấp xã (bài 3): Hà Tĩnh giảm hơn 2.000 người làm việc tại xã

Cán bộ, công chức cấp xã là những người gần dân, sâu sát nhất với nhân dân. Trong ảnh: Cán bộ, công chức xã Xuân Trường (Nghi Xuân) khảo sát và hướng dẫn người dân xây dựng vườn mẫu.

Từ những nỗ lực của cấp tỉnh và cơ sở, đến nay, “Hà Tĩnh đã giảm 1.646 người hoạt động không chuyên trách so với quy định của Trung ương. Cụ thể, Hà Tĩnh hiện có 3.486 người hoạt động không chuyên trách. Nếu bố trí tối đa theo quy định của Nghị định 92, toàn tỉnh với 262 xã, phường sẽ có 5.132 người không chuyên trách cấp xã” - bà Trần Thị Kim - Phó Trưởng phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên Sở Nội vụ trao đổi.

Theo tính toán sơ bộ của các địa phương và ngành chức năng, giảm hàng trăm CBCC và hơn 1.600 người hoạt động không chuyên trách, Hà Tĩnh đã tiết kiệm ngân sách hàng năm hàng chục tỷ đồng. Cùng với hiệu quả này, việc tinh giản cũng đã giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cấp xã.

(Còn nữa)

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast