BHYT hộ gia đình: Bước khởi đầu đáng mừng ở Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - 3 tháng đầu năm 2015, gần 1.000 người trên địa bàn huyện Lộc Hà đã tham gia BHYT hộ gia đình. Kết quả bước đầu không chỉ giúp nhiều người dân có cơ hội được thụ hưởng chế độ, chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước mà còn mở ra cách làm hiệu quả cho các địa phương khác trong việc triển khai loại hình bảo hiểm còn có những khó khăn nhất định này.

BHYT hộ gia đình: Bước khởi đầu đáng mừng ở Lộc Hà ảnh 1

Cán bộ cơ quan BHXH huyện Lộc Hà hướng dẫn người dân các thủ tục hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Việc quy định khi đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình bắt buộc phải có 100% thành viên có tên trong sổ hộ khẩu tham gia (theo quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT) đã thật sự gây khó khăn, vướng mắc cho cả người mua và người bán (cơ quan BHXH), làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện tại hầu hết các địa phương trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, 3 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn Lộc Hà đã có gần 1.000 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, bằng 190% so cùng kỳ năm trước, đạt 34% kế hoạch BHXH tỉnh giao, đưa diện bao phủ BHYT trên địa bàn đạt tỷ lệ 69,8% dân số…

Về thôn Sơn Bằng (Thạch Kim), một trong những địa phương có nhiều người tham gia BHYT hộ gia đình lần đầu, mới thấy được công sức của các cấp, ngành trong việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Chủ hộ Võ Văn Sũng cầm tấm thẻ BHYT trên tay, ánh mắt rạng ngời: “Tôi và cả gia đình ao ước đã lâu nhưng một phần do kinh tế khó khăn, phần chưa hiểu về loại bảo hiểm ni; khi được hội phụ nữ và cán bộ BHXH đến tận nhà nói rõ lợi ích, tôi mới mạnh dạn bàn với vợ và 2 con tham gia. Bỏ ra một lần gần 2 triệu đồng cho 4 người đối với đa số gia đình ở đây là cả vấn đề, nhưng khi được các cô, các chú phân tích lợi ích khi có thẻ và mức đóng giảm dần theo từng người trong nhà thì tui đồng ý ngay... Giờ có thẻ BHYT, tôi yên tâm lắm…”.

Theo BHXH huyện, Thạch Kim chưa phải là địa phương có nhiều người tham gia BHYT hộ gia đình. Bình Lộc, An Lộc, Phù Lưu là những xã trước đây chưa có người nào thì nay mỗi xã đã có từ 50-70 người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Nhiều hộ có 4-6 người tham gia.

Ông Trần Danh Hướng - Giám đốc BHXH huyện Lộc Hà cho biết, để đạt kết quả trên, thời gian qua, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung: tham mưu UBND và Ban Chỉ đạo BHYT toàn dân huyện ban hành văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Luật BHYT (sửa đổi) và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình cho UBND các xã. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với Hội Nông dân và Hội Phụ nữ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các chi hội và giao chỉ tiêu cho các hội cấp xã. Định kỳ hàng tháng, kết quả thực hiện được thông báo cho các xã và tổ chức đoàn thể, qua đó, tạo được động lực thi đua giữa các đơn vị.

Thực tế cho thấy, Hội Phụ nữ và Hội Nông dân ở Lộc Hà có vai trò quyết định những thành công ban đầu trong việc phát triển đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT. Bằng việc “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, hội phụ nữ các cấp trong huyện đã tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho hội viên, để thấy được trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT.

Về Lộc Hà trong những ngày này, trên các tuyến đường chính của huyện, xã, đan xen giữa những băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp là pa-nô, áp phích lớn nêu rõ ý nghĩa, lợi ích, chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT… “Ngoài việc tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể, BHXH huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đơn vị biên soạn lại những nội dung cơ bản của BHYT hộ gia đình và phát trên hệ thống truyền thanh 13/13 xã; in ấn hàng ngàn tờ rơi; phối hợp với Phòng VHTT huyện lắp đặt trên 60 pa-nô; tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến tận thôn, xóm…” - Giám đốc Trần Danh Hướng cho biết thêm.

Với sự vào cuộc đồng bộ, BHXH phấn đấu đến cuối năm 2015, toàn huyện sẽ đạt 4.500 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, hoàn thành chỉ tiêu UBND huyện giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast