Chiếm hè phố, bó tay sao?!

(Baohatinh.vn) - Việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán rau, củ, quả, hàng ăn uống, đồ gỗ dân dụng, rửa xe... trên nhiều tuyến đường tại TP Hà Tĩnh là chuyện không mới và nhiều lần cử tri, truyền thông và dư luận phản ánh. Song, tình trạng này vẫn tiếp diễn và gần như chưa có chuyển biến tích cực nào.

Lòng đường tại một quán ăn trên đường Nguyễn Công Trứ đã trở thành bãi đỗ xe cho thực khách

Lòng đường tại một quán ăn trên đường Nguyễn Công Trứ đã trở thành bãi đỗ xe cho thực khách

Điển hình cho tình trạng “biến vỉa hè thành chợ” là tuyến đường Nguyễn Công Trứ, đoạn từ ngã tư giao đường Phan Đình Phùng đến ngã tư Hải Thượng Lãn Ông. Người đi bộ không có lối đi; người mua hàng, ăn hàng dừng, đỗ xe bừa bãi dưới lòng đường khiến phương tiện tắc nghẽn vào mỗi buổi sáng là hình ảnh diễn ra hằng ngày.

Đó là chưa kể nước từ các điểm rửa xe bắn tung tóe vào khách bộ hành hoặc phương tiện qua lại rồi tràn lênh láng ra lòng đường... Lòng đường cũng thường xuyên bị xâm chiếm do người bán, người mua tại các điểm bán đồ sứ, đồ mộc...

Tuyến đường Lê Duẩn mới được xây dựng rộng rãi, đẹp đẽ, nhưng nhiều đoạn vỉa hè cũng đang bị lấn chiếm để phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán..., không còn chỗ cho người đi bộ. Việc người mua bán, thực khách dừng đỗ xe tùy tiện cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông.

VLXD chiếm vỉa hè trên đường Lê Duẩn

VLXD chiếm vỉa hè trên đường Lê Duẩn

Có thể nói, tại thời điểm này, bất cứ vỉa hè trên tuyến đường nào tại TP Hà Tĩnh cũng bị người dân lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán. Việc ngăn chặn, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, giữ gìn mỹ quan đô thị của chính quyền, lực lượng chức năng còn rất yếu. Thậm chí, không ít người dân cho rằng, có sự buông lỏng, “làm thinh” của lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Biết rằng, để lập lại trật tự cho đường thông, hè thoáng là không hề dễ nhưng không phải là không làm được. Chúng tôi tin, nếu có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và thường xuyên của các cấp, ngành với tinh thần vì một đô thị sạch, đẹp, văn minh thì tình trạng này sẽ được đẩy lùi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast