Hướng dẫn cách bảo dưỡng điều hoà đúng chuẩn

Đợt nắng nóng khủng khiếp đầu hè vừa qua càng cho thấy tầm quan trọng việc chủ động định kỳ bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa.

huong dan cach bao duong dieu hoa dung chuan

Đợt nắng nóng khủng khiếp đầu hè vừa qua càng cho thấy tầm quan trọng việc chủ động định kỳ bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa.

Với bất kỳ loại điều hoà nào như Panasonic, LG, Samsung, Toshiba hay Daikin thì chúng ta đều có thể tham khảo những hướng dẫn cơ bản dưới đây.

Hướng dẫn cách bảo dưỡng điều hoà, bảo trì máy lạnh Bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Rất nhiều gia đình có thói quen chỉ bảo dưỡng điều hòa khi thiết bị hết gas hay hỏng hóc, nhưng đây là một thói quen sai lầm. Muốn đảm bảo được chiếc điều hòa nhiệt độ của gia đình mình hoạt động có hiệu quả và bền nhất, chúng ta nên có thói quen bảo dưỡng điều hòa định kỳ.

Đợt nắng nóng khủng khiếp đầu hè vừa qua càng cho thấy tầm quan trọng việc chủ động bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa, tránh để bị rơi vào tình cảnh không gọi được thợ và bị "chặt đẹp".

Giống như các thiết bị điện máy khác, điều hòa không khí được cấu tạo bởi các chi tiết phức tạp cả ở giàn nóng và giàn lạnh. Sau một thời gian hoạt động, các chi tiết máy có thể hao mòn và tính năng giảm đi tùy theo điều kiện và tần suất sử dụng. Bởi vậy bảo dưỡng điều hòa định kỳ là điều vô cùng cần thiết để có thể nhanh chóng điều chỉnh, thay thế thiết bị kịp thời nhằm duy trì tính năng của thiết bị.

Với các loại điều hòa nhiệt độ cũ (sử dụng khoảng 2 năm) mà không được vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa cẩn thận sẽ rất bẩn. Mảng bám, bụi bẩn, mạng nhện sẽ tạo ra một lớp bám dính. Nếu tình trạng này xảy ra ở lưới lọc của dàn lạnh sẽ khiến điều hòa không thể thổi hơi lạnh ra phòng, còn nếu ở dàn nóng dễ dẫn đến tình trạng tắc, không thông thoáng cho dàn nóng tỏa nhiệt khi điều hòa hoạt động.

Theo các chuyên gia điện máy, thời gian bảo dưỡng điều hòa định kỳ tốt nhất nên là khoảng 6 tháng/lần. Nếu tần suất sử dụng lớn hơn, một năm bạn nên bảo dưỡng điều hòa khoảng 3 lần.

Về cách bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ

Bước bảo dưỡng điều hoà nhiệt độ cơ bản nhất vẫn là vệ sinh các chi tiết máy ở cả dàn nóng và dàn lạnh.

Những bước cụ thể bao gồm vệ sinh hai dàn nóng, lạnh, kiểm tra các kết nối và ống dẫn, kiểm tra hệ thống làm lạnh, kiểm tra bộ tỏa nhiệt và phiến tỏa nhiệt, kiểm tra áp suất gas và bơm chất dung môi làm lạnh…

Nếu máy điều hòa nhiệt độ của gia đình đã thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ, bạn còn có thể tự kiểm tra và thực hiện các bước vệ sinh cơ bản cho máy như vệ sinh hoặc thay thế lưới (phin) lọc khí, kiểm tra hệ thống thoát nước, vệ sinh mặt nạ…

Đối với các dịch vụ bảo dưỡng chuyên nghiệp, hãy đảm bảo thợ bảo dưỡng thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra và vệ sinh cần thiết cho cả dàn nóng và dàn lạnh, hoặc thực hiện đủ các dịch vụ đã có trong hợp đồng.

Thông thường, các siêu thị hay cửa điện máy bán điều hòa nhiệt độ đều có thêm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị. Nếu điều hòa nhiệt độ của bạn vẫn còn trong thời gian bảo hành, hãy liên hệ và sử dụng các dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì nơi mình mua thiết bị để đảm bảo an toàn. Nếu sử dụng dịch vụ từ các nhà cung cấp khác, chúng ta hãy nhớ tìm đến các địa chỉ cung cấp dịch vụ có tên tuổi.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast