Tuần dương hạm Pyotr Veliky siêu mạnh với tên lửa Zircon

Theo hãng thông tấn TASS, Nga sẽ hoàn thành thử nghiệm tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon vào năm 2017 và bắt đầu sản xuất loạt 2018.

TASS dẫn nguồn tin từ Hải quân Nga cho biết: "Các cuộc thử nghiệm tên lửa Zircon sẽ được hoàn tất trong năm 2017 đúng như kế hoạch ban đầu, và hoạt động sản xuất hàng loạt loại tên lửa này sẽ được khởi động vào năm 2018".

Hồi cuối tháng 3/2016 vừa qua, đại diện cấp cao của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho phóng viên RIA Novosti biết rằng, nhà sản xuất nước này đang thực hiện các cuộc thử nghiệm đầu tiên của tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh 3M22 Zircon, có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Vị đại diện này cho biết, những nguyên mẫu tên lửa Zircon đầu tiên đã được chế tạo xong và đang trải qua thử nghiệm trên các bệ phóng trên mặt đất. Đây sẽ là những thử nghiệm cơ sở quan trọng cho quá trình phát triển các biến thể phóng trên hạm và trên máy bay của dòng tên lửa này.

Tuần dương hạm hạt nhân Pyotr Veliky

Tuần dương hạm hạt nhân Pyotr Veliky

Thông báo trên cho thấy tốc độ phát triển cực nhanh của dòng tên lửa được cho là bước đột phá trong tương lai, được các chuyên gia quân sự thế giới đánh giá là sát thủ số 1 thế giới trong lĩnh vực tên lửa hành trình chống hạm.

Trước đây, trong buổi công bố kế hoạch nâng cấp siêu tuần dương hạng nặng hạt nhân (TARKR) mang tên Đô đốc Nakhimov, thuộc dự án 11.442M, lớp Orlan (NATO định danh lớp Kirov), các quan chức Nga cho biết là tên lửa sẽ thử nghiệm năm 2020, nhưng hiện nay nó đã bắt đầu thử nghiệm.

Cơ sở phụ trách phát triển tổ hợp tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon là Tập đoàn tên lửa chiến lược (thuộc NPO Mashinostroenie) - nhà sản xuất tên lửa hàng đầu của Nga và thế giới.

Đến nay chúng ta chỉ biết rằng, tên lửa 3M22 Zircon sẽ có tốc độ gấp 5 - 6 lần vận tốc âm thanh (tương đương gần 7500km/h) và sẽ có khả năng đối phó mục tiêu trong bán kính khoảng 400-600 km và có thể hơn nữa. Nó sẽ được phóng từ các hệ thống phóng thẳng đứng (VLS).

Ngoài phiên bản phóng từ máy bay chiến đấu dòng Su-30 trở lên và các chiến hạm mặt nước có hệ thống VLS của Nga, tên lửa Zircon có thể được trang bị trên tàu ngầm hạt nhân đa năng thế hệ thứ năm Husky, do Viện thiết kế hàng hải Malachite thiết kế, chế tạo, nguồn tin cho biết.

Có giả thiết cho rằng, Zircon là phiên bản siêu thanh thế hệ mới, được phát triển từ tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos (mà phiên bản BrahMos Block II có thể là phiên bản xuất khẩu). Điều này cũng tương tự như việc Nga và Ấn Độ đã phát triển BrahMos trên cơ sở tên lửa P-800 Onyx.

Điều này hoàn toàn có cơ sở khi vào tháng 2/2016, công ty BrahMos Aerospace đã tiết lộ rằng, phiên bản siêu thanh của BrahMos (BrahMos Block II) với vận tốc có thể lên tới Mach 7 và tầm phóng 300km, vốn được hoàn thành thiết kế từ năm 2012, cũng sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm 2016 và hoàn tất trong vòng 3-4 năm tới.

Tên lửa Brahmos-II được ra mắt tại Triển lãm hàng không quốc tế Ấn Độ ngày 6/2/2013, tại căn cứ không quân Yella Hanka ở Bangalore. Tuy thuộc họ BrahMos nhưng ngoại hình của phiên bản này khác hoàn toàn so với các anh chị em của nó và giống hệt như loại tên lửa siêu thanh X-51A “Waverider” của Mỹ.

Ngoài ra, việc cha đẻ của Zircon là NPO Mashinostroenie, cũng là nhà đại diện cho Nga trong liên doanh Nga-Ấn mang tên BrahMos Aerospace, thành lập năm 1998 cũng cho thấy rằng, rất có thể giữa Zircon và BrahMos có mối liên quan với nhau.

Đến khi 3M22 Zircon được đưa vào sử dụng chính thức, nó sẽ trở thành tên lửa hành trình chống hạm số 1 thế giới bởi tốc độ tấn công kinh hoàng và hệ dẫn đường cực kỳ tiên tiến, khiến không hệ thống phòng thủ nào hiện có và tương lai có khả năng đánh chặn được.

Theo giới truyền thông Nga, các siêu tuần dương hạm hạt nhân thuộc dự án 11.442M lớp Kirov mang tên Pyotr Veliky (hoàn thành 2022) và Đô đốc Nakhimov (hoàn thành cuối 2018) sẽ được trang bị loại tên lửa hành trình chống hạm này, thay thế cho loại tên lửa đã cũ là P-700 Granit.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast