7 sai lầm bạn hay mắc phải khi rửa mặt

Sử dụng nước quá nóng hoặc lạnh, rửa mặt nhiều, tẩy tế bào chết thường xuyên là những sai lầm phổ biến bạn gái thường mắc phải khi rửa mặt, gây hư tổn da.

Theo Reader"s Digest, rửa mặt là bước quan trọng không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da, giúp loại bỏ bụi bẩn cùng bã nhờn cho da luôn sạch sẽ. Điều đó còn giúp ngăn ngừa mụn, chống lão hóa và các vấn đề về da. Tuy nhiên, rất nhiều bạn gái rửa mặt sai cách, khiến da bị hư tổn nặng nề.

Nước quá nóng hoặc quá lạnh

Tiến sĩ Michele Green, bác sĩ da liễu thẩm mỹ tại New York, Mỹ, cho biết nước quá nóng sẽ làm khô da trong khi nước lạnh lại không làm mở lỗ chân lông. Nước ấm là nhiệt độ tốt nhất để rửa mặt.

Rửa mặt quá nhiều

Những người da khô chỉ cần rửa mặt 1 lần/ngày, da nhờn chỉ nên rửa tối đa 2 lần/ngày. Rửa mặt quá nhiều có thể làm khô da, khiến chúng phải sản xuất nhiều dầu hơn để bù lại. Nếu bạn chỉ rửa mặt 1 lần, tốt hơn nên vào buổi tối để loại bỏ bụi bẩn và các chất ô nhiễm tích tụ trong ngày.

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết có thể làm sạch da, giúp da sáng hơn. Nhưng tẩy tế bào chết hàng ngày có thể gây khô da, da dễ bị tổn thương, dễ bị bắt nắng và sạm da. Tốt nhất, bạn chỉ nên tẩy tế bào chết 1 lần/tuần.

7 sai lam ban hay mac phai khi rua mat

Rửa mặt sai cách có thể khiến da dễ bị kích ứng, tổn thương nhiều hơn. Ảnh: Goodhousekeeping.

Sử dụng khăn bẩn

Khăn sạch, mềm có hiệu quả làm sạch khuôn mặt. Tuy nhiên, nếu bạn không vệ sinh cẩn thận và đúng cách, khăn sẽ trở thành môi trường cho các vi khuẩn sinh sôi. Vì thế, tốt hơn hết là bạn nên rửa mặt bằng tay với nước sạch. Nếu vẫn muốn dùng khăn, hay giặt chúng thường xuyên, phơi ở nơi khô thoáng, có ánh nắng mặt trời.

Sử dụng sai sữa rửa mặt

Sữa rửa mặt tạo bọt tốt cho da dầu, trong khi sữa dưỡng ẩm sẽ hiệu quả đối với da khô. Những người có làn da nhờn cần sử dụng sữa rửa mặt có chứa các axit alpha-hydroxy hoặc axit salicylic, nhưng các thành phần này lại gây hại cho các loại da khác.

Rửa mặt sai cách

Quy chuẩn đúng của thao tác tay khi rửa mặt là dùng các đầu ngón tay massage theo hình vòng tròn trên bề mặt da, hướng từ dưới lên trên. Riêng với những nơi tập trung nhiều dầu như trán, mũi và cằm thì cần tập trung massage lâu hơn một chút và dùng đầu móng tay gãi nhẹ cho các chất bẩn mau chóng trôi ra ngoài. Không nên chà xát quá mạnh lên da vì nó có thể khiến da bị khô.

Không bôi kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt

Thời gian tốt nhất để bôi kem dưỡng ẩm là ngay sau khi rửa mặt. Khi làn da đang sạch sẽ, kem dưỡng ẩm sẽ gia tăng khả năng hấp thụ. Đừng chờ tới khi da hoàn toàn khô mới thoa kem bởi khi đó kem khó hấp thụ khiến da nhờn. Tuy nhiên, không nên bôi kem trị mụn khi da ẩm ướt.

Theo Zing

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast