Đánh bại Hà Lan, Tây Ban Nha trở thành tân vương World Cup

Pha làm bàn duy nhất của Andres Iniesta trong quãng cuối hiệp phụ thứ hai giúp Tây Ban Nha giành chiến thắng 1-0 lịch sử trong trận chung kết nghẹt thở và kỳ lạ.

Iniesta vui sướng sau khi ghi bàn vào lưới Hà Lan.

Iniesta vui sướng sau khi ghi bàn vào lưới Hà Lan.

DIỄN BIẾN TRẬN ĐẤU:

Đội hình xuất phát:

Tây Ban Nha : Iker Casillas, Carles Puyol, Gerard PiQue, Joan Capdevila, Sergio Ramos, Sergio Busquets, Xabi Alonso, David Villa, Xavi, Andres Iniesta, Pedro.

Hà Lan: Maarten Stekelenburg, Joris Mathijsen, John Heitinga, Bronckhorst, Van Der Wiel, Nigel De Jong, Mark Van Bommel, Van Persie, Wesley Sneijder, Dirk Kuyt, Arjen Robben.

Sân vận động: Soccer City Stadium, Johannesburg, South Africa

Trọng tài : Howard Webb ( Anh )

Những phút đầu tiên, nhịp độ trận đấu đã được đẩy lên rất cao. Cả 2 đội đang dồn lên tấn công. Tuy nhiên thẻ vàng đầu tiên của trận đấu đã được rút ra sau pha phạm lỗi của Van Persie với Busquets.

Phút thứ 3, Tây Ban Nha dồn lên tấn công nhưng Villa đã rơi vào thế việt vị, phát bóng cho lên các cầu thủ Hà Lan.

Phút thứ 4, sau một pha phạm lỗi của Hà Lan, Tây Ban Nha được hưởng một quả đá phạt. Một tình huống thực sự nguy hiểm trước khung thành Hà Lan, sau pha đá phạt của Xavi, Ramos bay người đánh đầu nhưng bóng đã trúng người thủ thành Stekelenburg.

Phút thứ 7, các cầu thủ Hà Lan đã có pha dứt điểm về phía khung thành của đội tuyển TBN, tuy nhiên cú dứt điểm quá nhẹ và thủ thành Casillas đã lao ra bắt trọn bóng.

Thủ thành Casillas đã phải làm việc khá vất vả sau những pha dứt điểm của đội tuyển Hà Lan

Thủ thành Casillas đã phải làm việc khá vất vả sau những pha dứt điểm của đội tuyển Hà Lan

Trong những phút vừa qua, TBN đang thể hiện sự lấn lướt, kiểm soát trận đấu ngay từ đầu, dồn Hà Lan vào ở vào thế bị động. Vì vậy trận đấu sẽ hứa hẹn có nhiều tình huống gay cấn.

Phút thứ 10, Sergio Ramos đã có pha dứt điểm bên phía cánh trái về phía khung thành của thủ môn Stekelenburg, tuy nhiên một hậu vệ của đội tuyển Hà Lan đã lao về phá bóng, bóng vọt xà ngang, bay ra ngoài.

Bóng lại tiếp tục trong chân các cầu thủ TBN, David Villa đang có bóng. Dứt điểm. Không vào.

Tính đến thời điểm hiện tại, TBN đã có tới 3 tình huống nguy hiểm về phía khung thành của đội tuyển Hà Lan. Tuy nhiên chưa có bàn thắng nào được ghi.

Mặc dù Tây Ban Nha liên tiếp đe doạ khung thành Hà Lan nhưng họ cũng có những đường chuyền ngang có nhiều lỗi.

Phút thứ 15, thẻ vàng đầu tiên của trận đấu đã được rút ra dành cho Van Persie sau phạm lỗi với Capdevila. Đây là lần thứ hai trong trận này Persie phạm lỗi và bây giờ anh phải nhận một thẻ vàng.

Phút thứ 16, trọng tài Howard Webb đã rút thẻ vàng thứ hai dành cho Carlos Puyol khi anh phạm lỗi với Robben.

Hà Lan được hưởng một quả sút phạt và người thực hiện là Wesley Sneijder. Bóng đi rất căng và bay thẳng đến khung thành nhưng đã bị Casillas tóm gọn.

Sau những phút đầu tiên thu mình thì các tiền vệ Hà Lan đã kiểm soát bóng tốt hơn, họ đang cố gắng tạo nên những cơ hội để tìm kiếm bàn thắng dẫn trước.

Cả 2 đội đang tiến hành lối chơi rất chặt chẽ ở khu vực giữa sân.

Phút thứ 21, một tình huống phạm lỗi rõ ràng của Mark van Bommel với Iniesta. Thẻ vàng thứ 2 cho các cầu thủ đội tuyển Hà Lan.

Phút thứ 23, lại một chiếc thẻ vàng nữa được rút ra dành cho Sergio Ramos sau pha chơi bóng bằng tay.

Có lẽ trước lối chơi tấn công dồn dập của TBN, các cầu thủ Hà Lan đang tìm mọi cách để cản phá các đường chuyền của các cầu thủ xứ bò tót và bạo lực không phải là một biện pháp ngoại lệ.

Sự cân bằng của trận đấu đã được xác lập một cách cụ thể khi TBN không còn tấn công dồn dập nữa mà thay vào đó là các đợt tấn công từ hai cánh của Hà Lan.

Phút thứ 26, các cầu thủ Hà Lan được hưởng một quả ném biên, đội trưởng Bronckhorst là người thực hiện. Bóng được chuyền cho tiền vệ số 11 Wesley Sneijder. Tuy nhiên Sneijder nhận bóng không thành công.

Phút thứ 28, cầu thủ thứ 3 của đội tuyển Hà Lan là Nigel De Jong đã phải nhải nhận một thẻ vàng sau khi dùng chân đạp thẳng vào ngực cầu thủ số 14 Xabi Alonso. Với pha va chạm này, trong nhiều trận đấu khác, rất có thể De Jong đã phải nhận một thẻ đỏ.

Cú đạp ngực của Nigel De Jong với Xabi Alonso

Cú đạp ngực của Nigel De Jong với Xabi Alonso

Gần 2/3 thời gian thi đấu của hiệp 1 sắp trôi qua, tỷ số hiện giờ vẫn đang là 0 - 0. Chưa có một tình huống cực kỳ nguy hiểm nào để dẫn đến bàn thắng nhưng đã có đến 4 thẻ vàng được rút ra.

Đây có lẽ là một trong những trận đấu có nhiều thẻ vàng nhất khi mà mới chỉ 2/3 thời gian của hiệp một trôi qua đã có 5 lần thẻ vàng được rút ra.

Phút thứ 32, sau pha va chạm giữa thủ thành Stekelenburg, Carles Puyol đã bị đau nhưng chưa đến mức phải ra sân.

Phút thứ 33, các cầu thủ Hà Lan có pha trả bóng lại cho thủ thành Casillas. Tuy nhiên thủ thành của đội tuyển TBN đã chơi không tập trung, suýt chút nữa, bóng đã lọt lưới cầu môn TBN.

Trận đấu đang diễn ra ở thế cân bằng khi có những pha tấn công đến từ hai phía nhưng vẫn chưa bàn thắng nào được ghi. Cho đến phút này cần có một bàn thắng để trận đấu gay cấn hơn nữa.

Phút thứ 36, Robben đã có pha dẫn bóng vượt qua liên tiếp 3 cầu thủ TBN. Tuy nhiên một mình Robben đã không thể vượt qua được hàng phòng ngự của đội tuyển TBN. Bóng ra ngoài. Các cầu thủ Hà Lan được hưởng một quả đá phạt góc.

Phút thứ 39, các cầu thủ TBN được hưởng 1 quả đá phạt ở ngoài khu vực 16m50. Xavi là người thực hiện, treo bóng vào. Rất tiếc, bóng đã bị các cầu thủ Hà Lan phá ra.

Phút thứ 42, lại thêm một pha va chạm của Sneijder với Sergio Busquets, là người chủ động phạm lỗi sau pha vào bóng bằng gầm giày nhưng chính Sneijder cũng nằm sân. Nếu trọng tài có thể theo dõi được pha phạm lỗi này thì có lẽ một thẻ vàng nữa lại được rút ra cho Sneijder.

Hiệp 1 có 2 phút đá bù giờ

Phút thứ 45+1, Robben đã có một pha đi bóng và dứt điểm đầy nguy hiểm, bóng đi về góc hẹp của khung thành nhưng thủ thành Casillas đã xuất sắc cản phá. Trong tình huống vừa rồi chỉ cần Casillas phản ứng chậm một chút có lẽ bàn thắng đã được mở ra.

Hiệp 1 đã kết thúc với tỷ số 0 - 0. Chưa có bàn thắng nào được ghi, dù cả 2 đội đã liên tiếp có những tình huống dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành của đối phương.

Hiệp 2 của trận đấu đã được bắt đầu

Phút thứ 47, TBN được hưởng 1 quả đá phạt thứ 2 và Xavi là người thực hiện. Bóng đươc treo vào vòng cấm. Carles Puyol tung người lên đánh đầu. Không vào. Một tình huống rất đáng tiếc cho các cầu thủ TBN.

Sau pha sút phạt của Xavi, Capdevila đã có cơ hội ghi bàn nhưng anh không đoán đúng điểm rơi của bóng. Trong tình huống đó chỉ cần Capdevila chạm được chân vào bóng thì có lẽ bóng đã nằm trong lưới của Hà Lan.

Ngay từ những phút đầu tiên của hiệp 2, TBN đang thực hiện lối chơi tấn công tổng lực với hy vọng kiếm tìm tỷ số để lần tiên vô địch tại một giải đấu lớn nhất hành tinh.

Phút thứ 54, thẻ vàng thứ 4 dành cho các cầu thủ Hà Lan và là thẻ vàng thứ 5 của trận đấu. Đội trưởng Giovanni van Bronckhorst là người nhận thẻ

TBN được hưởng một quả đá phạt ở ngoài khu vực 16m50, Xavi tiếp tục là người thực hiện. Không vào. Bóng đi rất căng và vọt xà ngang đi ra ngoài.

Phút thứ 55, lại một tình huống phạm lỗi nữa của các cầu thủ Hà Lan, thẻ vàng đã được rút ra cho John Heitinga sau khi anh phạm lỗi với Villa.

Một trận đấu có quá nhiều thẻ vàng. Nếu Hà Lan vẫn tiếp tục sử dụng biện pháp cản phá thô bạo như hiện tại để hạn chế và kiểm soát bóng từ phía các cầu thủ TBN thì rất có thể họ sẽ phải chịu thi đấu kém người trên sân. Và đây là bất lợi vô cùng lớn cho cơn lốc da cam.

Phút thứ 58, sau pha treo bóng vào của Robben từ quả đá phạt, hậu vệ Heitinga đã có pha đánh đầu nhưng bóng đã ra khỏi sân.

Phút thứ 60, TBN có sự thay đổi người đầu tiên, Pedro Rodriguez rời sân và người thay thế anh là Jesus Navas.

Phút 61, từ một đường chuyền của Sneijder, Robben đã có pha đi bóng và một mình dẫn bóng tốc độ , đối mặt với thủ thành Casillas. Dứt điểm. Tuy nhiên Casillas là người chiến thắng, anh đã cản phá bóng thành công.

Tình huống đá phạt góc thứ 5 cho các cầu thủ Hà Lan. Robben dứt điểm. Rất tiếc, bóng đã vọt xà ngang đi ra ngoài.

Trận đấu đang diễn ra cực kỳ hấp dẫn và kịch tính. Chỉ trong ít phút, Hà Lan đã liên tiếp có tới 2 tình huống nguy hiểm về phía cầu môn của thủ thành Casillas. Cơn lốc màu da cam đang tổ chức lối chơi phòng ngự rất chắc ở phần sân nhà.

Phút thứ 66, một cơ hội mười mươi cho David Villa. Sau cú căng ngang của Navas, Villa đã có một khoảng trống để dứt điểm nhưng anh đã không tận dụng được cơ hội để ghi bàn.

Phút thứ 69, Hà Lan đã có sự thay đổi người, Dirk Kuyt rời sân và thay vào đó là Eljero Elia.

Phút thứ 73, một quả đá phạt dành cho Tây Ban Nha khi Heitinga phạm lỗi với Iniesta. David Villa là người thực hiện. Trọng tài Howard Webb đang chỉ đạo rào chắn của các cầu thủ Hà Lan lui xuống đúng vị trí 9m15. Tuy nhiên cú sút khá căng nhưng bóng đã bay quá cao.

Cho đến lúc này, cả hai đội đều có những cơ hội ghi bàn ăn chắc nhưng đều không tận dụng được. Tỷ số của trận đấu vẫn đang là 0 - 0.

Phút thứ 76, từ tình huống đá phạt của Xavi, Sergio Ramos lao về nhận bóng và thực hiện cú đánh đầu ở khu vực khá trống trải. Tuy nhiên bóng đã vọt xà ngang. Lại một cơ hội ghi bàn nữa cho TBN bị bỏ qua.

Sergio Ramos đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho TBN sau cú đánh đầu ở tư thế khá thoải mái của mình

Sergio Ramos đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho TBN sau cú đánh đầu ở tư thế khá thoải mái của mình

Phút thứ 80, Iniesta có một pha xâm nhập vòng cấm không thành công.

Chỉ còn khoảng 10 phút nữa trận đấu sẽ kết thúc. Tỷ số vẫn đang là 0 - 0.

TBN đang liên tiếp mở các đợt tấn công về phía khung thành Stekelenburg nhưng các cầu thủ Hà Lan đã dồn về phòng thủ để bàn thắng không được mở ra.

Phút thứ 83, Arjen Robben tiếp tục có tình huống đối mặt thứ 2 với thủ thành Casillas. Một lần nữa Casillas lại giành chiến thắng.

Phút thứ 84, Robben đã phải nhận thẻ vàng khi anh phản đối trọng tài vì không được hưởng quả penalty sau pha va chạm với Casillas.

Chỉ còn 5 phút nữa thời gian thi đấu chính thức sẽ kết thúc. Rất có thể trong trận đấu cuối cùng của World Cup 2010, cả 2 đội sẽ phải sử dụng đến hiệp phụ để phân thắng bại.

Phút 87, TBN có sự thay đổi người thứ 2, Xabi Alonso rời sân và Cesc Fabregas là người vào sân thay thế.

Hiệp 2 có 3 phút đá bù giờ.

Những giây cuối cùng của trận đấu, Wesley Sneijder đã bỏ lỡ một cơ hội ghi bàn vô cùng đáng tiếc.

Đúng lúc này trọng tài người Anh Howard Webb đã thổi còi kết thúc trận đấu. 90 phút thi đấu chính thức đã trôi qua và khung thành của cả 2 đội vẫn vẹn nguyên. 2 đội tạm nghỉ để bước vào hiệp phụ với tỷ số 0 - 0.

Hiệp phụ thứ nhất đã bắt đầu.

Hà Lan đang cơ động với những pha phản công nhanh với sự linh hoạt của Robben.

Phút thứ 92, các cầu thủ TBN được hưởng 1 quả đá phạt góc. Xavi đang đứng trước bóng. Sút!. Không vào. Thủ thành Stekelenburg đã lao lên bắt trọn bóng và ném mạnh bóng cho Robben.

Phút thứ 95, lai một cơ hội đối mặt thủ môn của Fabregas, thay vì chuyền bóng cho Villa thì anh lại dứt điểm và bóng đã không qua được Casillas. Ngay sau đó Hà Lan đã có đợt phản công, Mathijsen có cơ hội đánh đầu sau pha phạt góc nhưng bóng bay vọt xà ngang.

Đây quả thật là một trận đấu đặc biệt khi cả hai đội đều có rất nhiều tình huống đối mặt thủ môn nhưng đều không ghi được bàn thắng.

Phút 98, Hà Lan có sự thay đổi người, De Jong ra sân và người vào sân là Van der Vaart.

Phút thứ 103, Cesc Fabregas đã có một pha đi bóng cá nhân, anh đi bóng vào sát vùng cấm địa và dứt điểm nhưng bóng đi không chính xác.

Các cầu thủ TBN đang kiểm soát bóng khu vực giữa sân.

Và tiếng còi đã vang lên, hiệp phụ thứ nhất đã kết thúc. 2 đội đổi sân để bước vào hiệp phụ thứ 2 với tỷ số 0 - 0.

Hiệp phụ thứ 2 được tiếp tục.

Các cầu thủ Hà Lan được quyền phát bóng trước.

Ngay lúc này, Hà Lan cũng có sự thay đổi người cuối cùng, David Villa rời sân và người vào sân thay thế anh là Fernaldo Torres. Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, trong số 4 cầu thủ ghi được 5 bàn trong vòng chung kết World Cup 2010 thì chỉ còn duy nhất Sneijder có cơ hội ghi bàn thắng thứ 6 để vươn lên dành danh hiệu Vua phá lưới.

Phút thứ 119, Heitinga đã có va phạm lỗi với một cầu thủ TBN. Với pha phạm lỗi này, Heitniga sẽ nhận thẻ vàng thứ 2 trong trận đấu này. Anh sẽ phải rời sân, bỏ lại khó khăn cho đồng đội khi Hà Lan phải chơi thiếu người trên sân.

Heitinga đã buộc phải ra sân sau khi nhận thẻ vàng thứ 2, bỏ lại sự khó khăn cho đồng đội màu da cam.

Heitinga đã buộc phải ra sân sau khi nhận thẻ vàng thứ 2, bỏ lại sự khó khăn cho đồng đội màu da cam.

Việc thi đấu hơn người đã khiến các cầu thủ TBN thi đấu hưng phấn hơn rất nhiều.

Phút thứ 113, pha đi bóng quá nhẹ của Torres đã không thể khiến

Phút thứ 114, Hà Lan được hưởng 1 quả đá phạt góc, có tới 5 cầu thủ của TBN đang đứng làm rào chắn. Sneijder đang đứng trước bóng. Không vào.

Hà Lan lại tổ chức tấn công. Dù chơi 10 người trên sân nhưng Hà Lan vẫn đang cố gắng phòng ngự chặt chẽ về phía sân nhà để mong chờ vào màn phân thắng bại bằng loạt đá luân lưu.

Phút thứ 116, bàn thắng đã được mở cho TBN. Sau đường chuyền của Navas, Iniesta đã dứt điểm thành công làm tung lưới khung thành Hà Lan. Tỷ số hiện giờ là 1 - 0.

Bàn thắng của Iniesta đã giúp Hà Lan tiến rất gần đến ngôi vô địch

Bàn thắng của Iniesta đã giúp Hà Lan tiến rất gần đến ngôi vô địch

Ngay sau đó, Andrés Iniesta đã phải nhận 1 thẻ vàng từ pha cởi áo ăn mừng. Tuy nhiên thẻ vàng cho hành động của Iniesta cũng không quan trọng nữa khi anh là người đưa Tây Ban Nha tiến gần hơn với ngôi vô địch thế giới.Bàn thắng được mở ở những phút cuối cùng của trận đấu khiến các cầu thủ Hà Lan tỏ ra lúng túng.Thời gian đá bù giờ của hiệp phụ thứ hai là 2 phút.Trận đấu đã kết thúc, tỷ số chung cuộc là 1 - 0.
Thầy trò HLV Del Bosque ăn mừng vì lần đầu tiên họ làm nên lịch sử

Thầy trò HLV Del Bosque ăn mừng vì lần đầu tiên họ làm nên lịch sử

TBN dù lần đầu tiên lọt vào chung kết nhưng họ đã làm nên lịch sử khi đăng quang vô địch tại giải đấu lớn nhất hành tinh. Trên sân các học trò của HLV Vicente Del Bosque đang tổ chức ăn mừng chiến thắng.

Vậy là World Cup 2010 đã kết thúc. Châu Âu lại tiếp tục đăng quang lần thứ 2. Hành trình quả bóng tròn vẫn còn tiếp diễn. Những đại diện xuất sắc của bóng đá thế giới sẽ tiếp tục có cuộc hội ngộ tại Brazil vào năm 2014 để tranh ngôi vương cho giải đấu lớn nhất hành tinh.

Nguồn: VnExpress và Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast