Mỹ cảnh báo Syria không cản trở không kích IS

Ngày 15/9, một quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo sẽ tấn công các hệ thống phòng không Syria nếu chúng nhằm vào các máy bay Mỹ đang thực hiện những cuộc không kích chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoạt động bên trong lãnh thổ Syria.

Theo quan chức giấu tên này, Washington nắm rõ vị trí các khẩu đội phòng không của Syria và phi công Mỹ có nhiệm vụ tuân thủ các quy định tham chiến, vốn sẽ cho phép họ tự bảo vệ mình.

Các tay súng IS tại vị trí gần thành phố Tikrit, Iraq. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các tay súng IS tại vị trí gần thành phố Tikrit, Iraq. Ảnh: AFP/ TTXVN


Quan chức này cảnh báo rằng nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng biện pháp quân sự để can thiệp vào việc Mỹ tấn công IS ở Syria đồng nghĩa với việc ông sẽ đặt các đơn vị tham gia hành động như vậy vào nguy hiểm.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo sẽ mở rộng các cuộc không kích nhằm vào IS ở Iraq và sẵn sàng không kích nhóm này ở Syria.

Đáp lại, Bộ trưởng Hòa giải Dân tộc Syria Ali Haidar tuyên bố bất cứ hành động nào chống IS trên lãnh thổ Syria mà không có sự chấp thuận của chính phủ Damascus sẽ đều bị coi là cuộc tấn công nhằm vào Syria.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 15/9, báo "Asharq Al-Awsat" dẫn một nguồn tin chính thức từ tỉnh Anbar của Iraq cho biết các tay súng của IS đang bắt đầu rút khỏi các khu vực bên trong và xung quanh tỉnh miền Tây này.

Người đứng đầu Hội đồng tỉnh Anbar, ông Sabah Karhout cho biết lực lượng an ninh địa phương đã nhận được thông tin các thành viên của nhóm phiến quân này đã tháo chạy hoảng loạn khỏi các huyện của tỉnh này cũng như các khu vực phụ cận nằm dưới quyền kiểm soát của IS về hướng sa mạc phía Tây và Syria.

Tuy nhiên, ông Hisham Al-Hashimi, chuyên gia về các nhóm phiến quân vũ trang tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Al-Nahrain, cho rằng IS đang áp dụng các "chiến thuật mới", trong đó có việc ẩn náu trong các kênh mương và ngụy trang nhằm trốn tránh các máy bay chiến đấu. Điều này xuất phát từ việc liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu sẽ chỉ dựa vào các cuộc không kích.

* Nga đề xuất hỗ trợ nỗ lực của quốc tế chống IS

Ngày 15/9, Nga đã đề nghị hỗ trợ cuộc chiến của quốc tế chống IS, trong bối cảnh các cường quốc thế giới đang tăng cường nỗ lực giúp Iraq chiến đấu với lực lượng thánh chiến này.

Phát biểu tại Paris (Pháp) bên lề một hội nghị quốc tế được triệu tập nhằm vạch ra một chiến lược chung chống IS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi đã đóng góp vào những nỗ lực chung trong lĩnh vực cụ thể là đảm bảo an ninh ở Iraq thông qua việc thống nhất xã hội và huy động sức mạnh đó trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan. Chúng tôi sẽ làm điều này song song với việc thúc đẩy một mục tiêu lớn hơn là bắt đầu công việc phân tích toàn diện và chuyên sâu về mọi khía cạnh của các mối đe dọa khủng bố. Chúng tôi cũng sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự và các viện trợ khác cho Syria cùng các nước khác trong khu vực vốn đang đối mặt với mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng. Chúng tôi có các đối tác khác ở Ai Cập, Liban, Yemen và Jordan”.

Tuần trước, Nga tuyên bố việc Mỹ đơn phương tiến hành những cuộc không kích tại Syria sẽ vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast