PMI Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3

(Baohatinh.vn) - Nikkei vừa công bố Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam (một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất) trong tháng 10. Trong đó, PMI Việt Nam giảm từ mức 52,9 điểm của tháng trước xuống còn 51,7 điểm trong tháng này, biểu thị mức cải thiện nhẹ trong điều kiện kinh doanh và là mức cải thiện yếu nhất kể từ tháng 3.

pmi viet nam giam xuong muc thap nhat ke tu thang 3

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3. (Ảnh minh họa: Internet)

Nikkei nhận định, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tiếp tục cải thiện trong tháng 10 nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn và tồn kho hàng mua tăng kỷ lục. Tuy nhiên, tăng trưởng chững lại trong tháng, trong khi các công ty đã tăng giá cả đầu ra với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2014.

Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã tăng trong suốt 11 tháng qua. Nhân tố chính dẫn đến sự cải thiện điều kiện kinh doanh kỳ gần nhất là số lượng đơn đặt hàng mới tại các công ty sản xuất tiếp tục tăng cùng với những báo cáo cho biết nhu cầu khách hàng tăng lên cả ở thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Hơn nữa, tốc độ tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn và trở thành mức cao của thời kỳ bốn tháng.

Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng, các công ty có sản lượng gần như là ổn định, từ đó kết thúc thời kỳ tăng trưởng kéo dài mười tháng. Sản lượng giảm ở lĩnh vực sản xuất hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản, nhưng tăng ở lĩnh vực sản xuất hàng hóa tiêu dùng.

Sự kết hợp giữa mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới và mức giảm nhẹ của sản lượng dẫn đến tăng lượng công việc tồn đọng trong tháng 10. Đây là mức tăng đầu tiên trong thời kỳ bảy tháng.

pmi viet nam giam xuong muc thap nhat ke tu thang 3

Các nhà sản xuất tiếp tục tăng lượng việc làm, từ đó kéo dài thời kỳ tạo việc làm thành bảy tháng. Tuy nhiên, mức tăng gần đây nhất là yếu hơn mức cao của năm năm rưỡi được ghi nhận trong tháng trước.

Các công ty tiếp tục muốn tăng hàng tồn kho trong tháng 10, với lượng tồn kho hàng mua tăng nhanh nhất trong lịch sử khảo sát. Mức tăng này được hỗ trợ bằng mức tăng mạnh và nhanh hơn của hoạt động mua hàng trong tháng. Tồn kho hàng thành phẩm cũng tăng và đây là lần tăng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, mức tăng gần đây nhất là mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 5/2015.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn hầu như ngang bằng với tốc độ của tháng 9 khi một số thành viên nhóm khảo sát cho biết giá cả trên thị trường nguyên vật liệu đã tăng. Một số người trả lời khảo sát đã chuyển chi phí đầu vào cao sang cho khách hàng dẫn đến việc giá cả đầu ra tăng tháng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, tốc độ tăng chi phí là nhanh nhất trong 28 tháng.

Dữ liệu của tháng 10 cho thấy hiệu suất hoạt động của người bán hàng đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết các nhà cung cấp đã đáp ứng tích cực với những yêu cầu giao hàng nhanh.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Trong khi tăng trưởng sản lượng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã chậm lại trong tháng 10, một số kết quả khác trong kỳ khảo sát PMI mới nhất vẫn hầu như là tích cực, từ đó cho thấy tình trạng chững lại của sản lượng có thể chỉ là tạm thời".

Theo ông Harker: "Thứ nhất, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng thành mức cao của bốn tháng khi các công ty cho biết nhu cầu khách hàng đã được cải thiện. Ngoài ra, các công ty đã tăng hoạt động mua hàng làm tồn kho hàng mua tăng ở mức kỷ lục khi các công ty chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động sản xuất sắp tới. IHS Market dự báo GDP tăng 6,0% trong năm 2016.”

(Theo Nikkei)

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast