Nữ trưởng thôn giúp dân xây dựng cánh đồng thửa lớn ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đến nay, người dân thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã quy hoạch thành công cánh đồng thửa lớn rộng 30 ha. Kết quả đó có vai trò tiên phong và sự kiên trì tuyên truyền, vận động của Trưởng thôn Nguyễn Thị Hà.

Nữ trưởng thôn giúp dân xây dựng cánh đồng thửa lớn ở Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Hà đã có 10 năm làm trưởng thôn Đất Đỏ.

Đất Đỏ không phải là thôn được lựa chọn làm điểm triển khai chuyển đổi ruộng đất, hình thành cánh đồng lớn theo chủ trương của huyện. Nhưng với sự đi đầu, bước trước của các đảng viên, đặc biệt là sự dám nghĩ, dám làm của Trưởng thôn Nguyễn Thị Hà, cánh đồng thửa lớn rộng 30 ha đã được hình thành chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân 2021.

Chị Hà cho biết: “Ngày đi tiếp thu nghị quyết của huyện về chuyển đổi ruộng đất, tôi cũng mông lung lắm. Tinh thần chung là có 3 phương án, nhưng tôi thấy phương án giao ruộng và bà con cùng canh tác trên thửa ruộng đó là hợp lý nhất”.

Nữ trưởng thôn giúp dân xây dựng cánh đồng thửa lớn ở Hà Tĩnh

Việc tuyên truyền cho người dân được chị Hà thực hiện tại các cuộc họp thôn, họp các đoàn thể

Khi Trưởng thôn Hà triển khai chủ trương đã nhận được sự đồng thuận của các đảng viên trong chi bộ. Từ đó, chị Hà và đội ngũ cán bộ thôn đã tổ chức cuộc họp các khối đoàn thể, Nhân dân, phân tích cho bà con những lợi ích khi thực hiện mô hình mới, đó là việc sử dụng chung 1 loại giống, gieo cấy cùng một thời điểm sẽ tiết kiệm được kinh phí thuê máy làm đất, máy gặt, phun thuốc và còn hạn chế sâu bệnh, chuột bọ, tăng diện tích sản xuất.

Chị Hà còn thông tin rõ lộ trình, kế hoạch đó là đến 2025, huyện sẽ hoàn thành đề án tích tụ ruộng đất. Như thế, không sớm thì muộn, việc phá bờ vùng, bờ thửa để hình thành thửa lớn vẫn phải triển khai, trong khi những địa phương tiên phong đi đầu thực hiện sẽ được hưởng chính sách ưu đãi.

Nữ trưởng thôn giúp dân xây dựng cánh đồng thửa lớn ở Hà Tĩnh

Không khí ra quân làm đất trên những cánh đồng thửa lớn.

Quá trình tuyên truyền, vận động cũng có những niềm vui, nỗi buồn nhưng vượt qua tất cả, những phân tích hợp tình hợp lý gắn với thực tế ở địa phương của nữ trưởng thôn đã tác động sâu sắc đến suy nghĩ, hành động của bà con.

Chị Nguyễn Thị Phương - người dân trong thôn cho biết: “Tôi có 3 sào ruộng với 9 bờ thửa. Trước đây khi chưa quy hoạch ô thửa lớn, tôi phải đầu tư nhiều công sức để dọn bờ, dọn cỏ, bẫy chuột. Nay quy hoạch thành ô thửa lớn, đồng ruộng được san phẳng nên không còn nỗi lo cạn nước ở thửa này, ngập úng ở thửa kia. Nhìn cánh đồng mênh mông, bằng phẳng, tôi tin tưởng vào những vụ mùa thắng lợi”.

Nữ trưởng thôn giúp dân xây dựng cánh đồng thửa lớn ở Hà Tĩnh

Chị Hà cùng Bí thư chi bộ thôn (đứng giữa) giải đáp những băn khoăn của bà con về việc lựa chọn giống, các khâu liên kết sản xuất.

Với sự hỗ trợ kinh phí của xã 2 triệu đồng/ha, từ khí thế ra quân sôi nổi trên các cánh đồng đến chứng kiến những ô thửa lớn hình thành, người dân càng thêm tin tưởng. Vì thế, ban đầu, kế hoạch huyện giao chỉ có 20 ha, nhưng qua quá trình thực hiện, bà con đã xin mở rộng thêm diện tích lên 30 ha với 50 hộ. Cánh đồng ở thôn Đất Đỏ từ 200 thửa nhỏ đã thành 10 thửa lớn, diện tích sản xuất của người dân được tăng thêm hơn 5.000 m2. Nhiều tuyến đường nội đồng, nhiều tuyến kênh mương được tu bổ.

Nữ trưởng thôn giúp dân xây dựng cánh đồng thửa lớn ở Hà Tĩnh

Sau mỗi trận mưa, chị Hà lại vác cuốc ra đồng đào đắp bờ vùng bở thửa để giữ nước.

Ông Đường Hồng Lam - Chủ tịch UBND xã Thường Nga cho biết: “Đất Đỏ là thôn đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết 01 của BTV Huyện ủy về thực hiện đề án tập trung ruộng đất, hình thành vùng sản xuất quy mô lớn... Thành công ấy có vai trò quan trọng trong việc nêu cao trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của Trưởng thôn Nguyễn Thị Hà”.

Những ngày này, chị Hà đang “xoay như chong chóng” trong việc giải đáp những thắc mắc của bà con và hội ý, thảo luận với đội ngũ cán bộ thôn để lựa chọn giống, tìm kiếm liên kết sản xuất cho cánh đồng một thửa. Tất cả tâm huyết của nữ trưởng thôn đang dồn vào việc xây dựng thành công cánh đồng lớn với niềm tin vào chủ trương của cấp trên và mong muốn người dân quê mình gặt hái những mùa vàng.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast