Những người thuận tay trái có thông minh hơn người thuận tay phải?

Việc không ít các nhà lãnh đạo, tỷ phú trên thế giới đều thuận tay trái đã vô tình dấy lên một câu hỏi rằng “liệu những người thuận tay trái có thật sự thông minh hơn?".

Những người thuận tay trái có thông minh hơn người thuận tay phải?

Chỉ chiếm khoảng 10% dân số thế giới nhưng những người thuận tay trái lại nắm giữ rất nhiều những chức vụ quan trọng, có khả năng làm “rung chuyển” toàn cầu. Một vài cái tên tiêu biểu có thể kể đến là 3 vị tổng thống Mỹ George H.W.Bush, Bill Clinton, Barack Obama và các tài năng nổi trội khác của thế giới như Leonardo da Vinci, Michelangelo, Bill Gates, Steve Jobs, Nikola Tesla…

Chính danh sách những cái tên ấn tượng này đã gợi lên một câu hỏi lớn: Liệu có phải những người thuận tay trái thường có trí thông minh vượt trội hơn so với phần còn lại hay không?

Để trả lời câu hỏi này, một nghiên cứu với 2.300 học sinh trong độ tuổi từ 6 tới 17 tham dự ở Ý đã được tiến hành vào năm 2017. Mặc dù không có sự khác biệt đáng kể nào ở việc giải những bài toán dễ, học sinh thuận tay trái lại thể hiện được lợi thế và sự vượt trội hơn đáng kể ở những bài toán phức tạp. Từ đây, các nhà khoa học đã lưu ý đến một số điểm khác biệt nhất định ở cấu trúc não của những người thuận tay trái so với phần còn lại của thế giới.

Theo đó, những người thuận tay trái thường sở hữu thể chai (bó sợi lớn nhất trong não, có nhiệm vụ kết nối hai bán cầu não) lớn hơn đáng kể. Giovanni Sala – trợ lí giáo sư tại Đại học Y tế Fujita, Nhật Bản cho biết: “Có sự liên kết giữa hai bán cầu não mạnh hơn cho phép những người thuận tay trái có khả năng không gian tốt hơn, từ đó dẫn đến khả năng toán học vượt trội hơn”.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, thuận tay trái cũng có thể trở thành một mối bất lợi lớn, tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Theo một nghiên cứu năm 1985 trên tạp chí Brain and Cognition, thuận tay trái có thể là kết quả của một số tình trạng tổn thương não nhất định. Nếu những tổn thương này diễn ra ở bán cầu não trái, bán cầu não phải sẽ chiếm ưu thế và dẫn đến sự vận động chủ yếu của nửa bên trái cơ thể (não phải kiểm soát hoạt động của nửa bên trái cơ thể và ngược lại). Nghiên cứu gọi các tình trạng như trên là “bệnh lý thuận tay trái” và có thể để lại hậu quả là những khó khăn, trở ngại trong quá trình học tập.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 cũng đã xem xét dữ liệu từ 20.400 người tham dự và đưa ra nhận xét rằng trung bình chỉ số IQ của người thuận tay phải cao hơn đáng kể so với những người thuận tay trái. Các tác giả trong nghiên cứu này chia sẻ: “Chúng tôi vẫn còn khá băn khoăn khi trả lời các câu hỏi về mức độ thuận có liên quan thế nào đến trí thông minh và các khả năng khác”.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast