Các nhà khoa học đang tìm cách gieo trồng trên Sao Hỏa

Trong khi con người chuẩn bị hạ cánh trên sao Hỏa và cuối cùng xâm chiếm nó, câu hỏi tiếp theo sẽ là con người ăn gì trên đó. Theo tạp chí khoa học Universe, việc tạo ra nguồn cung cấp thực phẩm ổn định đặt ra một thách thức lớn với chi phí cắt cổ nếu gửi tài nguyên từ Trái Đất.

Điều này có nghĩa là những cư dân Sao Hỏa sẽ cần một nền nông nghiệp tự cung tự cấp và tính bền vững cao. Hiện nay, viễn cảnh này có vẻ thực tế hơn một chút khi khám phá ra nước lỏng trên hành tinh trong thời gian gần đây.

Các nhà khoa học đang tìm cách gieo trồng trên Sao Hỏa

Tuy nhiên, có nhiều thứ mà mọi người cần để có thể trồng đủ thức ăn trên sao Hỏa.

Nhà kính

Một lựa chọn là sử dụng nhà kính thủy canh và hệ thống môi trường được kiểm soát, tương tự như những gì hiện đang được thử nghiệm trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) để trồng cây.

Một cách khác để tiến hành là sử dụng sinh học tổng hợp tiên tiến, kết hợp các nguyên tắc từ kỹ thuật, khoa học DNA và khoa học máy tính để cải thiện hiệu suất của cuộc sống thực vật trên sao Hỏa.

Mọi người học để đọc DNA và họ cũng có thể thiết kế sinh học và thậm chí tạo ra toàn bộ sinh vật.

Toàn bộ hệ gen của nấm men, vi khuẩn công nghiệp này hiện đang được tái thiết kế và giờ đây có thể được sáp nhập vào các cơ sở robot tự động để kiểm tra đồng thời hàng triệu sự kết hợp DNA để tìm ra các sinh vật có phẩm chất mà mọi người đang tìm kiếm.

Không giống như đất của Trái Đất, ẩm và giàu chất dinh dưỡng, vi sinh vật hỗ trợ sự phát triển của thực vật, sao Hỏa được bao phủ bởi regolith - một vật liệu khô cằn chứa hóa chất perchlorate độc ​​hại với con người.

Bên cạnh đó, nước trên sao Hỏa chủ yếu tồn tại dưới dạng băng; và thực vật, đã phát triển trên Trái Đất hàng trăm triệu năm, thích nghi với điều kiện mặt đất, sẽ không phát triển tốt trên sao Hỏa.

Điều này có nghĩa là canh tác hiệu quả trên sao Hỏa sẽ đòi hỏi một lượng đáng kể tài nguyên khan hiếm như nước và năng lượng.

Gần đây, tàu vũ trụ châu Âu Mars Express thăm dò bán cầu nam của Hành tinh Đỏ và đã tìm thấy một hồ nước lớn rộng hơn 19 km nằm dưới nắp băng phía nam của hành tinh.

Đây là lần đầu tiên một hồ nước lỏng lớn ổn định được xác nhận tồn tại trên sao Hỏa và khám phá này có thể có hàm ý chính cho cơ hội sống sót trên Hành tinh Đỏ.

Làm cho thực vật thích nghi với môi trường Sao Hỏa

Tuy nhiên, sử dụng sinh học tổng hợp để phát triển gieo trồng chính xác trên sao Hỏa có thể là một lựa chọn hợp lý hơn vì nó sẽ tăng tốc kỹ thuật và thử nghiệm thiết kế sinh học trong điều kiện sao Hỏa mô phỏng.

Universe cho biết, với nguồn tài chính đầy đủ và sự hợp tác quốc tế tích cực, “sinh học” tiên tiến của sao Hỏa có thể cải thiện nhiều đặc điểm cần thiết để làm cho cây trồng phát triển mạnh trên sao Hỏa trong vòng một thập kỷ.

Theo Sputnik/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast