Lời sám hối muộn màng của cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 5,3 tỉ đồng

(Baohatinh.vn) - “Được ăn học đàng hoàng, có nghề nghiệp ổn định, song vì thiếu bản lĩnh, tôi đã đánh mất tất cả” - lời nói sau cùng của bị cáo khiến những người có mặt tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh không khỏi xót xa.

Lời sám hối muộn màng của cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 5,3 tỉ đồng

Sáng 17/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Vân (SN 1989, trú tại thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên xét xử vào ngày 17/9/2021 ở TAND tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Thị Vân (SN 1989, trú thôn Đông Châu, xã Thạch Ngọc, Thạch Hà) đã bật khóc khi nói lời xin lỗi các bị hại, xin lỗi gia đình vì hành vi sai trái của bản thân...

Trước khi trở thành kẻ phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Thị Vân từng là nhân viên tín dụng tại một ngân hàng ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Tĩnh. Trong suốt quá trình công tác ở ngân hàng, Vân được đánh giá là người nhạy bén, xử lý công việc thuần thục và có năng lực chuyên môn tốt. Thành quả sau nhiều năm phấn đấu của Vân là hàng loạt bằng khen, giấy khen của ngành ngân hàng. Điều đó càng tăng thêm uy tín của Nguyễn Thị Vân trong mắt nhiều khách hàng.

Cũng bởi quen biết nhiều và được khách hàng tin tưởng, khoảng cuối năm 2019, Vân đã thông tin gian dối rằng cần vay tiền để đảo khế cho khách hàng, hứa hẹn thời gian hoàn trả đầy đủ với lãi suất cao. Tuy vậy, trên thực tế, số tiền vay được này Vân dùng để trả những khoản nợ và chi tiêu cá nhân.

Số nợ cá nhân của Vân “lãi mẹ đẻ lãi con” tăng theo từng ngày nhưng vì sợ đánh mất uy tín trong mắt mọi người, Vân âm thầm gỡ gạc. Đến tháng 7/2020, nợ cũ chồng nợ mới cộng với tiền lãi lên tới gần 4,5 tỷ đồng, với thu nhập xấp xỉ 10 triệu đồng/tháng của Vân không thể “gánh” nổi số tiền khổng lồ ấy. Do mất khả năng thanh toán nên cuối tháng 7/2020, Vân vay thêm 800 triệu đồng của một khách hàng ở TX Hồng Lĩnh rồi bỏ trốn vào miền Nam. Lúc này, Vân đã vay tiền của 8 khách hàng với tổng tiền gốc là gần 5,3 tỷ đồng.

Lời sám hối muộn màng của cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 5,3 tỉ đồng

Đại diện viện kiểm sát làm rõ hành vi của bị cáo tại phần xét hỏi.

Đến hạn nhưng Vân vẫn “bặt vô âm tín”, không thể liên lạc nên các bị hại đã viết đơn tố cáo nhân viên ngân hàng này lên cơ quan công an về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đến nay, Vân chỉ mới hoàn trả được 280 triệu đồng cho một bị hại ở xã Nam Phúc Thăng (Cẩm Xuyên); huy động gia đình nộp tại cơ quan điều tra 30 triệu đồng để bồi thường cho các bị hại.

Mỗi lần nói về hoàn cảnh gia đình mình, Vân đều nghẹn ngào. Bố mẹ Vân làm nông, quanh năm vất vả nhưng cuộc sống cũng chỉ đủ ăn. Nhà có tới 5 người con nhưng chỉ có Vân (con gái thứ 3) và một chị gái là giáo viên có cuộc sống khá hơn. Mấy năm trước, bố Vân phát hiện bị ung thư, chi phí khám chữa bệnh càng lúc càng lớn khiến gia đình càng thêm khốn khó. “Nếu như trước đây, tôi là niềm tự hào, là chỗ dựa tinh thần của bố mẹ, các anh chị em thì nay, thật xót xa khi tôi trở thành nỗi xấu hổ cho mọi người. Bố mẹ đã tạo điều kiện cho tôi được ăn học đầy đủ, có công việc ổn định, có thu nhập khá nhưng vì không giữ được bản lĩnh, tự tay tôi đã đánh mất tất cả. Để rồi tôi phải trả giá đắt cho hành vi của mình” - Vân trải lòng khi được nói lời sau cùng.

Vân cũng gửi lời xin lỗi tới gia đình các bị hại, vì mình đã khiến cuộc sống và uy tín của nhiều người bị ảnh hưởng. Có cơ hội trở về, nhất định Vân sẽ làm lại cuộc đời và tìm cách khắc phục mọi hậu quả do mình gây ra.

Kết thúc phiên xử, Nguyễn Thị Vân phải chịu mức án 15 năm tù giam cho hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast