Chuyện số 10 ở EURO: Không thể tìm thấy Zidane thứ 2?

Trước mỗi giải đấu lớn, người hâm mộ luôn đặt ra câu hỏi về những số 10 của các đội. EURO 2012 cũng không ngoại lệ, khi rất nhiều nghệ sĩ sân cỏ đang được “soi” một cách kỹ lưỡng. Trong cuộc chơi kéo dài 3 tuần, với những trận đấu đầy khó khăn, liệu số 10 nào có thể làm nên sự khác biệt cho đội bóng của mình?

Sneijder là một trong những số 10 được chờ đợi nhất - Ảnh Getty
Sneijder là một trong những số 10 được chờ đợi nhất - Ảnh Getty

Gần như tất cả mọi HLV bóng đá đều luôn muốn được sở hữu trong đội hình của mình một số 10, người trực tiếp vận hành lối chơi, điều tiết nhịp độ và phát động tấn công (có thể là trung lộ, hoặc mở bóng ra cánh). Trong bất kỳ thời điểm nào, số 10 luôn rất quan trọng, và có giá trị cực lớn. Có nhiều CLB sẵn sàng chi đậm để mang về số 10. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là số 10 đang trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết.

Trong mùa giải 2011-12 ở châu Âu, Lionel Messi được xem là số 10 thi đấu nổi bật nhất, khi anh trực tiếp ghi bàn và đóng góp rất lớn vào lối chơi của Barca, thông qua các pha kiến tạo thành bàn. Tuy vậy, thực tế bản thân Messi không phải số 10 kiểu mẫu, mà anh là sự pha trộn giữa “9 và 10”. Hơn nữa, Messi thành công giữa cả hai vai trò nhờ kỹ thuật thiên phú.

Có bói cũng không ra số 10 cổ điển trong bóng đá hiện đại, nhưng những cầu thủ có hơi hướng của số 10 thì không ít. Tại EURO lần này, có thể kể đến Sneijder của Hà Lan; Đức với hai gương mặt Oezil và Goetze vẫn còn rất trẻ; Luca Modric của Croatia; Christian Eriksen trong màu áo Đan Mạch. Xét trên một vài khía cạnh, Mathieu Valbuena hay Marvin Martin của Pháp cũng mang tố chất của những số 10; Rosicky trong thành phần CH Czech; Dzagoev của Nga nữa…

Một câu hỏi được đặt ra: những số 10 nào thực sự tạo được dấu ấn và mang đến khác biệt cho đội bóng của mình? Rất nhiều người đang chờ đợi câu trả lời trong những ngày hè nóng bỏng sắp tới.

Đất diễn nào cho số 10?

Trong những người kể trên, Sneijder tất nhiên được xem như gương mặt ở đẳng cấp cao hơn cả, và tầm ảnh hưởng lên lối chơi của anh cũng rõ nét hơn. Ở Hà Lan, HLV van Marwijk gần như không có được giải pháp nào thay thế cho Sneijder, kể cả một van der Vaart vốn cũng có tố chất của một thủ lĩnh khu trung tuyến. Không ai khác, mà chính Sneijder làm nên khác biệt cho Hà Lan tại World Cup 2010, nên anh càng được kỳ vọng trong cuộc tranh tài lần này.

Ảnh hưởng của Modric trong màu áo CLB là rất lớn, tuy vậy vai trò của anh tại một giải đấu lớn cần được kiểm chứng thêm. Modric từng là nhân tố nổi bật của Croatia ở EURO 2008, nhưng liệu anh có vùng vẫy trong một bảng đấu khá nặng, với Tây Ban Nha và Italia, thì vẫn là một nghi vấn lớn. Trường hợp của tiền vệ trẻ Eriksen của Đan Mạch cũng thế, khi anh chưa có nhiều cơ hội để chứng minh mình là cầu thủ lớn.

Oezil có khoảng thời gian rất thành công với Real, và được Jose Mourinho khen ngợi như “số 10 tốt nhất thế giới hiện nay”, nhưng thực tế anh chưa tạo được ảnh hưởng thực sự khi khoác áo Đức. Oezil vẫn còn thiếu sự vững vàng của tâm lý để trở thành một thủ lĩnh thực sự. Mà một số 10 yếu bóng vía thì khó làm nên những điều khác biệt. Mario Goetze cũng được xem là hiện thân của người có thiên hướng đóng vai thủ lĩnh khu trung tuyến, nhờ kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật bậc thầy. Tuy nhiên, cơ hội dành cho tài năng trẻ của Dortmund là rất thấp, và có lẽ anh chỉ đến EURO 2012 để sắm vai “số 10 trên ghế dự bị”.

Martin hay Valbuena của Pháp cũng chưa tạo nên niềm tin tuyệt đối cho HLV Blanc. Hai cầu thủ này thay nhau đá vị trí hộ công, hoặc có thể cùng lúc xuất hiện trên sân với một người đá lệch ra cánh (Valbuena). Nhưng để gợi lại tuyển Pháp của thời Zidane làm bá chủ trung tuyến thì không bao giờ. Đó cũng là một lí do để Blanc không dám mạo hiểm xây dựng lối chơi quanh ai trong số hai người này.

Khi những số 10 không phải ai cũng biết cách đặt dấu ấn của mình lên lối chơi, thì Xavi và Pirlo, hai người đá rất thấp nơi hàng tiền vệ đội bóng mình, lại nổi lên với bộ óc vĩ đại về khả năng cầm trịch. Có lẽ, mọi số 10 đều muốn được sở hữu khối óc “đạo diễn” siêu như Xavi và Pirlo. Mà biết đâu, hai con người vĩ đại này sẽ làm lu mờ hoàn toàn những cầu thủ số 10?

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast