Giải ngân vốn đầu tư công tại Hà Tĩnh: Tiền có, khó tiêu!

(Baohatinh.vn) - Thông tin từ Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh (KBNN), đến hết ngày 15/5/2019, đơn vị đã giải ngân 1.795.694 triệu đồng từ vốn đầu tư công năm 2019, đạt 43% kế hoạch. Tuy tỉ lệ giải ngân những tháng đầu năm nay cao hơn so với cùng kỳ, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều nguồn vốn giải ngân thấp…

Nhiều dự án tỷ lệ giải ngân dưới 2 con số

Tính đến thời điểm hiện nay, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2019 trên địa bàn tỉnh là 4.508.652 triệu đồng. Trong đó bao gồm ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và ngân sách huyện, xã. Ngoài nguồn ngân sách huyện, xã có tỷ lệ giải ngân đạt 88% kế hoạch, các nguồn còn lại vẫn đang ở mức thấp.

Giải ngân vốn đầu tư công tại Hà Tĩnh: Tiền có, khó tiêu!

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang giai đoạn 2 hiện đang có tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp.

Theo đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương quản lý hiện tỷ lệ giải ngân mới đạt 8%, tương đương với 42.498 triệu đồng. Một số dự án có tỷ lệ giải ngân thấp như Dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện GMS sử dụng vốn ODA (5% kế hoạch); Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang giai đoạn 2 (8%).

Mặc dù nguồn vốn do ngân sách tỉnh quản lý có tỷ lệ giải ngân nhỉnh hơn nhưng hiện cũng mới chỉ đạt 36% kế hoạch năm với 1.052.796/2.908.827 triệu đồng. Theo đó, một số dự án có tỷ lệ giải ngân thấp như dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng mới giải ngân được 25.295 triệu đồng/417.039 triệu đồng (đạt 6% kế hoạch).

4 dự án với số vốn 165.322 triệu đồng hiện chưa giải ngân, gồm: Dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo; giáo dục THCS khu vực khó khăn giai đoạn 2; sửa chữa và nâng cao an toàn hồ đập; đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương.

Giải ngân vốn đầu tư công tại Hà Tĩnh: Tiền có, khó tiêu!

Dự án đường ven biển Xuân Hội – Thạch Khê – Vũng Áng mới giải ngân được hơn 25 tỷ đồng

Ngoài ra, nguồn vốn ngân sách tỉnh quản lý còn có 60 dự án với số vốn kế hoạch 194.000 triệu đồng hiện cũng đạt tỷ lệ giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch…

Theo phân tích từ đơn vị chuyên môn, nguyên nhân chính của việc giải ngân chậm vốn ngân sách đầu tư công là do thời gian qua kế hoạch vốn mới thông báo chậm, một số dự án chưa có khối lượng gửi KBNN giải ngân, vướng mắc về giải phóng mặt bằng để triển khai thi công dự án…

Đặc biệt, lĩnh vực xây dựng những tháng gần đây cũng bị chững lại do nguyên vật liệu thi công đồng loạt tăng giá nên cũng có sự ảnh hưởng nhất định đến việc giải ngân vốn đầu tư.

Hối thúc giải ngân đạt kế hoạch

Phân tích về vai trò quan trọng của vốn đầu tư công, Phó phòng Kiểm soát chi KBNN tỉnh Nguyễn Hồng Lam cho biết: Vốn đầu tư công đóng vai trò tạo những nền tảng cơ sở, vật chất, hạ tầng kỹ thuật quan trọng cho các địa phương. Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công sẽ tác động bất lợi đến tăng trưởng kinh tế, vì dòng vốn này cung ra chậm sẽ không có tác dụng kích cầu. Hơn nữa, vốn đầu tư công còn có tác dụng như nguồn vốn "mồi" đầu tư vào các khâu, lĩnh vực thiết yếu để thu hút các nguồn lực xã hội khác cùng tham gia, tạo sự lan tỏa đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Giải ngân vốn đầu tư công tại Hà Tĩnh: Tiền có, khó tiêu!

Quyết định phân bổ kế hoạch vốn ngân sách thực hiện chương trình xây dựng NTM mới được ban hành tháng 4/2019 cũng là một trong những hạn chế làm chậm tiến độ giải ngân.

Bên cạnh đó, việc chậm giải ngân đầu tư công đối với các dự án hiện nay đang dẫn tới bất cập là nguồn vốn bị dồn ứ trong khi ngân sách hàng ngày vẫn phải chi ra để nuôi lãi cho lượng trái phiếu Chính phủ đã huy động.

Việc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công là một trong những giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2019 của Hà Tĩnh hiện nay. Trong khi đó, thời điểm hiện nay là “giai đoạn vàng” để thi công, xây dựng các công trình, dự án khi thời tiết thuận lợi. Do vậy, việc đề ra các giải pháp tổng thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng.

Giải ngân vốn đầu tư công tại Hà Tĩnh: Tiền có, khó tiêu!

KBNN tỉnh tổ chức tọa đàm, làm việc với các cơ quan, chủ đầu tư để tìm hiểu nguyên nhân vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công.

Căn cứ vào thực tiễn tình hình của các dự án trên địa bàn, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là sự nỗ lực của nhiều đơn vị, địa phương, KBNN và đặc biệt là các chủ đầu tư, ban quản lý các dự án.

Theo đó, đối với các chủ đầu tư, cần thực hiện kịp thời các quy định về quản lý vốn đầu tư công, phối hợp với các tổ chức nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, hoàn thiện hồ sơ để làm cơ sở kiểm soát, thanh toán…

Riêng với vai trò là “tay hòm chìa khóa”, hệ thống KBNN Hà Tĩnh hiện đang tập trung các giải pháp góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh. Phó phòng Kiểm soát chi Nguyễn Hồng Lam cho biết thêm: KBNN đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động rà soát, nắm tình hình giải ngân của từng dự án; phối hợp chặt chẽ, tổ chức tọa đàm, làm việc với các cơ quan, chủ đầu tư để tìm hiểu nguyên nhân vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Đồng thời, tiếp tục cải cách quy trình nghiệp vụ kiểm soát chi đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa quy trình nhằm tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast