Vai trò của Hoàng thân Philip trong Hoàng gia Anh

"Prince Philip Revealed" không chỉ là cuốn tiểu sử công phu về Hoàng thân Philip trong gần 30 năm mà còn hé lộ nhiều điều về các mối quan hệ của ông và một sự nghiệp phi thường.

Trong hơn 70 năm qua, Hoàng thân Philip luôn là người bạn đồng hành và ủng hộ Nữ hoàng Elizabeth II nhưng vai trò quan trọng của ông thường không được chú ý nhiều.

Vai trò của Hoàng thân Philip trong Hoàng gia Anh

Cuốn sách ra mắt ngày 1/10. Ảnh: Amazon.

Giờ đây, trong cuốn tiểu sử mới của Ingrid Seward về Công tước xứ Edinburgh, có tên Prince Philip Revealed (tạm dịch: Hoàng thân Philip được hé lộ ), chúng ta có cơ hội hiểu toàn bộ câu chuyện về cuộc đời và những thành tựu đáng kể của ông.

Giống như Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng thân Philip là chắt của Nữ hoàng Victoria. Cha của ông, Hoàng tử Andrew của Hy Lạp, đã gặp mẹ ông, Công chúa Alice của Battenberg, tại lễ đăng quang của Vua Edward VII.

Tuổi thơ phần nào trắc trở

Ngay cả theo tiêu chuẩn quý tộc, thời thơ ấu của Philip vẫn khá kỳ lạ. Một năm sau khi Philip được sinh ra, sự nghiệp của cha ông gặp biến cố. Đảo chính diễn ra tại Hy Lạp và gia đình phải đi lưu vong. Khi Philip lên sáu, mẹ ông mắc bệnh về tâm lý. Lúc 9 tuổi, Philip đã được đưa đến học tập tại Anh và hầu như không gặp cha mẹ mình từ sau đó.

Người chú của Philip là Huân tước Mountbatten đã có những kế hoạch lớn cho đứa cháu đẹp trai ngời ngời của mình. Năm 1939, khi Philip còn là thiếu sinh quân tại trường Hải quân Hoàng gia, Mountbatten đã gợi ý để Philip chăm sóc cho các công chúa nhỏ vui chơi trong khi cha mẹ họ đi kiểm tra hạm đội. Khi đó Elizabeth 13 tuổi còn Philip 18 tuổi.

Vai trò của Hoàng thân Philip trong Hoàng gia Anh

Hoàng thân Philip khi còn phục vụ trong lực lượng hải quân năm 1937. Ảnh: Daily Mail.

Mặc dù Philip đã kết hôn với người thừa kế tiêu chuẩn nhất thế giới, tác giả Seward khẳng định lúc đó Philip vẫn còn nhiều nghi ngại.

Không lâu trước đám cưới, Philip đã đến ở tại Cornwall với tiểu thuyết gia xinh đẹp Daphne du Maurier. Mối quan hệ của họ được gọi là “tình cảm thân mật” và vào cuối tuần, ông nói với Maurier rằng: “Anh không muốn quay lại, anh muốn ở lại với em”. Du Maurier đáp lại là anh đừng ngớ ngẩn như vậy: “Đất nước của anh cần anh”.

Cá tính phức tạp của Hoàng thân

Sau khi lấy Elizabeth, cặp vợ chồng trẻ đã có một vài năm hạnh phúc và vô tư. Nhưng sau khi Vua George VI qua đời vào năm 1952, Philip đã từ bỏ sự nghiệp của mình trong lực lượng hải quân để trở thành người hỗ trợ toàn thời gian cho nữ hoàng mới.

Lúc đó ông cảm thấy rối ren trước những thứ cổ xưa diễn ra tại Cung điện Buckingham. Trong thời gian đó, một điều đáng tiếc nữa là các con của ông lấy họ Windsor thay vì Mountbatten.

Khi nói đến vai trò làm cha, Hoàng thân Philip dường như cũng có cách hành xử có phần không được rõ ràng. Margaret Rhodes, em họ của Nữ hoàng Anh nói với tác giả Seward rằng Hoàng thân rất tuyệt vời với những đứa trẻ nhỏ, “Nhưng khi chúng lớn lên và phát triển tính cách của chính mình, Philip dường như không còn quan tâm nhiều nữa”.

Vai trò của Hoàng thân Philip trong Hoàng gia Anh

Hoàng thân Philip, Nữ hoàng Elizabeth II cùng con trai Charles và con gái nhỏ Camilla. Ảnh: Thelist.

Hoàng thân cũng quyết tâm cứng rắn với cậu con trai nhạy cảm của mình và kiên quyết đưa con trai đến Gordonstoun, ngôi trường ở Scotland mà Philip đã theo học. Charles hoàn toàn ghét điều đó.

Vào thời điểm Charles rời khỏi Gordonstoun, cậu ấy đã học được cách khoác lên mình vẻ ngoài dũng cảm nhưng “một cậu bé co rúm lại khi cha cất giọng vẫn ẩn khuất dưới vẻ ngoài đó”.

Hai cha con giờ đã thân thiết hơn nhiều. Philip hoàn toàn chấp thuận Camilla. Còn đối với Công chúa Anne, người cứng rắn và không sợ hãi giống ông, Philip là một người cha dịu dàng hơn nhiều.

Thời điểm nghỉ các công việc hoàng gia (năm 2017), Hoàng thân Philip ở tuổi 96 và đã có 637 chuyến công du nước ngoài.

Trong suốt khoảng thời gian đóng góp cho Hoàng gia Anh, ông đã thể hiện được vai trò của mình, hiện đại hóa chế độ quân chủ, vận động bảo vệ môi trường, hỗ trợ khoa học và kỹ thuật, truyền cảm hứng cho giới trẻ thông qua Giải thưởng Công tước Edinburgh.

Vai trò của Hoàng thân Philip trong Hoàng gia Anh

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip luôn tràn đầy tình cảm. Ảnh: Getty.

Nhưng trên tất cả, ông chứng tỏ mình là người bạn trung thành và đáng giá nhất của Nữ hoàng Elizabeth II trong suốt thời gian trị vì lâu dài của bà. Khi chồng nổi cơn thịnh nộ về điều gì đó, Nữ hoàng Elizabeth, giống như nhiều người vợ khác, chỉ đơn giản là tránh xa. Bà cũng thường thể hiện sự thân mật và gọi ông là một nguồn “sức mạnh của tôi”.

Tất cả câu chuyện tình cảm này của vợ chồng Nữ hoàng Anh đã được Seward tiếp cận và mang đến cho độc giả thông qua một góc nhìn đây sâu sắc.

Prince Philip Revealed không chỉ là cuốn tiểu sử công phu về Hoàng thân Philip trong gần 30 năm qua mà còn hé lộ nhiều điều mới về tính cách phức tạp, các mối quan hệ của Philip và một sự nghiệp phi thường.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast