Xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm ATGT qua “hộp đen”

Thực hiện Nghị định 91/2009/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 1/7/2013 là hạn cuối cùng để tất cả các xe vận tải khách, hàng hóa phải gắn thiết bị hộp đen. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Việt Thắng – Phó Giám đốc Sở GTVT xung quanh vấn đề này

- Ngày 1/7/2013 là hạn cuối cùng để tất cả các xe vận tải hành khách, xe container trên toàn quốc phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trên phương tiện. Xin ông cho biết tỉnh ta đã thực hiện vấn đề này như thế nào?

- Theo quy định, đến ngày 1/7/2013, tất cả xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe buýt, kinh doanh vận tải khách hợp đồng, du lịch, vận tải hàng hóa bằng container đều phải gắn hộp đen để giám sát hành trình của xe.

Lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản xử lý chủ phương tiện vi phạm luật giao thông . Ảnh minh họa

Lực lượng thanh tra giao thông lập biên bản xử lý chủ phương tiện vi phạm luật giao thông . Ảnh minh họa

.

Hà Tĩnh hiện có 356 xe ô tô vận tải hành khách trên tất cả các tuyến nội và ngoại tỉnh (không có xe container), trong đó có 174 xe chạy các tuyến liên tỉnh, 182 xe chạy các tuyến nội tỉnh. Hiện, 100% loại xe này đã được lắp đặt hộp đen để giám sát hành trình chạy xe. Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi hoạt động của các hộp đen trên hệ thống internet.

- Vậy, việc xử lý các hành vi vi phạm quy định này được tiến hành như thế nào, thưa ông?

- Đối với việc xử lý sai phạm của các xe thông qua hệ thống kiểm tra các thông số trong hộp đen, bắt đầu từ 1/7/2013, Sở GTVT giao cho Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Thanh tra GTVT và các doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải hành khách tiến hành giám sát hoạt động của các hộp đen được lắp trên phương tiện; thường xuyên theo dõi phát hiện, nhắc nhở lái xe đối với các vi phạm nhỏ. Đối với các lỗi có nguy cơ gây TNGT cao, ngành sẽ xử lý nghiêm khắc, nhẹ thì phạt hành chính, nặng thì tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải hoặc thu hồi, không cấp đổi sổ nhật trình, phù hiệu chạy xe…

Kể từ ngày 1/7/2013, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử phạt từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách không lắp đặt thiết bị “hộp đen” hoặc là lắp đặt “hộp đen” nhưng không hoạt động, không đúng quy chuẩn QCVN 31:2011/BGTVT đã quy định.

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast