Thực phẩm "ế ẩm" sau Tết!

(Baohatinh.vn) - Trái với cảnh tấp nập trong tháng Chạp, ra Giêng, các mặt hàng thực phẩm vắng khách lạ lùng. Tình trạng người bán mòn mỏi chờ người mua dường như đã trở thành bức tranh chung của các khu chợ, trung tâm mua sắm…

Hàng thịt vắng hoe
Hàng thịt vắng hoe

Khác hẳn với những năm trước, năm nay, vào thời điểm sau tết, mặc dù thị trường tiêu dùng hàng hóa nhiều nhưng sức mua rất kém, nhất là hàng thực phẩm.

Có mặt tại chợ Hà Tĩnh vào 10 giờ sáng nay (12/2), thấy không khí mua bán ảm đạm, các gian hàng thực phẩm vắng teo, chỉ thưa thớt một vài khách hàng. Tình trạng này xuất hiện ở hầu khắp các mặt hàng từ thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cho đến đồ hải sản tươi sống như; tôm, cua, cá, mực…

Chị Trần Thị Hà (phường Nam Hà) – một chủ tiệm thịt lợn chia sẻ: “Chợ sau Tết ế lắm, không có người mua. Từ sáng đến giờ chỉ được vài ba người hỏi”.

So với đợt tết, giá cả thực phẩm đã có chiều hướng giảm, rẻ hơn khá nhiều, thế nhưng các tiểu thương cũng chưa thể “kéo” được khách hàng về phía mình. Từ 250-300 ngàn đồng/kg, giờ đây giá thịt bò chỉ còn từ 200-230 ngàn đồng/kg; thịt lợn từ 90-150 tùy loại nhưng nay đã giảm xuống còn 70-120 ngàn đồng/kg; cá thu trắng từ 250 -300 ngàn đồng/kg, nay chỉ từ 200-220 ngàn đồng/kg…

Hàng cá, hải sản "ngóng" khách
Hàng cá, hải sản "ngóng" khách

Chị Nguyễn Thị Thảo (phường Nguyễn Du) – một người bán thịt bò lâu năm ở chợ Hà Tĩnh cho hay: “Ra tết, sức mua kém hơn nhiều. Giá hạ nhưng rất ít người mua, chỉ bằng 1/2 số lượng cùng thời điểm mọi năm. Chị mở hàng từ mồng 2 tết nhưng đến giờ tình hình cũng không mấy khả quan hơn”.

Cảnh người bán nhiều hơn người mua không chỉ ở thịt bò, thịt lợn, mà còn ở các hàng hải sản. Chị Lê Thị Mai (Thạch Kim - Lộc Hà) ở hàng cá chia sẻ: Lúc sáng đến giờ chị chưa mở hàng được, chợ cá không thấy bóng người mua. Các mặt hàng như: tôm, cua, mực… cũng chịu chung số phận. Thi thoảng mới thấy một vài người tới hỏi thăm và trả giá.

Tình trạng khan hiếm người mua hầu như là mẫu số chung của các chợ trên địa bàn. Chị Bùi Thị Hoa – bán rau ở chợ Vườn Ươm cho biết: “Hàng rau ế ẩm vô cùng. Tết đã rẻ nay còn rẻ hơn, nhưng cũng không mấy ai hứng thú”.

Hàng rau quả ế ẩm
Hàng rau quả ế ẩm

Tại các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn, các gian hàng thực phẩm cũng rất ít người qua lại. Một số nhân viên thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho biết: “Hàng thực phẩm ra Tết rất kén khách, do đó lượng hàng mà siêu thị chúng tôi nhập về cũng không nhiều”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ bức tranh mua bán thực phẩm ảm đạm như vậy xuất phát từ nhiều yếu tố. Trước tết, người dân đã mua sắm khá đầy đủ các mặt hàng để phục vụ cho dịp tết, ra giêng lượng thực phẩm còn dư thừa nên không mấy ai đi chợ; nhu cầu sử dụng thực phẩm, nhất là các loại thịt, cá của đại bộ phận người dân thời điểm ra tết cũng không cao. Hơn nữa, trong thời buổi kinh tế khó khăn chung, sau Tết người dân cũng không có sẵn nhiều tiền để mua sắm dư giả…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast