Các nhà mạng sẵn sàng chống "nghẽn" dịp Tết

Để bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong dịp Tết Giáp Ngọ, các nhà mạng đã chuẩn bị sẵn sàng công tác bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới, đào tạo và bố trí nhân lực trực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

VinaPhone khuyến cáo khách hàng không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc. Nguồn: ictnews
VinaPhone khuyến cáo khách hàng không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc. Nguồn: ictnews

Theo MobiFone, nhiều năm gần đây, hệ thống mạng MobiFone đã và đang được đầu tư trang bị thêm nhiều hệ thống thiết bị công nghệ mới cho cả mạng 2G, 3G, VAS… Bên cạnh đó, các hệ thống thiết bị đang sử dụng hiện tại cũng luôn được nâng cấp, mở rộng cả về phần cứng, phần mềm, các tính năng mới tiên tiến. Nhờ vậy, tình trạng nghẽn mạch đột biến trên diện rộng vào dịp Tết Nguyên đán không còn xảy ra như trước kia.

Tuy nhiên, để tránh nghẽn mạng xảy ra cục bộ tại một số ít khu vực có tập trung đông người sử dụng với tính chất đột biến hoặc ở một vài nơi tại thời khắc giao thừa. Theo đó, MobiFone đã điều chuyển, tăng cường 1.000 nhóm thu phát (TRX) trên toàn mạng để tăng cường chống nghẽn cho các khu vực có lưu lượng cao, điều động 8 xe thu phát sóng lưu động tới các địa điểm tập trung đông người, thực hiện điều chuyển một số thiết bị phần cứng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM từ vùng có lưu lượng thấp sang vùng dự kiến có lưu lượng tăng cao, mở rộng thêm hơn 1200 Mbps dung lượng truyền dẫn...

Song song đó, MobiFone cũng đã chuẩn bị các phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G. Trong năm 2013, hệ thống thiết bị mạng vô tuyến 3G đã được MobiFone mở rộng băng thông Data với hơn 90% số lượng trạm 3G đã có cấu hình S 2/2/2 Carrier trở lên với tốc độ download lên tới 21Mbps, tốc độ upload lên 5.76Mbps.

Tương tự, VinaPhone đã hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới lên tới 60Gbps, nâng cấp 3,5G cho toàn bộ các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, đưa công nghệ tối ưu hóa tự động (Intucell) để nâng cao chất lượng mạng 3G tại các thành phố lớn, mở rộng dung lượng GPRS/EDGE cho mạng 2G...

VinaPhone cũng đã bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, phát sóng thêm gần 800 trạm mới. Đồng thời, tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh trọng điểm, bao gồm Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, các tỉnh thuộc Tây Nam bộ..., đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường. Đặc biệt, VinaPhone đã hòa mạng thành công 4 tổng đài thế hệ mới đưa vào hoạt động trước Tết Dương lịch 2014, tăng cường chất lượng roaming trong nước, quốc tế phục vụ nhu cầu du lịch.

Ông Tào Đức Thắng – Tổng giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel cũng cho hay, công tác tăng cường năng lực mạng lưới đã được Viettel chủ động triển khai từ 6 tháng trước. Cho đến thời điểm hiện tại, Viettel đã chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong những ngày Tết sắp tới, đảm bảo tổng thể 80 triệu kết nối tại thời điểm Giao thừa.

Bên cạnh việc bổ sung hàng nghìn trạm phát sóng, huy động các xe phát sóng lưu động sẵn sàng túc trực tại các điểm dự kiến tập trung đông người, Viettel còn sử dụng giải pháp chuyển đổi linh hoạt cuộc gọi thoại và tin nhắn SMS sang 2G. Như vậy, mạng 3G sẽ chỉ còn tập trung vào phục vụ nhu cầu dữ liệu của khách hàng.

Song song với công tác chuẩn bị về kỹ thuật, để đảm bảo khách hàng có thể duy trì liên lạc với người thân trong dịp Tết, 100% các cửa hàng dịch vụ viễn thông, siêu thị Viettel Store và các bưu cục Bưu chính Viettel sẽ mở cửa phục vụ đón khách như bình thường. Hiện tại, Viettel vẫn là mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Việt Nam với hơn 55.000 trạm phát sóng (30.000 trạm 2G và gần 25.000 trạm 3G).

Tuy nhiên, nhằm bảo đảm duy trì liên lạc thông suốt trong dịp Tết, các nhà mạng cũng đưa ra khuyến nghị khách hàng cùng thực hiện chống nghẽn với nhà mạng bằng các biện pháp như khi cuộc gọi không thực hiện được, người dùng nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc Giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi một tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc hoặc nên gọi, nhắn tin trước hay sau thời điểm Giao thừa, sáng mùng 1 Tết để lời chúc được trọn vẹn; không nên liên lạc lại nhiều lần khi bị nghẽn mạng, sử dụng 3G để giảm tải cho 2G; khuyến khích sử dụng tin nhắn MMS đồng thời tắt chế độ báo cáo (Delivery reports); soạn tin nhắn trong giới hạn ký tự cho phép của một tin, tránh dài quá…

Hải Yên

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast