Rào cản ngăn Việt Nam mua trực thăng LCH sắp dỡ bỏ?

Trực thăng vũ trang hạng nhẹ LCH do công nghiệp quốc phòng Ấn Độ là một trong những sản phẩm mà phía bạn đang rất tích cực chào bán cho Việt Nam.

Vào tháng 6/2016, trang idrw.org cho biết, Tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ đang tiến hành các cuộc đàm phán với Việt Nam để cung cấp trực thăng chiến đấu hạng nhẹ LCH (Light Combat Helicopter).

Đây là chiếc trực thăng vũ trang rất tiên tiến, đã được "quy hoạch" làm phương tiện yểm trợ hỏa lực dành cho cả Lục quân lẫn Không quân Ấn Độ, dự kiến trong tương lai sẽ có tới 180 chiếc được sản xuất chưa kể số lượng chế tạo dành cho xuất khẩu.

Nhờ thiết kế hiện đại đề cao tính tàng hình, được tích hợp nhiều trang thiết bị điện tử đến từ các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, năng lực chiến đấu của LCH tỏ ra không hề thua kém Mi-28 (Nga) hay Z-10 (Trung Quốc).

Rào cản ngăn Việt Nam mua trực thăng LCH sắp dỡ bỏ?

Trực thăng vũ trang hạng nhẹ LCH của Ấn Độ

Mặc dù theo giới thiệu thì tính năng kỹ chiến thuật của trực thăng LCH rất ấn tượng, tuy nhiên con đường để nó đến với dải đất hình chữ S thì vẫn còn rất nhiều chông gai, liên quan đến độ tin cậy khi sử dụng vẫn chưa được kiểm chứng đầy đủ.

Truyền thống mua sắm vũ khí, khí tài, trang thiết bị quân sự của Việt Nam là luôn ưu tiên cho những chủng loại đã chứng minh đầy đủ năng lực qua thời gian dài hoạt động. Trong khi đó vũ khí Ấn Độ lại đang thiếu đi yếu tố quan trọng nhất này.

Nếu muốn trực thăng LCH hay xa hơn nữa là tên lửa hành trình chống hạm siêu âm BrahMos và tên lửa phòng không Akash được Việt Nam lựa chọn thì những vũ khí trên chẳng còn cách nào khác là phải tạo ra sự yên tâm cho khách hàng.

Rào cản ngăn Việt Nam mua trực thăng LCH sắp dỡ bỏ?

Trực thăng LCH vừa hoàn thành một bài thử nghiệm tính năng rất quan trọng

Vào hôm qua ngày 17/1/2019, một cột mốc mới của chương trình chế tạo trực thăng chiến đấu hạng nhẹ LCH đã được thiết lập, khi Tập đoàn HAL thông báo chiếc LCH vừa thực hiện thành công việc bắn tên lửa không đối không trúng mục tiêu di động trên không.

Điều này cho thấy tính năng rất ưu việt của chiếc LCH, khi nó không chỉ đảm nhiệm tốt vai trò yểm trợ hỏa lực cho bộ binh mà còn tấn công, tiêu diệt được cả các loại trực thăng vũ trang hay máy bay không người lái của đối phương.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết hiện nay không có một trực thăng chiến đấu nào của họ sở hữu năng lực đa dạng như LCH, trong thời gian tới nó sẽ được tiến hành thêm một số bài trình diễn nữa trước khi được sản xuất hàng loạt cho quân đội nước này cũng như xuất khẩu.

Thông qua những bài kiểm tra đánh giá mới, chiếc LCH có vẻ như đã được hoàn thiện tới trên 90%, viễn cảnh nó có thể gia nhập Không quân nhân dân Việt Nam là khả quan, đặc biệt khi rào cản cuối cùng là độ tin cậy đã được chứng minh cũng như sự tích cực chào bán của phía đối tác.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast