Thế giới nổi bật trong tuần: Qatar bị 9 nước cô lập

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 4/6 - 10/6/2017).

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Qatar bị 9 nước cô lập: Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 5/6 thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, với cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và can thiệp nội bộ các nước trong khu vực.

Yemen, chính phủ ở miền đông Libya, Maldives và Mauritania cũng có động thái tương tự, trong khi Jordani quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar.

Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu, mặt khác, cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa kinh tế đối với Qatar, trong đó có việc đóng cửa đường biên giới trên bộ duy nhất nối Saudi Araia với quốc gia giàu tài nguyên khí đốt này.

Qatar trước đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của các nước trên. (Ảnh: Bản đồ Qatar. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Montenegro chính thức trở thành thành viên thứ 29 của NATO: Tại buổi lễ ở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/6, Ngoại trưởng Montenegro Srdjan Darmanovic đã đệ trình các văn bản gia nhập của quốc gia nhỏ bé vùng Balkan này.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic khẳng định, đây là một sự kiện lịch sử cho một đất nước đã nếm trải nhiều hy sinh, mất mát trong thế kỷ 19 và 20 để bảo vệ quyền được có một cuộc sống tự do, quyền tự quyết định tương lai, được thế giới công nhận bằng chính cái tên và các biểu tượng quốc gia của đất nước này. (Ảnh: Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) đón Thủ tướng Montenegro Markovic tại Mỹ. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Thủ tướng Anh Theresa May thông báo thành lập chính phủ mới: Ngày 9/6, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo sẽ thành lập một chính phủ mới để ổn định tình hình chính trị và dẫn dắt nước Anh trong các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) nhằm đạt được một thỏa thuận Brexit thành công.

Lời kêu gọi của bà Theresa May đưa ra sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy, đảng Bảo thủ của bà không thể giành được đa số ghế trong Quốc hội, khiến cho tương lai của nước Anh trở nên bấp bênh, đặc biệt trong các cuộc đàm phán sắp tới về Brexit. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May thông báo bà sẽ thành lập một chính phủ mới để ổn định tình hình chính trị. Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn luật cho phép Nhật hoàng thoái vị: Trong cuộc bỏ phiếu được phát trực tiếp trên kênh truyền hình NHK hôm 9/6, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua dự luật mở đường cho Nhật hoàng thoái vị. Theo đó, con trai Nhà vua là Thái tử Naruhito, 57 tuổi, sẽ nối ngôi.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết đây là lần thoái vị đầu tiên của Nhật hoàng trong 200 năm, kể từ 1817. Việc Nhật hoàng nhường ngôi nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân Nhật Bản, những người coi đây là dấu hiệu của thời kỳ thay đổi. (Ảnh: Nhật hoàng Akihito, phải, và Thái tử Naruhito. Nguồn: Kyodo).

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Máy bay quân sự Myanmar chở 122 người rơi ở vùng biển Andaman: Một chiếc máy bay quân sự Y-8 của Myanmar do Trung Quốc sản xuất chở 122 người đã rơi xuống vùng biển Andaman, ngoài khơi Myanmar hôm 7/6.

Hơn 1.000 nhân viên cứu hộ Myanmar đã được huy động để tham gia tìm kiếm và trục vớt các nạn nhân trên chiếc máy bay này. Đến ngày 10/6, có ít nhất 31 thi thể đã được tìm thấy.

Nguyên nhân khiến máy bay rơi hiện vẫn chưa được xác định. (Ảnh: Thi thể nạn nhân được đưa về đất liền. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Tấn công nhằm vào trụ sở Quốc hội Iran, 17 người chết: Hai vụ tấn công xảy ra hôm 7/6 tại trụ sở Quốc hội Iran ở trung tâm thủ đô Tehran và lăng mộ của cựu lãnh đạo tối cao Ayatollah Khomeini, làm 17 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ việc. Cơ quan Tình báo Iran khuyến cáo người dân cần tránh xa các phương tiện giao thông công cộng trong thời điểm nhạy cảm hiện nay. (Ảnh: Cảnh tượng nhốn nháo bên trong tòa nhà Quốc hội Iran khi xảy ra vụ tấn công. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Lao xe và đâm dao khủng bố tại London khiến nhiều người thương vong: Tối 3/6, một chiếc xe hơi lao vào dòng người đi bộ tại cầu London ở thủ đô nước Anh. Vài phút sau, cảnh sát tiếp tục nhận tin báo về một vụ đâm dao tại chợ Borough và một vụ tấn công khác tại quận Vauxhall, cách cầu London khoảng 3 km về phía tây nam.

Trong hai ngày 5 và 6/6 tiếp đó, cảnh sát Anh đã công bố danh tính 3 nghi phạm gây ra loạt vụ tấn công khiến 7 người thiệt mạng và gần 50 người khác bị thương trên.

Đó là Khuram Shazad Butt (27 tuổi, công dân Anh được sinh ra tại Pakistan); Rachid Redouane (30 tuổi, còn có tên gọi khác là Rachid Elkhdar, mang quốc tịch Morocco và Libya) và Youssef Zaghba (22 tuổi, là người Italy gốc Morocco).

Trong ba nghi phạm có người chưa từng bị liệt vào danh sách những đối tượng cần lưu ý hay nằm trong hồ sơ của Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5). (Ảnh: Từ trái qua, Rachid Redouane, Khuram Shazad Butt và Youssef Zaghba, ba kẻ gây ra vụ lao xe, đâm dao ở London tối 3/6. Nguồn: Sky News)

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Cựu Giám đốc FBI điều trần trước Thượng viện Mỹ: Ngày 8/6, cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey đã có phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Ông Comey đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải ông nhằm tìm cách cản trở cuộc điều tra về việc nhóm vận động của Tổng thống cấu kết với Nga để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử năm 2016.

Sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải ông Comey, Nhà Trắng đã đưa ra nhiều lý do cho quyết định này, tuy nhiên chính Tổng thống Donald Trump ngày 11/5 đã thừa nhận rằng quyết định của ông là do vấn đề của Nga. (Ảnh: Ông Comey trong phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Triều Tiên xác nhận phóng thử tên lửa chống hạm mới: Triều Tiên ngày 9/6 tuyên bố vừa phóng thử loại tên lửa hành trình chống hạm mới dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA, tên lửa hành trình mới là "phương thức uy lực có thể bắn mọi nhóm chiến hạm thù địch định tấn công Triều Tiên bất cứ lúc nào". Các tên lửa này phát hiện và đánh trúng những mục tiêu nổi trên biển Nhật Bản.

Trước đó, Yonhap dẫn thông cáo của Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên sáng ngày 8/6 đã phóng nhiều vật thể không xác định được cho là tên lửa đất đối hạm gần khu vực Wosan, tỉnh Gangwon. (Ảnh: Phương tiện chuyên chở kiêm bệ phóng của một loại tên lửa mới trong cuộc duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 15/4. Nguồn: KCNA).

the gioi noi bat trong tuan qatar bi 9 nuoc co lap

Đoàn Thị Hương sắp ra tòa án tối cao ở Malaysia: Tòa án tối cao Shah Alam (Malaysia) vừa thông báo dự kiến mở phiên xử kín vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol vào ngày 16/6 tới.

Luật sư Hisyam Teh Poh Teik, đại diện cho nghi phạm Đoàn Thị Hương, cho biết cả hai nghi phạm đều sẽ ra tòa.

Hương và Aisyah bị cáo buộc sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Malaysia hồi tháng 2. Cảnh sát Malaysia cho rằng hai nghi phạm đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân. (Ảnh: Đoàn Thị Hương rời tòa ở Malaysia hôm 1/3. Nguồn AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast