Hai cựu Tổng thống Brazil bị cáo buộc nhận hối lộ 150 triệu USD

Báo chí Brazil ngày 19/5 tiết lộ cựu Chủ tịch Tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu Brazil JBS Joesley Batista đã khai với cơ quan điều tra rằng công ty này đã mở một công ty ma tại Thụy Sĩ để chuyển 150 triệu USD vào 2 tài khoản cho các cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva và Dilma Rousseff.

hai cuu tong thong brazil bi cao buoc nhan hoi lo 150 trieu usd

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ông Batista, người đang bị bắt giam trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, đã đưa ra lời khai trên với nhà chức trách.

Trước đó, ông này cũng đã giao những cuộc ghi âm và video cho thấy Tổng thống Michel Temer đã cản trở quá trình điều tra trong vụ Petrobras. Với các bằng chứng trên, Tòa án Tối cao Brazil đã chính thức ra lệnh điều tra ông Temer.

Cũng theo ông Batista, JBS đã chi tới 120 triệu USD trong những năm gần đây để hối lội các quan chức và chính trị gia. Trong danh sách ông Batista cung cấp cho cơ quan điều tra ngoài ông Temer, ông Lula và bà Rousseff còn có nhiều nghị sỹ.

Ông Batista là “kiến trúc sư” cho của việc mở rộng hoạt động kinh doanh của JBS tại Brazil trong 15 năm gần đây nhờ các khoản tín dụng ưu đãi được vay từ Ngân hàng Phát triển Kinh tế và Xã hội (BNDES), thuộc sở hữu nhà nước, nhờ đó công ty này đã trở thành nhà sản xuất thịt hàng đầu thế giới và có tính chất đa quốc gia.

Ông này thừa nhận với cơ quan điều tra từng hối lộ các quan chức và chính trị gia trong suốt 15 năm. Năm 2016, JBS có tên trong danh sách 70 công ty giàu nhất Brazil do tạp chí Forbes bình chọn./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast