Vườn mẫu của gia đình thương binh thu hàng chục triệu đồng trong vụ Tết

(Baohatinh.vn) - Dù không phải là mùa thu hoạch đại trà, nhưng tết này khu vườn mẫu xanh mướt cây trái của thương binh Nguyễn Văn Thê ở thôn Đồng Trụ Tây, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng có khá nhiều sản phẩm sạch cung ứng cho khách hàng.

Vườn mẫu của gia đình thương binh thu hàng chục triệu đồng trong vụ Tết

Một góc khu vườn mẫu của vợ chồng thương binh Nguyễn Văn Thê

Sau 5 năm nhập ngũ tham gia chiến đấu đánh Khơ-me-đỏ trên các chiến trường từ miền Tây Nam bộ đến Cam-pu-chia, đầu năm 1983, ông Nguyễn Văn Thê (SN 1960) trở về quê hương với tỷ lệ thương tật 4/4.

Dù sức khỏe hạn chế nhưng ông vẫn quyết định thử sức phát triển kinh tế vườn. Theo ông, kinh doanh có thể đem lại thu nhập cao hơn nhưng không thực sự phù hợp với tính cách của người lính. Chuyển về làm vườn không chỉ có thu nhập, còn đem lại cảnh quan gia đình, xóm làng đẹp hơn, quanh năm được hòa mình cùng cây trái thì đầu óc cũng được thư giản hơn.

Vườn mẫu của gia đình thương binh thu hàng chục triệu đồng trong vụ Tết

Cây hồng xiêm được ông Thê lựa chọn cơ cấu trong vườn mẫu, bắt đầu cho thu hoạch, hứa hẹn cho thu nhập cao

Điều đáng ghi nhận ở tư duy và tinh thần “đi đầu làm trước”, từ nhiều năm trước khi mới bắt tay quy hoạch vườn tược, chưa có chủ trương làm NTM, ông Thê đã tự xây tường lùi vào phần đất của mình hàng mét để đảm bảo chiều rộng của đường.

Nhờ đó đến bây giờ, trước yêu cầu mới xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, mọi người phải hiến đất, tài sản trên đất thì tường rào của ông không cần đụng chạm gì thêm, đoạn đường qua trước nhà vẫn thoải mái rộng rãi.

Vườn mẫu của gia đình thương binh thu hàng chục triệu đồng trong vụ Tết

Bằng hình thức làm vườn nhiều tầng nấc, gia đình ông Thê có thu nhập cao trên một đơn vị diện tích trong điều kiện đất vườn không lớn

Với khu vườn gần 3 sào đất, đầu năm 2000, thương binh Nguyễn Văn Thê quyết định đầu tư vốn liếng quy hoạch, cải tạo để trồng cây và chăn nuôi, phát triển kinh tế vườn.

“Ngày đó, khi phong trào làm vườn chưa được hình thành, việc một cá nhân tự cải tạo vườn tạp chủ yếu là tro tre, cây dại và dốc vực là không hề dễ. Tuy nhiên, với mình, từng là một người lính vào sinh ra tử trên các chiến trường thì không có có khó khăn nào là không thể vượt qua" - thương binh Nguyên Văn Thê tâm sự.

Vườn mẫu của gia đình thương binh thu hàng chục triệu đồng trong vụ Tết

Ngoài các loại cây ăn quả và rau màu hàng hóa, cây riềng trong vườn ông Thê là một trong những sản phẩm có giá trị cao, đặc biệt dễ tiêu thụ trong dịp Tết

Chỉ vài tháng cần mẫn chặt phá, dọn dẹp, rồi quy hoạch, cải tạo với sự giúp sức của vợ, ông Thê đã biến khu vườn tạp thành một khu vườn vuông vức, bằng phẳng và sạch đẹp với một số loại cây trồng đầu tiên.

Bước phát triển mới về phát triển kinh tế vườn của CCB Nguyễn Văn Thê, đó là năm 2014, khi toàn tỉnh phát động phong trào xây dựng vườn mẫu, với nhiều tiêu chuẩn như đẹp, sạch và có hiệu quả kinh tế cao, vườn của ông là một trong những khu vườn đầu tiên được chọn làm điểm.

Được tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng cùng với nhiều hỗ trợ từ huyện và xã, khu vườn đã được quy hoạch lại theo chuẩn NTM vừa đẹp về cảnh quan, vừa cho thu nhập cao. Mặc dù diện tích không lớn nhưng nhờ biết quy hoạch và bố trí các khu vực hợp lý, vườn của ông đa dang các loại cây có giá kinh tế cao, nhiều tầng nấc.

Vườn mẫu của gia đình thương binh thu hàng chục triệu đồng trong vụ Tết

Anh Thê “khoe” với cán bộ xã về tấm bằng chứng nhận vườn mẫu đạt giải ba trong cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu của huyện năm 2019

Đối với cây trồng dài ngày, ông có gần 100 gốc ổi Đài Loan cho thu nhập thường xuyên, hàng chục gốc hồng xiêm đang bước vào thời kỳ thu hoạch. Cây ngắn ngày có đủ loại được luân canh theo mùa như: mướp đắng, dưa leo, các loại rau, cây riềng… Mỗi năm gia đình thu gần 100 triệu đồng.

Tết năm nay, sản phẩm rau quả của gia đình với chất lượng đảm bảo và đặc biệt là an toàn về VSTP do sản xuất hữu cơ 100% nên được rất nhiều khách hàng đặt mua và theo ông thì không thể đủ đáp ứng nhu cầu của bà con.

Vườn mẫu của gia đình thương binh thu hàng chục triệu đồng trong vụ Tết

Dịp tết năm nay, ông Thê thu hoạch gần 1 tấn ổi giống Đài Loan chất lượng cao, thu về gần 30 triệu đồng

Nói về người thương binh Nguyễn Văn Thê, ông Nguyễn Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng cho biết: “Không chỉ cần cù, chịu khó và sáng tạo trong lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, thương binh Nguyễn Văn Thê còn là một cán bộ, đảng viên mẫu mực, luôn đi đầu tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, đặc biệt trong xây dựng NTM”.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast