Nắng tháng ba...

(Baohatinh.vn) - Không nhợt nhạt, yếu ớt như nắng mùa đông cuối năm, cũng không gay gắt, bỏng rát như nắng mùa hạ. Mùa hoa xuân thắm hơn trong ánh nắng ngọt ngào tháng ba.

Nắng tháng ba...

Nắng tháng 3 ấm áp khiến vạn vật sinh sôi, trăm hoa đua nở. Ảnh: Internet

Sáng nay mưa phùn chấm dứt, nắng lên từ rất sớm, những tia nắng tháng ba ấm áp. Có lẽ thích nhất là lũ mèo, lũ cún nhà tôi, chúng ùa chạy ra sân nô đùa chán chê rồi lại nằm khểnh chân, rung râu mà tận hưởng nắng ấm. Mẹ tranh thủ lấy chổi đót quét nhà, quét sân, vun lá khô thành đống, đợi chiều tắt nắng, lá khô un lửa. Lửa bén lá khô tí tách cháy rộn ràng. Nắng lên khiến cho lòng người cũng hân hoan theo.

Nắng đi tới đâu mang khô khén tới đó. Nắng địu mùa thơm tho đất trời đang hừng hực ngát xanh của núi rừng. Nắng xuống đồng giục cây lúa nhỏ đâm nhánh, vươn lên cao vút. Nắng lấp lánh trên luống cà tím, luống khoai lang mẹ trồng đợt tháng giêng. Nắng chan đều hàng rào, giậu dâm bụt đỏ thắm.

Cây nào cây nấy được tắm nắng như bừng lên đầy sức sống, căng tràn nhựa sống xanh tươi. Nắng hong khô những ẩm ướt giêng hai mưa phùn. Nắng tràn vào phòng để khoảnh khắc tôi ngồi bên nắng ấm áp, nhâm nhi tách trà, đọc một vài cuốn sách yêu thích thấy cuộc đời sao quá đỗi yêu thương.

Nắng tháng ba...

Tháng ba khi nắng xuân ấm áp, hoa lá khoe sắc cũng là mùa con ong đi lấy mật. Ảnh: Văn Chung

Dường như tạo hóa đã ban tặng cho nắng tháng ba tất cả những gì tinh túy, đẹp đẽ nhất. Tôi cảm tưởng nắng tháng ba rất vừa vặn và vẹn tròn. Không nhợt nhạt, yếu ớt như nắng mùa đông cuối năm, cũng không gay gắt, bỏng rát như nắng mùa hạ. Mùa hoa xuân thắm hơn trong ánh nắng ngọt ngào tháng ba.

Hàng trăm con ong cần mẫn đi lấy mật đầu xuân. Hoa bưởi dịu dàng trắng muốt đưa hương thơm thoang thoảng bên thềm giếng, vi vu ong tới đùa vui. Hoa xoan tím thủy chung đường làng in dấu hình kỷ niệm của đôi trai gái yêu nhau thơ mộng lãng mạn.

Rồi hoa khế, hoa chanh cũng bừng nở yêu kiều dưới nắng tháng ba thơm ngan ngát. Bước chân tôi cứ đi, đi theo thời gian của mùa, đi theo những tia nắng mà ăm ắp cả bầu trời kỷ niệm xốn xang.

Thuở học trò, tôi tà áo trắng tinh khôi, đạp xe dưới nắng tháng ba mà bâng khuâng, xao xuyến. Nắng cười đùa trên môi học trò, đậu lên bờ mi mắt long lanh. Nắng làm chộn rộn những con tim học trò sắp bước sang giai đoạn cuối cấp.

Cô bạn nhỏ của tôi đi trong nắng cứ thầm thì mãi câu nói: “Đi qua những ngày mưa mới yêu thêm ngày nắng” như một triết lý thuộc làu làu. Tôi với bạn cùng cười, tự nhiên thêm yêu nắng tháng ba da diết.

Nắng tháng ba...

Nắng tháng ba gắn tuổi học trò với màu hoa gạo đỏ thắm những làng quê. Ảnh: Internet

Sau này, một ngày bạn phải rời quê nhà tới vùng đất khác, mỗi độ tháng ba về, bạn luôn nhắn cho tôi nhớ nắng quê nhà, những tia nắng tháng ba sau trận mưa phùn rả rích. Đọc những lời bạn nhắn tôi thấy được sự nhớ nhung quê nhà, nhớ nắng tháng ba trong bạn.

Không dưng lúc đó tôi bỗng thấy bản thân may mắn biết nhường nào, được sống dưới bầu trời quê hương, được thỏa lòng, quyện hòa với nắng quả là một niềm hạnh phúc chẳng điều gì sánh kịp.

Nắng tháng ba ngoài kia đã ngập tràn rồi, nào bạn hãy cùng tôi bước chân ra với nắng, để thấy tiếng lòng cựa mình lớn dậy cùng những khát khao, dự định… với những ngọt ngào ấm áp, yêu thương.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast