Báo Mỹ: Nga đang âm thầm thử siêu ngư lôi hạt nhân

Những hình ảnh do công ty vệ tinh Maxar cung cấp cho CNN mới đây cho thấy Nga đang thử nghiệm vũ khí tại Bắc Cực cũng xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng ở khu vực này.

Bằng chứng khiến phía Mỹ tin rằng Nga thử nghiệm ngư lôi hạt nhân Poseidon là những lỗ thủng khổng lồ trên băng xuất hiện đầy bí ẩn cách không xa tàu ngầm hạt nhân nổi lên.

Báo Mỹ: Nga đang âm thầm thử siêu ngư lôi hạt nhân

Hình ảnh được giới quân sự Mỹ cho là tàu ngầm Nga đã phóng ngư lôi hạt nhân.

Nguồn tin này cho biết thêm, Nga sẽ triển khai ngư lôi Poseidon tới khu vực Bắc Cực và Thái Bình Dương thuộc quyền quản lý của nước này vào mùa hè năm sau. Vũ khí này đã được nhắc đến trong các báo cáo như một thiết bị “ngày tận thế” bởi sức mạnh hủy diệt của nó.

Theo kế hoạch trang bị của Nga, Hải quân nước này sẽ ưu tiên trang bị tổng công 32 ngư lôi hạt nhân cho Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương.

Tất cả số vũ khí này sẽ được khai hỏa từ tàu ngầm hạt nhân Belgorod lớp Khabarovsk. Mỗi chiếc tàu ngầm thế hệ mới đặc biệt này được thiết kế để mang được 6 quả siêu ngư lôi hạt nhân Poseidon.

Được biết, chương trình tàu ngầm Belgorod được Nga nói đến từ năm 2012. Tại thời điểm đó, Tư lệnh Hải quân Nga khi đó là ông Vladimir Vysotsky tiết lộ, tàu ngầm Belgorod không phải là tàu chiến đấu mà sẽ chuyển thành tàu ngầm trinh sát.

“Con tàu sẽ được biên chế về một đơn vị không nằm trong bất cứ hạm đội nào trong bốn hạm đội của Nga. Nó sẽ nhận nhiệm vụ không liên quan gì đến việc trực tiếp tiêu diệt các mục tiêu. Vì vậy nó không cần tổ hợp tên lửa mới”, ông Vysotsky cho biết.

Nhưng sau đó, Phó Chủ tịch thứ nhất Học viện các vấn đề địa chính trị – Đại tá Hải quân đã nghỉ hưu Konstantine Sivkov lại cho rằng, các tàu ngầm Belgorod sẽ được trang bị vũ khí tầm xa và được dùng để chọc thủng hệ thống Phòng thủ tên lửa quốc gia NMD (National Missile Defense) của Mỹ.

Sivkov giải thích: “Phương án sử dụng khôn ngoan duy nhất với con tàu là chuyển nó thành tàu xung kích có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất và mặt nước. Với những vũ khí thế hệ mới và tấn công tầm xa, tàu ngầm này có thể trở thành lời đáp trả của Nga đối với AMD”.

Báo Mỹ: Nga đang âm thầm thử siêu ngư lôi hạt nhân

Tại thời điểm ông Sivkov đưa ra nhận định của mình, chương trình siêu ngư lôi Poseidon được biết đến với cái tên ban đầu Status-6 chưa hề được tiết lộ. Từ một số thông tin ít ỏi được tiết lộ cho thấy, Poseidon có chiều dài khoảng 24m, có phạm vi hoạt động lên đến 10.000 km.

Poseidon có thể giúp hải quân chống lại các tàu sân bay và các nhóm tàu chiến tại mọi vùng biển cũng như phá hủy cơ sở hạ tầng ven biển của đối phương.

Trong khi đó, truyền thông phương Tây thì phỏng đoán, Poseidon của Nga hiện đang được phát triển sẽ có thể mang một đầu đạn hạt nhân có thể nhấn chìm cả căn cứ hải quân đối phương.

Theo Tuấn Vũ/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast