Mỹ muốn START mới bao trùm cả vũ khí đang phát triển của Nga

Mỹ muốn Hiệp ước START mới bao trùm cả các hệ thống đang phát triển của Nga, trong đó có cả tàu ngầm – ngư lôi hạt nhân tự hành Poseidon.

Mỹ muốn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới) phải bao trùm cả các hệ thống vũ khí mới của Nga hiện còn đang ở trong giai đoạn phát triển, bao gồm cả tàu ngầm - ngư lôi tự hành chạy năng lượng hạt nhân và được trang bị hạt nhân Poseidon.

Mỹ muốn START mới bao trùm cả vũ khí đang phát triển của Nga

Ngư lôi Poseidon. Ảnh: TASS

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, hiệp ước sẽ không chỉ bao gồm những hệ thống đã được nêu trong Hiệp ước START mới hiện nay, mà còn cả các hệ thống mới đang được phát triển của Nga. Một vài loại trong số này có thể kể đến như tàu ngầm không người lái chạy năng lượng hạt nhân và được trang bị hạt nhân có tên gọi Poseidon, tên lửa hành trình trang bị hạt nhân, tên lửa đạn đạo phóng từ trên không...”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

“Các hệ thống này hiện chưa được đưa vào Hiệp ước START mới. Chúng tôi hy vọng có thể đưa chúng vào cơ chế kiểm soát vũ khí vì chúng tôi tin hy vọng có thể tìm ra câu trả lời cho những thách thức từ kho vũ khí phi chiến lược đang ngày càng gia tăng của Nga. Chúng tôi đang ở trong quá trình đánh giá khả năng gia hạn Hiệp ước START mới, tính đến cả nhiều mối đe dọa mà Mỹ phải đối mặt hiện nay, sự thay đổi môi trường an ninh...”, quan chức này nhấn mạnh.

Quan chức này cũng cho biết thêm, Tổng thống Trump muốn Hiệp ước này vượt ra ngoài khuôn khổ song phương và nó sẽ không chỉ bao gồm Nga và Mỹ mà còn có thêm nhiều bên khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Hiệp ước START mới giữa Nga và Mỹ có hiệu lực từ năm 2011. Theo các điều khoản của Hiệp ước này, đến năm 2018, hai bên sở hữu không quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được triển khai, tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom hạng nặng; 1.550 đầu đạn cho các loại tên lửa này; 800 bệ phóng ICBM và SLBM và các máy bay ném bom hạng nặng.

Hiệp ước sẽ có hiệu lực trong 10 năm (tới 2021) và có thể được kéo dài không quá 5 năm (đến 2026) với sự đồng ý của cả 2 bên.

Nga đã nhiều lần thúc giục Mỹ không nên trì hoãn việc gia hạn hiệp ước vốn được mô tả như “tiêu chuẩn vàng” trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.

Ngày 4/11/2019, Tổng thống Mỹ nói rằng Mỹ muốn ký một thỏa thuận mới về kiểm soát vũ khí với Nga, Trung Quốc và có thể một số nước khác. Ông không nêu cụ thể việc Mỹ có kế hoạch gia hạn Hiệp ước START mới hay không.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Financial Times rằng nếu START mới không còn, thế giới sẽ lại rơi vào một cuộc chạy đua vũ trang mới./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast