Hà Tĩnh hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở trước thời hạn

(Baohatinh.vn) - Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp, đến thời điểm hiện nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành việc thu thập thông tin dữ liệu và đồng bộ lên hệ thống.

Hà Tĩnh hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở trước thời hạn

TP Hà Tĩnh đã hoàn thành thu thập dữ liệu và đồng bộ lên hệ thống vào ngày 22/4.

Là địa bàn trung tâm của toàn tỉnh với đa dạng các thành phần dân cư, TP Hà Tĩnh đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất, hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở vào ngày 22/4 (trước 3 ngày so với thời hạn quy định của BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương).

Phó trưởng BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở TP Hà Tĩnh Nguyễn Trung Thành cho biết: “Từ ngày 1/4, điều tra viên đã trực tiếp xuống các hộ gia đình để thu thập thông tin. Qua đánh giá, công tác tổng điều tra diễn ra thuận lợi. Đa phần người dân ý thức được việc cung cấp thông tin cho điều tra viên nên rất nhiệt tình hưởng ứng”.

Điều tra viên Trần Thị Ngọc Bích (tổ dân phố 3, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Việc điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động (CAPI) và điều tra bằng phiếu trực tuyến sử dụng Internet (Webform) cũng giúp chúng tôi thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác”.

Hà Tĩnh hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở trước thời hạn

Điều tra, thu thập thông tin tại hộ ở phường Kỳ Trinh ( TX.Kỳ Anh). Ảnh Vũ Viễn

Là một trong những địa phương có nhiều địa bàn điều tra đặc thù, khu kinh tế trọng điểm của tỉnh, TX Kỳ Anh đã có nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở.

Theo ông Phan Văn Diễn - Phó BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở TX Kỳ Anh: “Đến ngày 20/4, TX Kỳ Anh đã hoàn thành 100% công tác điều tra tại hộ gia đình. Riêng với KKT Vũng Áng, BCĐ phối hợp với Ban Quản lý KKT tỉnh tiến hành điều tra vào ban đêm để lấy được đầy đủ thông tin của công nhân. TX Kỳ Anh đang tiếp tục tập trung lực lượng tổng hợp, xử lý và kiểm tra các sai sót, phấn đấu hoàn thành nội dung này trước ngày 1/5”.

Hà Tĩnh hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở trước thời hạn

Các huyện miền núi Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê... tăng cường cán bộ tại cơ sở bám nắm tình hình, tham gia hỗ trợ điều tra.

Là địa bàn rộng, chia cắt nên các huyện miền núi như Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê… đã tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền đến người dân. Tại các xã vùng khó khăn, xa trung tâm, BCĐ các huyện cử cán bộ tại cơ sở tham gia hỗ trợ điều tra, nỗ lực hoàn thành vượt kế hoạch đề ra của BCĐ Trung ương.

Được biết, đến thời điểm này, các lực lượng công an, biên phòng, quân đội thực hiện kế hoạch riêng về điều tra dân số và nhà ở trong phạm vi quản lý cũng đã hoàn thành thu thập thông tin vào phiếu điều tra.

Hà Tĩnh hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở trước thời hạn

Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành công tác phỏng vấn, thu thập thông tin, điều tra cán bộ, nhân viên cơ quan. Ảnh Trọng Sơn - Dương Hoàng

Bà Phan Thị Hạnh - Chánh Văn phòng BCĐ Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh cho biết: “Ngay sau lễ ra quân, các điều tra viên đã bắt tay ngay vào công việc với tinh thần hăng hái và quyết tâm cao nhất. Tổng điều tra dân số và nhà ở Hà Tĩnh diễn ra thuận lợi, nhanh chóng nhờ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của BCĐ tổng điều tra dân số và nhà ở các cấp, cùng sự phối hợp của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân.

Hiện, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% công tác điều tra, thu thập thông tin tại hộ vào phiếu điều tra. Một số địa phương đã khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao như: Hương Khê, TX Kỳ Anh, Nghi Xuân…”.

Hà Tĩnh hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở trước thời hạn

Việc điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động (CAPI) đã góp phần vào việc hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 một cách nhanh chóng.

Để hoàn thành các nội dung tiếp theo của tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, BCĐ tỉnh yêu cầu BCĐ các cấp tiếp tục tập trung kiểm tra, xác minh những bất hợp lý thông qua các công cụ của phần mềm như: Kiểm tra logic, thống kê tần suất, thống kê tương quan, tra cứu dữ liệu... Đồng thời thông báo đến từng điều tra viên, tổ trưởng để sửa chữa và hoàn thiện toàn bộ phiếu điều tra trước khi xác nhận, đồng bộ dữ liệu.

Được biết, kết quả sơ bộ của cuộc tổng điều tra sẽ được công bố vào tháng 7/2019, kết quả điều tra mẫu được công bố vào quý 4/2019, kết quả điều tra toàn bộ được công bố vào quý 2/2020.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast