Dân vận khéo phát huy hiệu quả trong đền bù, GPMB ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Tính đến thời điểm này, Kỳ Anh đã thu hút gần 100 dự án lớn, nhỏ, trong đó hàng chục dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Để triển khai các dự án, đã có hơn 6.000 ha đất phải thu hồi, hàng chục ngàn hộ dân bị ảnh hưởng. Chính vì thế, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Đảng bộ huyện Kỳ Anh đã rút ra bài học về lấy dân làm gốc và bài học đó được thể hiện rõ nét thông qua các mô hình dân vận khéo.

Dân vận khéo phát huy hiệu quả trong đền bù, GPMB ở Kỳ Anh ảnh 1

Hệ thống dân vận ở Kỳ Anh đã phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng thực hiện công tác GPMB, tái định cư.

Kỳ Anh - mảnh đất khắc nghiệt phía Nam của tỉnh, nơi được mệnh danh là “chảo lửa, túi mưa”, trước đây, cuộc sống người dân vất vả, đói nghèo, nay đã vươn lên trở thành “miền đất hứa” với nhiều dự án trọng điểm. Thế nhưng, để các dự án phát huy hiệu quả, đã có hàng chục ngàn lượt hộ dân trên địa bàn 9 xã thuộc KKT Vũng Áng và một số xã, thị trấn bị ảnh hưởng, trong đó 2.563 hộ phải rời bỏ nơi “chôn rau, cắt rốn” để di dời về nơi ở mới; hơn 6.000 ha đất ở, đất canh tác phải GPMB để phục vụ các công trình, dự án.

Chỉ tính từ đầu năm 2014 đến nay, huyện đã triển khai công tác bồi thường, GPMB 59 dự án (27 dự án chuyển tiếp từ năm 2013 và 32 dự án mới), trong đó phải di dời 1.437 hộ, cất bốc 3.213 ngôi mộ. Nhiều khó khăn nảy sinh trong quá trình kiểm đếm tài sản, áp giá đền bù; những tâm tư tình cảm, băn khoăn, lo lắng trước khi về vùng đất mới... Trước tình hình đó, những người làm công tác dân vận đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho bà con.

Chị Võ Thị Hương - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Kỳ Anh cho biết: “Nhận thức sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Đảng bộ và chính quyền huyện Kỳ Anh coi công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ hàng đầu nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong triển khai các chủ trương, nghị quyết. Đặc biệt là công tác GPMB, TĐC để tạo điều kiện thu hút các dự án”.

Dân vận khéo phát huy hiệu quả trong đền bù, GPMB ở Kỳ Anh ảnh 2

Xây nhà mới trên vùng tái định cư

Những chuyến đi không kể ngày đêm, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, khéo léo tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân về thực hiện tốt chủ trương của Đảng. Từ những điển hình tiêu biểu như Kỳ Liên, Kỳ Lợi, Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Trinh... đã góp phần khơi dậy sự tự giác di dời của người dân, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư.

Ông Đinh Quang Cảnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Liên, một điểm sáng về công tác GPMB, TĐC, chia sẻ: “Là xã có nhiều dự án với tổng diện tích phải thu hồi lớn (hơn 492 ha) và 1.309 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, xác định tầm quan trọng của công tác dân vận, cả hệ thống chính trị đã bám sát địa bàn, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, kiên trì tuyên truyền, vận động với những cách làm sáng tạo, linh động nên bà con đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng; không xảy ra hiện tượng cưỡng chế trong quá trình di dời”.

Ông Mai Bảo - người gần cả cuộc đời gắn bó với nghề chài lưới ở thôn Đông Yên 2 (xã Kỳ Thịnh) chia sẻ: “Phải rời xa mảnh đất chôn rau, cắt rốn, chúng tôi không khỏi bồi hồi, lưu luyến. Thế nhưng, tin tưởng vào chủ trương lớn của tỉnh nên chúng tôi xem việc di dời là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình”.

Với quan điểm mới: Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, mặt trận, đoàn thể làm tham mưu nòng cốt, trong đó có bài học sâu sắc: lòng dân - yếu tố quyết định sự thành công, thời gian qua, hệ thống dân vận Kỳ Anh đã phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức, chung lòng GPMB, TĐC để đón thêm nhiều dự án mới. Những bờ tre, ruộng lúa trước đây, giờ đã biến thành đại công trường rộn ràng tiếng máy. Vùng đất cằn đá sỏi chỉ có sim mua, giờ đã trở thành những khu TĐC sầm uất. Chất đất dần màu mỡ hơn nhờ bàn tay của con người. Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện và những người làm công tác dân vận ở Kỳ Anh quyết tâm đoàn kết, đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp dân vận của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, KT-XH của tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast