Người trồng dưa Thạch Liên "nẫu ruột" vì mất mùa, thất thu

(Baohatinh.vn) - Thông thường, vào thời điểm này, “vựa” dưa lê Thạch Liên (Thạch Hà - Hà Tĩnh) đã vào chính vụ, dưa bán ngập đường, thế nhưng, năm nay, hầu như chưa gia đình nào có thu nhập từ cây chủ lực này.

nguoi trong dua thach lien nau ruot vi mat mua that thu

Dưa bị thối và chết ẻo

Trên đồng dưa thôn Thọ, thôn Khang - xã Thạch Liên, thay vì cảnh quả chồng quả trắng ruộng như nhiều năm trước, năm nay, hầu như cỏ phủ kín ruộng dưa. Ở những ruộng dưa sạch cỏ thì thưa thớt quả; một số ruộng, dưa chết rảnh luống, loang lổ những đám đất nâu. Nhiều ruộng thậm chí phải đến sát bờ mới phát hiện ra dưa vì bị cỏ phủ kín.

nguoi trong dua thach lien nau ruot vi mat mua that thu

Khó khăn lắm mới tìm ra ngọn dưa... trong ruộng cỏ!

Giải thích cho cảnh buồn này, ông Lê Hữu Trung - Trưởng thôn Thọ, cho biết: “Năm nay, thời điểm gieo trồng thời tiết không thuận lợi nên tỷ lệ nảy mầm thấp hơn so với các năm trước. Khi dưa lớn, sau đợt bón phân thúc quả, liên tục gặp mưa, úng nước nên cây bị ngộ độc phân bón, hỏng rễ. Bên cạnh đó, mưa và độ ẩm cao đã tạo điều kiện cho các loại bệnh, nấm phát triển. Trong khi cây dưa "yếu" thì cỏ dại lại phát triển rất mạnh, ăn hết chất đất nên dưa càng kém”.

nguoi trong dua thach lien nau ruot vi mat mua that thu

Không hiếm gặp những ruộng cỏ tốt hơn dưa như thế này ở xã Thạch Liên

Theo người dân làm dưa ở Thạch Liên, khi đã vun luống, bón thúc phân mà gặp mưa nhiều, đất ướt thì hầu như không thể làm cỏ vì dưa sẽ rất dễ bị héo, chết. Chính vì vậy, hiện nay, cỏ đã "ăn" ngập nhiều ruộng dưa.

Chị Nguyễn Thị Anh (thôn Thọ), buồn rầu: "Nhà tôi có 3 sào đất trồng dưa. Các năm trước, bắt đầu từ khoảng dịp 30/4, trung bình mỗi ngày đã bán được 2 triệu đồng. Thế nhưng, năm nay làm đi làm lại mà dưa vẫn không phát triển được. Đến nay, gia đình tôi chưa hề thu hoạch được quả nào. Năm nay, có giỏi lắm cũng chỉ thu nhập bằng 1/3 so với trước”.

nguoi trong dua thach lien nau ruot vi mat mua that thu

ông Lê Hữu Trung - Trưởng thôn Thọ bên một ruộng dưa cằn cỗi

Sát ruộng dưa chị Anh, ruộng dưa của các anh, chị Nguyễn Thị Hường, Lê Thăng Long, Đặng Văn Tý… cũng cỏ um tùm hoặc dưa thưa thớt. Chị Hường cho biết: “Gia đình tôi làm 17 luống, thì có 2 luống gần như chết hết. Số còn lại cũng phát triển kém. Đến thời điểm này, lẽ ra đã vào chính vụ nhưng hầu như dưa chưa có quả. Năm nay là năm mất mùa nhất từ trước đến nay”.

Theo ông Lê Hữu Trung - Trưởng thôn Thọ, dưa lê Thạch Liên hầu hết tập trung ở thôn Thọ, khoảng gần 8 ha, với trên 80 hộ gia đình sản xuất. Ở thôn Khang cũng trồng nhưng không đáng kể. Các năm trước, trung bình một sào cho thu nập 15 triệu đồng, tính ra, mỗi ha 300 triệu đồng. Năm nay, thời tiết quá bất lợi nên dưa không phát triển được. Hiện nay, dưa mới cho quả bói nhưng một số nơi cây đã bắt đầu chết ẻo. Nhiều gia đình thậm chí mất trắng. Với thực tế này, năm nay sản lượng may lắm cũng chỉ bằng một nửa so với trước. Thôn chúng tôi thất thu ít nhất là khoảng 1 tỷ đồng từ dưa”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast