Nông thôn mới Hà Tĩnh thời kỳ 4.0

(Baohatinh.vn) - Gần 8 năm bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM với sự tâm huyết, bài bản, Hà Tĩnh đã tạo được những dấu ấn rõ nét, được TW đánh giá cao. Cũng từ đó, NTM đi sâu vào nhận thức của mỗi người dân địa phương, để Hà Tĩnh mạnh dạn áp dụng công nghệ 4.0 với nhiều cách làm hay và hiệu quả.

Từ những mô hình tự động

Với mong muốn cập nhật kết quả xây dựng NTM rõ ràng, chi tiết và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay đến cộng đồng một cách sâu rộng, Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh đã xây dựng phần mềm “Dữ liệu số nông thôn mới Hà Tĩnh”.

Nông thôn mới Hà Tĩnh thời kỳ 4.0

Thông tin về khu dân cư và các tuyến đường giao thông được thể hiện rõ trên hệ thống bản đồ số.

“Dữ liệu số nông thôn mới” có nhiều lớp để dễ dàng tìm kiếm thông tin, như: Lớp đường giao thông, lớp thông tin chung, lớp các vườn mẫu, lớp các sản phẩm đặc trưng, chủ lực. Từ dữ liệu của các thôn, người xem sẽ có được thông tin chung của toàn xã, toàn huyện và tổng hợp thành thông tin chung toàn tỉnh. Qua đó người xem sẽ tiếp cận được bức tranh chung về tiến độ đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí chung. Đặc biệt, giờ đây người quan tâm đến kết quả, kinh nghiệm xây dựng NTM của Hà Tĩnh không cần đến trực tiếp các mô hình mà có thể ngồi tại nhà để xem, tìm kiếm thông tin, hình ảnh qua phần mềm.

Nông thôn mới Hà Tĩnh thời kỳ 4.0

Ông Hồ Sỹ Lưu (thôn Xuân Sơn, xã Bắc Sơn) dự kiến sẽ thu về khoảng 45 triệu đồng trong vụ dưa lưới đầu tiền trồng theo công nghệ nhà màng.

“Khi đến thăm một số xã NTM ở Hà Tĩnh tôi và đoàn công tác rất tâm đắc khi được giới thiệu về “Dữ liệu số nông thôn mới Hà Tĩnh”. Đây thật sự là một cách làm rất sáng tạo, công cụ hữu ích” Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến nhận xét.

Sẽ không ngạc nhiên khi về một số địa phương ở Hà Tĩnh xem cách nông dân làm vườn mẫu. Tích cực áp dụng công nghệ vào sản xuất, chủ động kết nối thị trường, năng động, nhạy bén bắt kịp với xu thế phát triển thời đại, nhiều nông dân ở Hà Tĩnh đã biết tìm hướng đi cho mình trở thành những ông chủ, bà chủ trên mảnh đất “chảo lửa túi mưa”.

Nông thôn mới Hà Tĩnh thời kỳ 4.0

Miền quê Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) hôm nay

Đó là hệ thống tưới phun nước tự động thuận tiện khi chỉ cần bật công tắc điện cho mô tơ chạy, sau đó đi kiểm tra hệ thống ống nước thì có thể tưới cho cả một diện tích lớn, nhỏ bất kể thời gian và có thể điều chỉnh mức độ tưới theo ý muốn.

Hay chỉ cần một điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng quét mã QR thì thông tin về sản phẩm từ xuất xứ, hạn sử dụng, quy trình sản xuất sẽ hiện lên.

Nông thôn mới Hà Tĩnh thời kỳ 4.0

Hà Tĩnh hiện có 3.524 mô hình kinh tế có thu nhập từ 100 triệu trở lên

Ông Đinh Phúc Tiến, thôn Đông Trà, Hương Trà, Hương Khê cho biết: Từ khi có trạm quản lý khí hậu tự động công nghệ iMetos, hoạt động nhờ pin năng lượng mặt trời tôi không còn lo lắng trước diễn biến phức tạp của thời tiết. Bởi hệ thống có thể dự báo được lượng mưa và thời gian mưa, báo động lượng mưa quá ngưỡng, nhiệt độ cực đoan như nóng, lạnh, rét đậm, rét hại, sương muối… với phạm vi phục vụ bán kính 5 - 25 km.

…đến con người vận hành

Theo ông Đinh Phúc Tiến, cả thế giới đang trong thời kỳ công nghệ 4.0. thì việc đầu tư công nghệ sẽ tốn chi phí ban đầu nhưng hiệu quả mang lại lâu dài. Khi đã gắn bó với nông nghiệp không còn cách nào khác là người dân phải thay đổi cách làm truyền thống, tích cực ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất để không bị bỏ lại phía sau.

Nông thôn mới Hà Tĩnh thời kỳ 4.0

“Dự liệu số nông thôn mới” giúp người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin

Chị Hoàng Thị Huyền, thành viên HTX Hoàng Hà (xã Tượng Sơn, Thạch Hà chia sẻ: “Làm nông nghiệp hay làm vườn mẫu nếu không nhanh nhạy bắt nhịp kịp với công nghệ, sản xuất theo quy chuẩn thì dễ thất bại. Bởi vậy, chúng tôi phải cố gắng rất nhiều trong việc tiếp thu kiến thức khoa học công nghệ. Điều đó không thể trong một sớm một chiều mà phải thật sự kiên trì”.

Ngoài công nghệ, yếu tố con người cũng rất quan trọng. Trong quá trình xây dựng NTM trước đây, cũng như tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu hiện nay, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh còn chú trọng tới công tác cải cách hành chính. Bởi cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dù được đầu tư đồng bộ, cơ chế, chính sách thông thoáng đến đâu, nhưng nếu những người thực hiện thiếu chuyên môn, trách nhiệm thì mọi việc vẫn trì trệ, khó bứt phá lên được.

Đến thăm bộ phận “một cửa” của xã Tượng Sơn, chúng tôi thấy cách làm, không khí làm việc ở đây khá chuyên nghiệp, các biểu, mục liên quan đến từng lĩnh vực được niêm yết công khai, cán bộ niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể.

Nông thôn mới Hà Tĩnh thời kỳ 4.0

Nông dân xã Tượng Sơn thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc theo công nghệ iMetos.

Ông Nguyễn Văn Sinh (thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) chia sẻ: “Từ khi xã ứng dụng phần mềm quản lý điều hành ở trung tâm tiếp nhận và trả kết quả, tôi thấy rất hợp lý, mọi khâu đều thông thoáng, thủ tục được giải quyết nhanh gọn, không có hiện tượng phiền nhiễu”.

Cũng theo ông Sinh, hầu hết người dân địa phương đều hoan nghênh tinh thần cải cách này vì sẽ hạn chế được các tiêu cực phát sinh, tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho nhân dân.

“Việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quá trình xây dựng NTM được triển khai thí điểm ở một số địa phương ở Hà Tĩnh bước đầu đạt kết quả tốt. Đây sẽ là tiền đề để NTM Hà Tĩnh tiếp tục có những bước đi bứt phá và sáng tạo” - ông Trần Huy Oánh - Chánh văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast