Europol đánh sập một trong những diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới

Europol cho biết các nhà điều tra quốc tế đã phát hiện và đánh sập diễn đàn online bất hợp pháp RaidForums, tịch thu hạ tầng cơ sở của diễn đàn đồng thời bắt giữ quản trị viên cùng hai đồng phạm.

Europol đánh sập một trong những diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới

RaidForums - một trong những diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới. (Nguồn: pcmag)

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đã phát hiện và đánh sập RaidForums - một trong những diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới với trên nửa triệu thành viên chuyên khai thác và rao bán dữ liệu thẻ tín dụng bị đánh cắp cũng như quyền truy cập tài khoản.

Phát biểu tại La Hay (Hà Lan) ngày 12/4, Europol cho biết các nhà điều tra quốc tế đã phát hiện và đánh sập diễn đàn online bất hợp pháp RaidForums, tịch thu hạ tầng cơ sở của diễn đàn đồng thời bắt giữ quản trị viên cùng hai đồng phạm của “chợ” trực tuyến này.

Tại Mỹ, cáo buộc cũng đã được đưa ra đối với người sáng lập và quản trị viên chính của diễn đàn, đó là một người Bồ Đào Nha 21 tuổi, bị bắt giữ ngày 31/1 vừa qua ở Anh và đang bị tạm giam trong thời gian chờ bị dẫn độ về Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nghi phạm sẽ bị đưa ra xét xử tại một tòa án cấp quận ở bang Virginia của nước này. Tòa án Mỹ cũng đã thực hiện thu hồi 3 tên miền liên quan tới diễn đàn trên.

Europol cho biết chiến dịch đột kích mang tên “vòng xoay” nêu trên có sự tham gia của các nhà điều tra Mỹ, Anh, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Romania và Cục Hình sự liên bang Đức (BKA). Chiến dịch được chuẩn bị trong một năm và do các chuyên gia tội phạm mạng của Europol điều phối.

RaidForums được thành lập năm 2015 và có hơn nửa triệu người sử dụng. Diễn đàn trực tuyến này là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi quy mô lớn về dữ liệu thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng bị đánh cắp cũng như dữ liệu truy cập tài khoản trực tuyến.

Các thông tin này đã được tổng hợp từ nhiều năm trong ngân hàng dữ liệu thông qua các vụ rò rỉ dữ liệu và các nguồn bất hợp pháp khác.

Do vậy, để có thể hưởng lợi từ các hoạt động trên diễn đàn, các đối tượng điều hành đã yêu cầu phải trả phí tăng dần theo cấp thành viên khác nhau.

Tùy theo mức giá, người sử dụng sẽ có quyền truy cập mạnh hơn vào các ngân hàng dữ liệu của hệ thống cũng như có nhiều chức năng hơn.

Europol đánh sập một trong những diễn đàn tin tặc lớn nhất thế giới
Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast