"Lâu đài đẫm máu" - Tác phẩm đáng xem nhất trong mùa Halloween

Trong bộ ba nhà làm phim đã tạo nên “làn sóng Mexico” tại Hollywood suốt từ đầu thập niên 2000 đến nay, Guillermo del Toro (hai người còn lại là Alejandro Gonzalez Inarritu, Alfonso Cuaron) là đạo diễn có phong cách ấn tượng hơn cả. Phim của ông luôn có phần hình ảnh cùng ý tưởng mỹ thuật rất đặc biệt.

Từ Pan’s Labyrinth (Mê cung của thần nông) vốn thuộc thể loại tâm lý / huyền ảo / chiến tranh pha chút kinh dị cho tới các tác phẩm thuần túy thương mại như Hellboy (Quỷ đỏ), Pacific Rim (Siêu đại chiến) đều rất thu hút về mặt thị giác. Ở mỗi phim, Guillermo del Toro luôn khiến khán giả phải kinh ngạc về toàn bộ khâu thiết kế sản xuất, bao gồm bối cảnh, đạo cụ, phục trang, hóa trang.

Crimson Peak (Lâu đài đẫm máu đặc biệt hơn khi đạo diễn đưa tới người xem một phong cách Gothic đương đại lạ lẫm (Gothic đương đại là sự trở lại của phong cách Gothic khởi nguồn từ châu Âu hơn 800 năm trước, với đặc trưng là những chi tiết lập dị, mang cảm giác rùng rợn…).

"Lâu đài đẫm máu" - Tác phẩm đáng xem nhất trong mùa Halloween ảnh 1

"Crimson Peak"đưa tới người xem một phong cách Gothic đương đại lạ lẫm

Trước đây, đã có nhiều tác phẩm nổi tiếng thuộc phong cách này gồm Rebecca, Suspicion (đều của Alfred Hitchcock) hay The Heiress (đạo diễn William Wyler).

Hàng loạt chi tiết đặc trưng thuộc thể loại kinh dị / tình cảm gothic được Guillermo del Toro sử dụng trong Crimson Peak như: bối cảnh diễn ra trong một ngôi nhà, căn phòng bí mật cấm không được vào, người con gái trẻ vừa bị cuốn hút vừa cảm thấy khó chịu trước một người đàn ông lớn tuổi, những cơn ác mộng, hiện tượng siêu nhiên cùng một chút yếu tố dục vọng…

Crimson Peak được Guillermo del Toro dàn dựng khá tốt ở 2/3 đầu phim. Ông không tham lam đưa vào những tình huống kinh dị, rùng rợn mà xây dựng mạch phim một cách từ từ chậm rãi cũng như tập trung khai thác mối quan hệ giữa Edith và Thomas.

Đáng tiếc, phần cuối phim hơi bị chệch, khiến khán giả bị hụt hẫng - bí ẩn, tội ác kinh hoàng trong ngôi nhà chưa được đẩy đến tận cùng. Nếu như có thêm một số tình tiết thì câu chuyện sẽ chặt chẽ hơn, đầy đặn hơn.

Bên cạnh phần hình ảnh thì diễn xuất của bộ ba Tom Hiddleston, Mia Wasikowska, Jessica Chastain chính là điểm sáng trong Crimson Peak. Mỗi một nhân vật lại có một đặc điểm riêng khiến người xem bị ám ảnh.

Dù chưa được như mong đợi nhưng Crimson Peak vẫn là một tác phẩm đáng thưởng thức trong mùa Halloween năm nay. Xem để thấy được trí tưởng tượng của Guillermo del Toro đáng kinh ngạc đến nhường nào.

Cốt truyện của phim

Ngay từ nhỏ, Edith Cushing (Mia Wasikowska) đã có khả năng nói chuyện với những linh hồn đã khuất. Cô luôn được người mẹ quá cố cảnh báo về lâu đài đẫm máu bí ẩn. Khi đến tuổi trưởng thành, Edith bị quyến rũ bởi người đàn ông kỳ lạ Thomas Sharpe (Tom Hiddleston).

Trong lúc cuộc hôn nhân đang tràn đầy lãng mạn và mặn nồng, Thomas đưa Edith về sống cùng chị gái Lucille Sharpe (Jessica Chastain) tại lâu đài cổ trên một đỉnh núi phía Bắc nước Anh. Dần dần, Edith khám phá ra lịch sử đáng sợ bên trong ngôi nhà.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast