Tết cận kề, thị trường quần áo vẫn ế ẩm!

(Baohatinh.vn) - Vào thời điểm này những năm trước, thị trường quần áo đã nhộn nhịp người mua, kẻ bán ở các chợ lớn, các trung tâm thương mại... Năm nay, mọi sự đã khác khi không đầy một tuần nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng tại các chợ, các cửa hàng quần áo không khí vẫn im lìm...

Đình chính chợ Hà Tĩnh vắng hoe
Đình chính chợ Hà Tĩnh vắng hoe

Chợ Hà Tĩnh là địa điểm mua sắm lớn nhất của người dân Hà Tĩnh, thu hút nhiều khách hàng từ các địa phương khác nhau, nhưng vào thời điểm này, không khí ở các gian hàng quần áo từ tầng 1 lên tầng 2 vẫn vắng teo.

Chị Đặng Thị Thủy ở phường Văn Yên, một chủ hàng quần áo trên đình tầng 2 cho biết: “Tôi bán quần áo ở chợ Hà Tĩnh đã hơn 10 năm nhưng chưa có năm nào buồn như năm nay. Đã gần tết mà không khí mua bán rất ảm đạm. Hàng bán không ăn thua, vắng khách, lại bị ép giá”.

Tình trạng này không chỉ tồn tại ở quầy hàng gia đình chị Thủy, mà hầu như là mẫu số chung của các hàng quần áo ở chợ Hà Tĩnh. Từ đồ nam cho đến đồ nữ, từ đồ người lớn cho đến đồ trẻ em. Chị Nguyễn Thị Nhài (quê Hưng Yên) – một tiểu thương bán quần áo nam chia sẻ: “Chúng tôi rời quê vào Hà Tĩnh buôn bán làm ăn đã lâu. Mọi năm, dịp cận tết này là thời điểm cao trào để chúng tôi làm ăn, cảnh người bán, người mua đông đúc, nhộn nhịp. Có lúc chúng tôi bán quên giờ giấc, không kịp ăn uống gì. Thậm chí khách hàng quá đông, phải thuê đến 5 nhân viên cùng phụ giúp nhưng vẫn không kịp bán. Thế mà năm nay, hàng hóa không thể tiêu thụ được, cả ngày giỏi nhất chỉ được khoảng gần chục cái thôi. Chúng tôi chỉ thuê có 2 nhân viên thôi nhưng thời gian chơi vẫn nhiều”.

Ngày bình thường đã ế nhưng những ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật lượng khách đi chợ vẫn không khấm khá hơn. Anh Vũ Đức Phương – một chủ tiệm quần áo chia sẻ: “Năm ngoái anh bán được 10 phần thì năm nay chưa được 5 phần. Bằng chừng này năm ngoái, hàng Tết bán gần vãn nhưng năm nay còn tồn kho khá nhiều. Khó khăn lắm. Không có khách đã đành, nhưng có thì cũng bị ép giá. Bao nhiêu chi phí, bao nhiêu thứ tiền đổ trên đầu chứ không như hàng đổ đống ngoài đường kia. Thế mà không ai hiểu cho”.

Hàng vỉa hè giá rẻ thu hút khách
Hàng vỉa hè giá rẻ thu hút khách

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ Tết đã cận kề nhưng những gian hàng quần áo vẫn ảm đạm, thưa thớt một phần là do nền kinh tế khó khăn bởi suy thoái kinh tế chung, người dân không có nhiều tiền để mua sắm… Một nguyên nhân khác, trầm trọng hơn là do tình trạng hàng đổ đống vỉa hè quá nhiều. Và chính thị trường này đã “cướp” mất khách của các khu chợ, các trung tâm mua sắm. Một tiểu thương chia sẻ: “Chúng tôi đã đóng rất nhiều chi phí để có thể có được gian hàng này, còn những người bán hàng trải không phải chịu chi phí gì mà vẫn ăn nên làm ra”.

Đến với những gian hàng trải, chỉ cần 200 – 300 ngàn đồng là mỗi người có thể chọn cho mình chiếc áo tùy thích. Bởi lẽ, gian hàng trải không phải chịu thuế, chi phí mặt bằng, nhân viên… nên giá rẻ cũng là điều dễ hiểu.

Đang mải mê chọn cho mình chiếc áo ấm vừa ý ở gian hàng trải trên đường Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh), chị Nguyễn Thị Liên cho hay: “Trên đường đi làm về vì tiện đường, giá cả phải chăng, mẫu mã nhiều nên tôi đang tìm vài cái áo mặc ấm cho tôi và gia đình. Ai cũng dừng xe lại để xem và mua vì giá rẻ”.

Không chỉ xuất hiện ở chợ Hà Tĩnh, mặt hàng này còn "tấn công" các chợ huyện. Đến chợ Nghèn (Can Lộc), hay chợ thị xã Hồng Lĩnh, chợ Đình (Nghi Xuân)… dễ dàng bắt gặp điều này. Chị Nguyễn Thị Lài – chủ tiệm quần áo nữ chợ Nghèn (Can Lộc) tâm sự: “Cảnh chợ chán lắm em à, cả ngày mà chỉ được vài người hỏi thăm lèo tèo, không biết lấy lời mô mà trả tiền thuế chợ đây?”

Không chỉ các chợ hay trung tâm thương mại mà ở các shop quần áo cũng chịu chung “số phận”. Mọi năm đây chính là thời điểm “ăn” khách nhất, nhưng năm nay vắng bóng “thượng đế” tới thăm. Chị Võ Thị Hà – chủ một shop quần áo nữ trên đường Trần Phú chia sẻ: “Năm nay, kinh tế khó khăn, lượng người dân mua sắm giảm rất nhiều, nên hàng hóa chị lấy về cũng giảm so với các năm trước…”.

Tết đang cận kề, đồng nghĩa với một mùa làm ăn của các tiểu thương được khởi động. Thế nhưng trong thời điểm khó khăn này, các tiểu thương sẽ phải bước qua rất nhiều trở ngại để tìm được cho mình một chỗ đứng vững chắc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast